Thực hư chuyện ăn ốc sên giúp tăng dịch nhờn phòng ngừa, hỗ trợ trị bệnh xương khớp

Trên cộng đồng mạng internet có nhiều thông tin chia sẻ về việc ăn ốc sên giúp bổ sung dịch nhờn cho khớp, hỗ trợ điều trị chứng khô khớp do thoái hóa hiệu quả. Nhưng không ít luồng ý kiến phản bác rằng, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh về điều này. Vậy thực hư ăn ốc có làm tăng dịch khớp không? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay: 

>> Người bệnh thấp khớp kiêng ăn gì để đẩy lùi bệnh tật

>> Bệnh thấp khớp nên ăn gì? Danh sách thực phẩm cần bổ sung hàng ngày cho người bệnh

1. Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của ốc sên

Ốc sên hay còn được gọi với tên oa ngưu. Đây là loại động vật thân mềm sống tự ở những nơi ẩm ướt.

Ốc sên là đông vật thân mềm có nhiều giá trị dinh dưỡng

Ốc sên là đông vật thân mềm có nhiều giá trị dinh dưỡng

Mặc dù ăn ốc sên không phổ biến tuy nhiên thịt ốc sên hoàn toàn có thể ăn và làm thuốc chữa một số bệnh. Về giá trị dinh dưỡng, thịt ốc sên chứa nhiều đạm lên tới 11% và một số thành phần khác như đường, canxi, photpho, các loại  acid amin,… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của Viện kiểm nghiệm, có thể chế đạm thủy phân từ ốc sên bằng  axít chlohydric để thu về một dịch có mùi thơm và sử dụng như các loại nước chấm khác.

2. Thực hư ốc sên có giúp tăng dịch nhờn khớp không?

Mặc dù cho tới nay chưa có một công trình nghiên cứu hiện đại nào chứng minh ăn ốc sên có thể làm tăng chất nhờn tại khớp hay hỗ trợ chữa bệnh xương khớp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian thịt ốc sên chứa hàm lượng dinh dưỡng cao do vậy có thể làm cải thiện các triệu chứng của bệnh, tăng cường sức khỏe xương khớp.

Thêm đó, trong một số y thư cổ như Bản thảo tân biên, Thánh tế tổng lục, Bản thảo kinh sơ,… đã ghi chép lại về kinh nghiệm của người xưa về việc sử dụng ốc sên làm thuốc để điều trị nhiều bệnh trong đó có chứng thấp khớp do cơ thể nhiễm phong nhiệt và thấp nhiệt.

Theo kinh nghiệm dân gian dưỡng chất từ thịt ốc sên có công dụng tốt với bệnh xương khớp

Theo kinh nghiệm dân gian dưỡng chất từ thịt ốc sên có công dụng tốt với bệnh xương khớp

Theo sách Nam dược thần hiệu cũng đã ghi chép về một bài thuốc chữa thấp khớp như sau: Dùng 1 – 2 làm sạch rồi lấy thịt nước vàng, thái miếng nhỏ rồi cho vào sắc với nước, rồi lấy nước cốt trộn với 50g măng tre đã được giã nát, ép lấy nước để uống trong ngày.

Nhận xét về vấn đề này, ThS.BS Hoàng khánh toàn (Trưởng khoa của bệnh viện trung ương quân đội 108) cho biết, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu hiện đại nào chứng minh được việc sử dụng ốc chết có làm tăng chất nhờn hay chữa bệnh xương khớp hay không. Để giúp kích thích quá trình sản sinh chất bôi trơn dịch khớp, ức chế quá trình lão hóa xương khớp cần áp dụng biện pháp chuyên khoa kết hợp với chế độ ăn lành mạnh.

3. Những lưu ý khi ăn ốc sên để tốt cho sức khỏe

Mặc dù chưa thể khẳng định thịt ốc sên có khả năng tăng dịch khớp chữa bệnh xương khớp hay không. Nhưng thực tế, các món ăn từ ốc sên chứa nhiều dinh dưỡng và là một khoái khẩu của không ít người.

Tuy nhiên, khi ăn ốc sên các bạn cần lưu ý không ăn ốc sên khi chưa được chế biến chín kỹ vì điều này có thể khiến cơ thể bị nhiễm ấu trùng giun lươn không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn làm lây nhiễm sang người khác.

Để an toàn, các bạn chỉ ăn ốc sên khi đã được chế biến chí kỹ

Để an toàn, các bạn chỉ ăn ốc sên khi đã được chế biến chí kỹ

Thực tế, không ít trường hợp đã bị nhiễm ký sinh trùng do ăn ốc sên dẫn tới tình trạng hôn mê, thậm chí gây tử vong. Để tránh tình trạng này, các bạn cần tuyệt đối chỉ ăn ốc sên khi đã được chế biến chín kỹ. Các an toàn, trước khi chế biến, bạn nên ngâm ốc trong nước vo gạo để 1 ngày, 1 đêm để nó nhả hết hoàn toàn các dịch bẩn, chất độc.

Tình trạng suy giảm dịch khớp khiến khớp thường xuyên rơi vào tình trạng khô, cứng, khó di chuyển. Các bạn toàn có thể tăng cường dịch nhờn bôi trơn để giảm các triệu chứng này bằng chế độ ăn uống, tuy nhiên vì ốc sên chưa có công bố chính thức nào để tác dụng này, đồng thời thịt ốc sên có nhiều chất độc có thể gây hại cho sức khỏe nếu chế biến không đúng cách. Do vậy, các bạn nên cân nhắc về việc sử dụng món ăn từ ốc sên, thay vào đó bạn nên bổ sung thực phẩm có lợi như các loại hải sản, rau xanh, trái cây tươi, xương ống,…

Hy vọng, chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc ăn ốc sên giúp tăng dịch nhờn cho khớp không? Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: 3 Cách chữa bệnh thấp khớp đang được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo