Thuốc Alphachymotrypsin sử dụng thế nào, giá bán bao nhiêu?

Thuốc Alphachymotrypsin là một trong những loại thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị viêm sưng, phù nề. Tuy nhiên đây là thuốc gì và tác dụng thực sự của loại thuốc này ra sao là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là bệnh nhân bị viêm khớp. Dưới đây là một số thông tin về thuốc Alphachymotrypsin bạn nên nắm rõ trước khi sử dụng.

1. Những thông tin cơ bản cần biết về thuốc Alphachymotrypsin

Trước khi đi sâu tìm hiểu tác dụng của Alphachymotrypsin với người bệnh viêm khớp và cách sử dụng, mọi người hãy cùng tham khảo một số thông tin về thuốc dưới đây.

  • Thuốc Alphachymotrypsin là thuốc gì?

Đây là loại men thuỷ phân được chiết xuất từ chymotrypsinogen trong dịch tuỷ bò. Thành phần chính của thuốc là chymotrypsin 4,2 mg cùng tinh dầu bạc hà, tinh bột lúa mì, đường đập thẳng… với lượng vừa đủ trong một viên nén.

Thuốc alphachymotrypsin là gì?

Thông tin thuốc Alphachymotrypsin 

Từ những năm giữa thế kỷ 20, chymotrypsin được sử dụng khá phổ biến trong y tế đặc biệt là phẫu thuật đục thuỷ tinh thể.

Với đặc tính kháng viêm, giảm sưng tốt hiện nay, thuốc Alphachymotrypsin được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

  • Thuốc Alphachymotrypsin có tác dụng gì?

Rất nhiều tác dụng của thuốc kháng sinh Alphachymotrypsin được các chuyên gia chỉ ra trong đó hiệu quả nhất trong điều trị các trường hợp:

– Giúp giảm chấn thương cho mắt, loại bỏ nhân mắt đục trong bao, dùng trong và sau phẫu thuật đục thuỷ tinh thể.

– Alphachymotrypsin giúp giảm viêm, sưng, phù nề mô mềm do áp xe hay loét; giảm dịch tiết tại đường hô hấp. Các trường hợp bị hen suyễn, viêm phế quản, viêm xoang hay viêm phổi đều sử dụng thuốc này để điều trị.

– Được chỉ định dùng cho người bệnh phù nề, tụ máu hay viêm do chấn thương như trị viêm khớp

  • Cách sử dụng thuốc Alphachymotrypsin

Việc dùng thuốc đúng cách sẽ giúp quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả, các triệu chứng bệnh không còn làm phiền người bệnh. Đối với Alphachymotrypsin có liều dùng cho cả người lớn và trẻ em.

# Đối với người lớn:

– Liều dùng thuốc Alphachymotrypsin®

Bệnh nhân bị tổn thương do bỏng có thể dùng thuốc theo tỉ lệ 6:1 sao cho tổng liều lượng dùng trong 10 ngày là 200 000 đơn vị USP, dùng thuốc 4 lần/ngày.

– Liều dùng thuốc Alpha Chymotrypsin 42 000IU

Được chỉ định cho bệnh nhân trong phẫu thuật đục thể tinh thể, chymotrypsin được dùng dưới dạng tiêm.

– Liều dùng thuốc Alpha chymotrypsin 4,2mg

Thuốc dùng cho trường hợp bị viêm, sưng, phù nề sau chấn thương với liều uống 2 viên tương đương 8,4 mg mỗi lần. Một ngày, người bệnh uống 3 – 4 lần.

Dùng thuốc Alphachymotrypsin theo toa

Người bệnh nên uống thuốc theo toa của bác sĩ

# Thuốc Alphachymotrypsin e cho trẻ em:

Đối với trẻ em, việc sử dụng Alphachymotrypsin tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ. Và thực tế, vẫn chưa có liều lượng dùng thuốc nhất định cho trẻ.

  • Thuốc Alphachymotrypsin có dùng được cho phụ nữ mang thai, cho con bú không?

Hiện nay, vẫn chưa có báo cáo nào cho thấy tác hại của Alphachymotrypsin với phụ nữ có thai, hay ảnh hưởng đến thai nhi khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

2. Điều trị viêm khớp bằng thuốc Alphachymotrypsin

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm khớp, trong đó có nguyên nhân chính là chấn thương (tai nạn lao động, tai nạn giao thông), các tổn thương tại sụn khớp khi làm việc năng thường xuyên, do các bệnh lý. Tuỳ vào tình trạng bệnh viêm khớp và các nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng loại thuốc giảm đau, kháng viêm thích hợp.

Nếu bệnh nhân bị viêm khớp do chấn thương, bác sĩ có thể kê đơn có thuốc Alphachymotrypsin. Vì loại thuốc này có cơ chế, tác dụng kháng viêm do chấn thương.

Trong quá trình sử dụng thuốc, bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc khác nhằm tăng hiệu quả và tác dụng chữa bệnh.

Xem chi tiết: Nguyên nhân viêm khớp và cách phòng tránh tôt nhất cho người bệnh

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc Alphachymotrypsin

Không phải ai cũng có có thể dùng Alphachymotrypsin nhất là đối tượng: Mắc bệnh gan, rối loạn cơ chế đông máu, bị tăng áp suất dịch kính, người bị đục nhãn mắt bẩm sinh, người bị dị ứng với thành phần của thuốc…

Tác dụng phụ thuốc Alphachymotrypsin

Dùng thuốc đúng liều lượng để tránh tác dụng phụ

Tuỳ cơ địa từng người mà liều lượng dùng thuốc có thể thay đổi. Trong quá trình dùng thuốc nếu thấy có bất thường nào cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc như dị ứng, buồn nôn, nôn, giảm acid dạ dày, nhức đầu, mệt mỏi nặng hơn có thể gây sốc phản vệ.

Trong quá trình sử dụng để thuốc không bị biến chất, phân huỷ, mọi người cần bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng với nhiệt độ không quá 25 độ C.

4. Thuốc Alphachymotrypsin có giá bao nhiêu?

Alphachymotrypsin hiện có nhiều thương hiệu như: Thuốc Alphachymotrypsin Choay, Alphachymotrypsin Glomed, Alpha Chymotrypsin Bidiphar Alphachymotrypsin Donaipharm, Alphachymotrypsin Mebiphar…  Chính vì thế mà giá bán thuốc sẽ khác nhau.

Giá bán thuốc Alphachymotrypsin tham khảo, hiện được bán lẻ tính  theo viên vào khoảng 982 VNĐ/viên.

Thuốc được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc nên mọi người nếu được chỉ định hãy mang theo đơn thuốc để mua và sử dụng cho đúng liều lượng.

Trên đây là những thông tin về thuốc Alphachymotrypsin để mọi người tham khảo. Sử dụng thuốc chỉ hiệu quả khi được bác sĩ chỉ định và dùng đúng cách vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Tham khảo thêm: Phác đồ điều trị viêm khớp hiệu quả nhất cho người bệnh

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo