Thuốc bôi trị viêm khớp có thực sự tốt?

Ngoài các loại thuốc uống hay thuốc tiêm thì trên thị trường còn bày bán một số loại thuốc bôi trị viêm khớp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tác dụng của chúng, hay sử dụng thuốc này trong điều trị bệnh thì có tốt không. Để giải đáp những thắc mắc này chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin qua bài viết dưới đây.

1. Tác dụng chính của các loại thuốc bôi trị viêm khớp

Trung bình từ tuổi 40 trở đi là con người bắt đầu bị những cơn đau nhức xương khớp hành hạ, đặc biệt là ở khớp đầu gối, khớp khuỷu tay, khớp vai,… Đây là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh viêm xương khớp.

>> Tham khảo chi tiết: 6 triệu chứng viêm khớp người bệnh nên cảnh giác

Thông thường, khi bị bệnh mọi người sẽ nghĩ ngay đến cách điều trị bằng các loại thuốc uống, hoặc tiêm thuốc vào khớp để giảm nhanh các cơn đau cũng như giảm sưng tấy. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đã bày bán khá nhiều loại thuốc bôi chữa viêm khớp. Vậy cơ chế hoạt động của các loại thuốc này như thế nào?

thuốc bôi trị viêm khớp hiệu quả

Thuốc thoa ngoài da trị viêm khớp có tác dụng giảm nhanh các cơn đau cấp

Nguyên liệu chính trong kem bôi trị viêm khớp thường có chứa thành phần thực vật cao vì chúng chủ yếu được chiết xuất từ thảo dược có sẵn trong tự nhiên và các loại dầu. Những tinh chất này khi kết hợp với nhau sẽ giúp giảm các cơn đau cấp, vì vậy thường được sử dụng song song, kết hợp cùng các loại thuốc trị viêm khớp khác.

Ngoài ra, các loại thuốc bôi này còn được giới thiệu có tác dụng hỗ trợ ngăn chặn quá trình tiến triển thoái hóa của các mô sụn, hỗ trợ tăng cường sự trao đổi chất để tái tạo sụn khớp mới.

Tuy nhiên, có phải ai cũng sử dụng được các loại thuốc thoa chữa bệnh viêm khớp? Thuốc chống chỉ định với những bệnh nhân mẫn cảm với một trong những thành phần của kem. Thuốc cũng không có tác dụng đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, trẻ em.

Tuyệt đối không nên thoa kem ở vùng da có vết thương hở, hạn chế để thuốc tiếp xúc với những khu vực có màng nhầy, ví dụ như vùng mắt.

2. Sử dụng thuốc bôi trị viêm khớp có thực sự điều trị được bệnh viêm khớp?

Nhưng vẫn còn tồn tại một câu hỏi là bệnh viêm khớp có chữa được không nếu chỉ sử dụng kem thoa bên ngoài?

thuốc bôi trị viêm khớp cách dùng

Không nên quá lạm dụng các loại thuốc bôi

  • Thực hư công dụng chữa dứt điểm bệnh của thuốc bôi ngoài da

Theo PGS. TS. BS Nguyễn Vĩnh Ngọc, phó chủ tịch Hội thấp khớp học Hà Nội thì nguyên tắc điều trị bệnh đầu tiên là giảm nhanh các triệu chứng bệnh, xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để từ đó tác động sâu vào bên trọng làm chậm sự biến chuyển tự nhiên của bệnh.

Như vậy có thể thấy các loại thuốc bôi điều trị bệnh viêm khớp chỉ là một trong những sản phẩm hỗ trợ trong quá trình chữa bệnh chứ không được xem như là một giải pháp chữa bệnh hoàn toàn. Lý do vì thuốc chỉ tác động vào một phần phía ngoài, không thể tác động sâu nên chỉ có tác dụng giảm các cơn đau cấp, giúp người bệnh thư giãn, bớt tình trạng căng thẳng, cơ cứng cơ, khớp. Ngay sau khi không dùng thuốc cơn đau vẫn có thể xuất hiện trở lại.

  • Thuốc bôi trị viêm khớp có tác dụng phụ gì hay không?

Hiện nay, trên thị trường cũng như các trang bán hàng online đều quảng cáo những loại kem trị viêm xương khớp, theo quảng cáo thì chỉ cần bôi lên những khớp xương bị đau thì các thành phần, đặc biệt là thành phần indomethacin trong thuốc sẽ thẩm thấu làm giảm nhanh các cơn đau do tình trạng viêm nhiễm gây ra.

Được biết, indomethacin là một loại thuốc chống viêm không chứa steroid có cơ chế giảm đau ngoại biên, chống viêm nhiễm nhưng không có tác dụng dài lâu, sau khi hết thuốc các cơn đau vẫn có thể trở lại bình thường, vì thế người bệnh sẽ luôn phải phụ thuộc vào thuốc.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng việc sử dụng kem cũng phải đi theo toa thuốc và sự chỉ định của bác sĩ vì nếu quá lạm dụng các chất trong kem sẽ thẩm thấu vào máu thông qua mao mạch dưới da, sau khi thuốc hòa tan vào máu sẽ được đưa đến các cơ quan khác như gan, thận, hệ tiêu hóa, từ đó gây ra một số tác dụng phụ như viêm loét dạ dày, tổn thương gan,…

Vì vậy, người  bệnh nên cân nhắc thật kỹ và chỉ sử dụng thuốc bôi trị viêm khớp khi có sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Thông tin bổ sung: 3 bác sĩ chữa viêm khớp giỏi tphcm bạn nên biết

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo