Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì tốt nhất? Danh sách thực phẩm cần bổ sung được chuyên gia khuyến khích

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì là câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại là khúc mắc của rất nhiều người bệnh và muốn tìm lời giải đáp. Bởi chế độ ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ làm cho mật độ canxi trong xương giảm dần, đây là một trong những yếu tố thuận lợi gây ra các bệnh thoái hóa cột sống, gai xương, đau thấp khớp và thoái hóa đốt sống cổ…

Nên đọc:

>> Chia sẻ một vài cây thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ ít ai biết

>> Những bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt tốt nhất

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì là hợp lý?

Thoái hóa đốt sống cổ ngày càng trở nên phổ biến, số người mắc bệnh ngày càng tăng nhất là ở độ tuổi trên 30, làm việc trong môi trường văn phòng đã có rất nhiều người được chẩn đoán bị bệnh. Do đó những thông tin thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì hay thoái hóa cột sống cổ nên ăn gì là điều vô cùng cần thiết để người bệnh có thể cải thiện tinh trạng bệnh từ giai đoạn sớm:

  • Con hàu (hay là hào hoặc hầu)

Hàu được biết là một loại hải sản, thịt ngon và ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng, có chứa protein, glucid, magiê, canxi, chất béo và kẽm… Đặc biệt, trong con hàu còn rất giàu chất tăng cường canxi giúp cho xương chắc khỏe và làm giảm các bệnh do thoái hóa xương gây ra vì vậy nó là thực phẩm tốt cho người bệnh.

Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì

Hàu là lựa chọn đầu tiên dành khi không biết thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?

Ngoài ra, ăn hàu còn có tác dụng tráng dương, bổ tinh và tư âm dưỡng huyết, trị chứng mất ngủ do nhiệt, chống ung thư tiền liệt tuyến. Riêng thịt hàu không phải món có thể ăn đều đặn, nhưng bạn nên ăn hai lần một tuần sẽ có tác dụng hiệu quả.

  • Quả chuối tiêu

Đây là loại trái cây, được biết đến giúp tăng cường sự tập trung và độ nhạy bén của đầu óc, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất. Đồng thời là loại quả cung cấp kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương, tăng lượng canxi cho cơ thể.

  • Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? Súp lơ xanh

Đây là một trong những loại thực phẩm dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ, vì súp lơ xanh rất giàu canxi, magiê, kẽm và phốt pho, những chất cần thiết giúp xương chắc khỏe. Thêm vào đó, loại rau này còn chứa nhiều vitamin A,C và K, đây là một trong những thành phần chống ung thư rất hiệu quả. Do đó nếu không biết thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì mọi người có thể sử dụng súp lơ xanh để cải thiện.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì nhiều vitamin, tốt cho sức khỏe?

Súp lơ xanh là rau củ tốt cho sức khỏe người bệnh thoái hóa đốt sống cổ

  • Cây Atiso

Trong Đông y, hoa atisô thường dùng để chữa đau gan, đau dạ dày, ăn uống không tiêu,tiểu đường, sản phụ ít sữa, thấp khớp và suy nhược cơ thể. Đây là loại cây giàu chất xơ chứa nhiều mangan, kali…. Lá Atiso cũng chứa nhiều thành phần làm giảm nguy cơ đột quỵ và giúp duy trì hệ miễn dịch..

  • Rau cải chíp

Là loại thực phẩm dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ, loại rau rất giàu các thành phần giúp bổ sung canxi. Đồng thời, còn cung cấp thêm vitamin A, C, chất sắt, beta carotin, folic axit, và kali cho cơ thể, giúp cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn khỏe mạnh, và giảm nguy cơ ung thu phổi và ruột.

Bên cạnh đó, để giảm nhẹ các bệnh về thoái hóa cột sống cổ, người bệnh không nên ngồi một tư thế trong thời gian lâu, đồng thời khi đau đốt sống cổ nên nghỉ ngơi, thư giãn hay chườm nóng, xoa bóp tại chỗ, để giúp xoa dịu những cơn đau.

>> Video: Thoái hóa đốt sống cổ ăn gì tốt nhất?

Gợi ý một số món ăn cho người thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ, ăn gì chữa thoái hóa đốt sống cổ. Vấn đề này được rất nhiều người quan tâm, ngay dưới đây sẽ là những món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ.

  • Món thịt bò lá lốt

Đây là món có tác dụng hỗ trợ chữa thoái hóa cột sống mang lại hiệu quả cao, thịt bò có tác dụng bổ máu và kết hợp với lá lốt giúp giảm đau.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 100g thịt bò và 70 g lá lốt, cách chế biến bạn cần sơ chế thịt bò ướp gia vị trong khoảng 5 – 10 phút, sau đó xào sơ thịt bò, tiếp tục thêm lá lốt vào xào chung. Món ăn này bạn có thể ăn với cơm hằng ngày.

 Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì, thịt bò xào lá lốt

Có nhiều món ăn bổ dưỡng dành cho người bệnh bị thoái hóa đốt sống cổ không biết ăn gì

  • Món thịt dê hầm đỗ trọng

Khi hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ giúp giảm đau vùng đầu, cổ và vai gáy do bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây ra.

Nguyên liệu gồm có: 500 gram thịt dê, 30 gram đỗ trọng và gừng. Cách chế biến rất đơn giản, luộc thịt dê với củ cải trắng để khử mùi, sau đó cho thêm đỗ trọng, gừng vào hầm chung tới khi chín có thể mang ra ăn với cơm.

Đây là 2 món ăn đơn giản dễ làm, để chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ, đồng thời bạn cũng nên kết hợp với một chế độ tập luyện thể dục mỗi ngày vào buổi sáng sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng hơn.

2. Các nhóm thực phẩm chức năng điều trị thoái hóa cột sống

Bên cạnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, và có chế độ luyện tập thể thao hợp lý để giúp hệ xương khớp chắc khỏe, thì các loại thực phẩm chức năng điều trị thoái hóa cột sống cũng rất tốt và được khuyên dùng cho người bệnh.

Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng để phòng ngừa và điều trị thoái hóa cột sống trong trường hợp không biết thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì. Sử dụng thực phẩm chức năng kết hợp với các phương pháp điều trị khác sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được những kết quả tốt nhất.

# Collagen type II

Loại này được tìm thấy nhiều trong sụn xương ức gà, da heo, xương và sụn động vật. Collagen type II  là một trong những thành phần quan trọng định hình cấu trúc mô sụn, có tác dụng tăng độ bền vững, dẻo dai, tạo tính đàn hồi của các sụn khớp.

thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì, dùng thực phẩm chức năng nào tốt?

Bổ sung collagen type II cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Cơ thể người mỗi ngày cần bổ sung từ 500 – 5.000mg Collagen type II, giúp phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ.

# Glucosamine Sulfate

Là nhóm có tác dụng ức chế emzym gây phá hủy sụn khớp và kích thích các tế bào sụn, sản sinh ra proteoglycan và glycosaminoglyc để giúp tái tạo sụn khớp, mô liên kết xương và giảm thiểu sự mất canxi, giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi, đồng thời nuôi dưỡng dịch khớp bôi trơn ổ khớp và ngăn ngừa thoái hóa.

# Chondroitin sulfate

Là một trong những thành phần quan trọng tạo nên chất căn bản của mô sụn, và có tác dụng ức chế các emzym gây phá hủy sụn, giúp tăng cường hoạt động của các enzym và hỗ trợ quá trình tổng hợp acid hyaluronic bôi trơn khớp, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp, và thoái hóa cột sống. Mỗi ngày nên bổ sung thêm 600-1.200mg Chondroitin.

Bài viết trên đây, đã giải đáp thắc mắc thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? cùng các chia sẻ về chế độ dinh dưỡng, các loại thực phẩm chức năng và món ăn chữa thoái hóa đốt sống cổ. Hi vọng, đây sẽ là những thông tin bổ ích nhất, giúp người bị thoái hóa đốt sống cổ có chế độ ăn uống hợp lí.

 Bạn quan tâm: 

3 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cao được nhiều người bệnh áp dụng nhất

Mách bạn cách phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Nguyễn Hồng (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo