Thuốc Rituximab trị viêm khớp dạng thấp tốt không, giá bao nhiêu?

“Thuốc Rituximab trị viêm khớp có tốt không? Tôi bị viêm khớp dạng thấp nhiều năm nay, trước khi bệnh mới khởi phát tôi thường dùng thuốc nam để điều trị nhưng mấy tháng gần đây tình trạng đau nhức các khớp ngón tay xảy ra thường xuyên tôi không kiểm soát được các cử động của mình. Đi khám lại thì bác sĩ nói tình trạng bệnh của tôi đang ở giai đoạn nặng và cần phải điều trị bằng uống thuốc phương pháp khác. Trong đó bác sĩ có chỉ định tiêm thuốc Rituximab. Vậy chuyên mục cho tôi hỏi đây là loại thuốc gì, công dụng ra sao và có những lưu ý gì khi sử dụng thuốc cho an toàn. Mong chuyên mục sớm giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn rất nhiều!” (Cô Hoàng Hiền – Cẩm Giàng – Hải Dương)

Xem ngay các loại thuốc trị viêm khớp:

>> Thuốc Methotrexate 2.5 mg có tốt không và giá bao nhiêu?

>> Thuốc Meloxicam 7.5 mg, 15mg có tốt không, giá bán bao nhiêu?

Cảm ơn cô Hiền đã tin tưởng và gửi thắc mắc về cho chuyên mục!

Trước hết, viêm khớp dạng thấp là căn bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động của người bệnh. Trong trường hợp bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng mà không điều trị sớm sẽ khiến người bệnh có nguy cơ cao đối mặt với tê liệt, tàn phế các khớp.

Như cô chia sẻ, căn bệnh của cô đã khá nặng, các khớp ngón tay cử động khó khăn hơn và không thể kiểm soát được vận động. Và bác sĩ cũng chỉ định tiêm Rituximab, loại thuốc này hoàn toàn có thể dùng cho bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp nên cô hãy phối hợp với bác sĩ thực hiện theo đúng liệu trình để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Để cô hiểu rõ hơn về thuốc Rituximab, chuyên mục sẽ chia sẻ những thông tin về thuốc dưới đây:

1. Rituximab là thuốc gì?

Đây là thuốc tiêm tĩnh mạch được sử dụng từ năm 1997, Rituximab nằm trong danh mục thuốc thiết yếu ủa tổ chức Y tế Thế giới. Thuốc hiện được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh khác nhau, thậm chí đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh có tác dụng chữa trị bệnh tự miễn trong đó có viêm khớp dạng thấp.

Rituximab có tốt không?

Hiện thuốc có hàm lượng khác nhau: Rituximab 100 mg, Rituximab 500 mg, Rituximab 1000 mg.

2. Rituximab có công dụng thế nào?

– Rituximab được dùng trong điều trị các bệnh như lupus ban đỏ hệ thống, đa xơ cứng, viêm đa khớp thần kinh, dị ứng tự miễn; thiếu máu tan máu tự miễn, hộc chứng Evans

– Dùng trong điều trị u Lympho tế bào B không Hodgkin với các thụ thể CD 20 có trên bề mặt, dính vào các kháng thể dính vào tất cả các CD20 mà nó tìm thấy.

– Dùng trong điều trị bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính, u hạt sán lá Wegener viêm đa khớp dạng vi thể.

– Kết hợp với methotrexate trong điều trị viêm khớp dạng thấp với những trường hợp người bệnh sau khi sử dụng thuốc sinh hoạt không hiệu quả.

3. Dùng Rituximab điều trị viêm khớp dạng thấp có tốt không?

Về tác dụng của thuốc với người bệnh viêm khớp dạng thấp, đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện theo tiêu chí của Hội khớp học Hoa Kỳ. 3 nghiên cứu đã được thực hiện và kết quả cho thấy người bệnh viêm khớp dạng thấp cải thiện đang kể các triệu chứng bệnh.

Chính vì thế mà, rituximab đã được FDA chấp nhận kết hợp với methotrexate trong điều trị viêm khớp dạng thấp từ mức độ vừa cho đến nặng.

Trong khi đó, tại Châu Âu, thuốc rituximab hạn chế hơn, chỉ sử dụng cho người bệnh viêm khớp dạng thấp khi kết hợp điều trị với thuốc methotrexate cho bệnh mắc độ nặng hay những người không đáp ứng loại thuốc sinh học khác.

4. Cách sử dụng thuốc cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Loại thuốc này được tiêm tĩnh mạch chứ không tiêm dưới da cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

– Người bệnh được chỉ định sử dụng 10 – 15mg methotrexate kết hợp với Rituximab truyền tĩnh mạch với liều lượng từ 500 – 1000mg x 2 lần, mỗi liều tiêm cách nhau ít nhất 2 tuần.

Dựa trên tình trạng, mức độ tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp mà bác sĩ sẽ tiêm với liều lượng phù hợp nhất.

Tiêm Rituximab

Rituximab được tiêm cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Việc sử dụng thuốc tiêm này cần được thực hiện bởi bác sĩ, người có chuyên môn, người bệnh không được mua thuốc về tự tiêm, truyền có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và tính mạng.

5. Cẩn trọng khi dùng thuốc Rituximab và những tác dụng phụ nên biết

Trước khi sử dụng thuốc, bất cứ bệnh nhân nào cũng nên cẩn trọng bởi loại thuốc này không phải ai cũng có thể sử dụng đặc biệt là những trường hợp sau đây:

– Đối với phụ nữ đang mang thai, đang nuôi con bú, đang có ý định mang thai nên nói với bác sĩ bởi thuốc có thể gây tác dụng không tốt cho sự phát triển của trẻ.

– Trẻ em cũng không được nằm trong đối tượng được sử dụng loại thuốc này.

– Trong trường hợp hạ huyết áp, hãy hỏi ý kiến bác sĩ có nên truyền với liều lượng bình thường hay không.

  • Tác dụng phụ

– Thường gặp nhất sau khi sử dụng thuốc đó chính là lạnh, sốt với khoảng 30% người bệnh gặp phải.

– Trong khi đó những tác dụng phụ khác như: Mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, chảy nước mũi, tụt huyết áp, ngứa, phát ban… ít gặp hơn với khoảng 10 – 29% người bệnh sau khi truyền dịch.

Thường những tác dụng phụ này xảy ra trong lần đầu tiên còn những lần kế tiếp tác dụng phụ này sẽ ít xuất hiện hơn.

– Một số tác dụng phụ nghiên trọng khác hiếm gặp hơn khi chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Rituximab gồm: sưng tấy mặt, khó thở, nhịp tim bất thường, đau tim; khiến quá trình hủy hoại các tế bào ung thư nhanh hơn dẫn đến rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến thận.

Tác dụng phụ của thuốc Rituximab

Chóng mặt có thể xảy ra sau khi tiêm thuốc

  • Khắc phục tác dụng phụ của thuốc Rituximab bằng cách nào?

Trong trường hợp bạn gặp phải các tác dụng phụ sau khi sử dụng thuốc mà không kịp đến bệnh viện có thể áp dụng một số mẹo sau đây:

– Với các triệu chứng giống như cảm cúm gồm sốt, ho, lạnh hãy giữ ấm cơ thể và uống nhiều nước.

– Nếu bạn thấy buồn nôn hãy dùng thuốc chống nôn theo chỉ định của bác sĩ hay sử dụng đồ ăn để giảm cảm giác buồn nôn cho mình bằng cách nhai kẹo cao su.

– Nếu thấy chóng mặt, buồn ngủ không tỉnh táo hãy nằm nghỉ thay vì tiếp tục thực hiện công việc của mình và trao đổi ngay với bác sĩ để có giải pháp khắc phục tốt nhất.

7. Giá thuốc Rituximab bao nhiêu, bán ở đâu?

Không giống như thuốc dạng viên uống được bày bán tại hầu hết các hiệu thuốc lớn nhỏ trên cả nước. Rituximab dưới dạng lỏng được tiêm và truyền dịch nên thường chỉ có tại các bệnh viện. Chỉ được cho phép sử dụng khi có sự cho phép của bác sĩ và khi dung kết hợp với thuốc methotrexate. Rất khó để người bệnh có thể mua tại các hiệu thuốc gần nhà.

Về giá của thuốc Rituximab rất cao do đó liệu pháp chữa bệnh bằng Rituximab chưa được áp dụng phổ biến ở nước ta.

Với những thông tin mà chuyên mục cung cấp trên, hi vọng cô Hiền đã giải đáp được thắc mắc của mình về thuốc Rituximab này, để hiểu rõ hơn về thuốc cô hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để được hỗ trợ tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Các biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp tốt nhất hiện nay bạn cần biết

5 loại thuốc trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhanh và được bác sĩ tin dùng

 T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo