Thuốc NSAID là gì? Gồm những nhóm nào và cách dùng thuốc hiệu quả?

Thuốc NSAID với tác dụng giảm đau viêm được sử dụng phổ biến cho bất cứ người bệnh bị đau viêm ở cơ quan nào trong đó phổ biến nhất và viêm xương khớp. Thuốc có thể dễ dàng mua tại các quầy thuốc mà không cần kê đơn nhưng chính điều này gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ.

>> Thuốc Paracetamol trị bệnh gì, gồm những dạng nào và giá bán bao nhiêu?

>> Thuốc kháng sinh là gì? Chữa bệnh viêm xương khớp có hiệu quả không?

Thuốc NSAID là gì?

Thuốc NSAID hay thuốc chống viêm không steroid, non-steroid được dùng phổ biến ở khắp các nước trên thế giới. Nhóm thuốc này có tác dụng chính là kháng viêm ngoài ra còn giúp giảm đau và hạ sốt rất tốt. Thuốc được chỉ định dùng phổ biến, nhất là trong điều trị các bệnh về xương khớp.

NSAID có rất nhiều hoạt chất khác nhau trong đó phổ biến nhất là Aspirin, Diclofenac, Ibuprofen, Naproxen… Đều có tác dụng giảm viêm đau rất tốt.

Các loại thuốc NSAID

NSAID là nhóm thuốc kháng viêm, giảm đau

Phân loại các thuốc NSAID được dùng phổ biến hiện nay

Thực trạng hiện nay là có quá nhiều thuốc thuộc nhóm kháng viêm không steroid được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Điều này khiến người bệnh không biết loại thuốc mình đang dùng thực chất thuộc nhóm nào.

Các chuyên gia đã chia thuốc NSAID thành 2 nhóm chính đó là nhóm NSAID ức chế chọn lọc và nhóm NSAID không chọn lọc. Việc phân nhóm dựa trên khả năng ức chế enzyme COX của từng thuốc và từng nhóm.

– Nhóm NSAID ức chế chọn lọc: Trong nhóm thuốc này sẽ bao gồm các thuốc có khả năng ức chế chọn lọc enzym COX-2, enzyme được tìm thấy ở mạch máu, tiểu cầu, dạ dày.  Chính vì thế nhóm thuốc NSAID còn được gọi với tên thuốc ức chế enzyme COX-2.

Tác dụng của thuốc có khả năng chống viêm tốt và ít gây tổn thương cho đường tiêu hoá. Các thuốc NSAIDS thường dùng là Celecoxib (Celebrex), Lumiracoxib (Prexige), Etoricoxib (Arcoxia)…

– Nhóm NSAID ức chế không chọn lọc: Đây là nhóm chứa những thuốc có khả năng ức chế cả 2 loại enzym là COX-1 và COX-2.

Thuốc có khả năng kháng viêm rất tốt và nhưng lại gây tổn thương cho hệ tiêu hoá khi sử dụng. Một số loại thuốc được dùng nhiều là aspirin, ibuprofen, naproxen…

Có thể thấy nhóm thuốc ức chế không chọn lọc được sử dụng phổ biến hơn so với thuốc ức chế chọn lọc.

Tuy nhiên với những bệnh liên quan đến đường tiêu hoá thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng một trong những thuốc thuộc nhóm ức chế chọn lọc thay cho thuốc ức chế không chọn lọc. Bởi thuốc ít gây hại cho dạ dày, tiêu hoá.

Tác dụng của thuốc NSAID trong điều trị bệnh

So với thuốc giảm đau đơn thuần thì loại thuốc này sẽ thêm khả năng kháng viêm vì thế thuốc được kê đơn cho hầu hết người bệnh để dự phòng và ngăn ngừa trong các trường hợp có khả năng bị viêm nhiễm cao. Những công dụng của thuốc NSAID được thống kê gồm có:

– Hạ sốt, thuốc giúp cơ thể hạ nhiệt hiệu quả.

– Giúp giảm đau từ những triệu chứng đau nhức thông thường như đau nửa đầu, đau đầu, đau răng, đau bụng kinh cho đến những cơn đau tại xương khớp, bị bong gân, căng cơ.

– Giúp kháng viêm hiệu quả, hầu hết tình trạng viêm thông thường đều thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc kháng viêm NSAID giúp làm giảm hiện tượng viêm khớp cho bệnh nhân.

Trị đau viêm khớp nhờ thuốc NSAID

Giảm đau nhức hiệu quả với các loại thuốc kháng viêm

Chỉ định sử dụng thuốc NSAID

Đây là nhóm thuốc với tác dụng chống viêm là chủ yếu nên thuốc được chỉ định dùng cho các đối tượng sau:

– Bệnh nhân bị viêm khớp với các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, thấp khớp cấp, viêm khớp vảy nến, viêm khớp phản ứng, viêm khớp thiếu niên, viêm cột sống dính khớp và viêm do gout…

– Người bị các bệnh hệ thống như lupus ban đỏ hay sơ cứng bì…

– Bệnh nhân mắc bệnh lý phần mềm do thấp như: hội chứng De Quervain, viêm quanh khớp vai…

– Ngoài ra, bệnh nhân bị hư, thoái hoá khớp, đau thần kinh toạ, đau vai gáy, đau khớp cũng được chỉ định dùng NSAID.

Chống chỉ định dùng thuốc NSAID

Xác định được những đối tượng dùng thuốc giảm đau NSAID nhưng trong những bệnh nhân đó không phải ai cũng được dùng thuốc bởi cơ địa của mỗi người là khác nhau. Trong trường hợp bước đầu được chỉ định dùng thuốc NSAID nhưng cơ thể đang gặp phải các vấn đề dưới đây thì vẫn không nên dùng thuốc.

– Người có tiền sử bị nhồi máu cơ tim, suy tim;

– Bệnh nhân bị tiểu đường, cao huyết áp

– Người bệnh bị viêm loét dạ dày, tá tràng.

– Người bệnh bị mẫn cảm với thành phần của NSAID.

– Những người bị suy gan, suy thận.

– Phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ hay phụ nữ cho con bú.

– Người mắc phải bệnh chảy máu không kiểm soát.

– Người bị bệnh hen suyễn

Liều dùng và cách dùng thuốc NSAID

Thuốc rất đa dạng, mỗi thuốc lại có liều lượng sử dụng khác nhau. Căn cứ vào tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc và liều lượng thích hợp nhất, ít gây tác dụng phụ nhất.

Dùng thuốc NSAID theo toa

Dùng thuốc khi được kê đơn cho đúng liều lượng

Dưới đây là liều dùng chô một số thuốc NSAID phổ biến hiện nay:

  • Liều dùng thuốc Aspirin

Dùng để giảm đau hạ sốt với liều lượng từ 325 – 625mg/lần, ngày có thể uống 4 – 6 lần. Trẻ em chỉ nên uống 50 – 75mg/kg/lần.

Dùng để trị viêm khớp, liều dùng thông thường từ 1 – 4g/ngày, trong trường hợp viêm mãn tính có thể dùng liều tối đa 6g/ngày.

  • Liều dùng thuốc Diclofenac

Thuốc có nhiều dạng như viên uống, tiêm bắp, gel xoa bóp ngoài da. Đối với liều uống và tiêm bắp có thể dùng từ 75 – 150mg/ngày để giảm đau viêm xương khớp và các tình trạng viêm đau khác. Thuốc bôi ngoài da phải dùng theo chỉ dẫn tuỳ vào vị trí khớp bị tổn thương.

  • Liều dùng thuốc Ibuprofen

Thuốc có thể dùng với liều uống từ 0.6 – 1g/ngày với tác dụng giảm đau, hạ sốt và ngăm ngừa viêm rất tốt.

Đối với thuốc đặt hậu môn nên dùng theo tờ hướng dẫn sử dụng cho từng đối tượng nhất định.

  • Cách sử dụng thuốc

Với thuốc uống, mọi người cần chia đúng liều và uống với 1 cốc nước lọc lớn. Trường hợp bị khó chịu dạ dày thì nên dùng chung với đồ ăn hoặc uống sữa để cải thiện.

Với thuốc tiêm, được thực hiện bởi người có tay nghề.

Với thuốc bôi ngoài da nên rửa sạch vùng da cần bôi thuốc, lấy một lượng gel, kem xoa bóp vừa phải thoa đều và xoa bóp vùng khớp bị đau mỏi.

Việc dùng thuốc nên tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để an toàn và đạt hiệu quả.

Thuốc NSAID có các hoạt chất khác nhau, dùng cho các đối tượng khác nhau. Do đó để biết chính xác loại NSAID nào phù hợp để giảm viêm đau cho bản thân hãy đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và áp dụng phác đồ điều trị.

XEM NGAY:

Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Phác đồ điều trị viêm khớp hiệu quả nhất cho người bệnh

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo