Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp có tốt không?

Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp có thể được xem như một cách điều trị xương khớp hoàn toàn mới, tạo ra “cuộc cách mạng” đáng chú ý. Phương pháp này ngày càng được áp dụng rộng rãi và được xem như một trong các biện pháp hữu hiệu nhất điều trị viêm khớp dạng thấp.

1. Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh như thế nào?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý về xương khớp thường gặp. Căn bệnh mang tính chất hệ thống, mạn tính cùng với tình trạng viêm mạn tính khớp.  Ban đầu, bệnh sẽ gây tổn thương màng hoạt dịch khớp và làm yếu cơ chế tự miễn. Theo thời gian, căn bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển và gây bào mòn khớp, dính cứng khớp. Các khớp bị tổn thương do viêm khớp dạng thấp thường là khớp bán tay, khớp bàn chân, khớp gối, khớp khuỷu,…

Chất lượng cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng mạnh do bệnh viêm khớp dạng thấp: khó vận động và không thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày.

Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp

2. Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học

Nhóm thuốc DMARDs sinh học là nhóm thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp phổ biến tại Việt Nam hiện nay, được cấp phép sử dụng vào năm 2009.

  • Đặc điểm chung của các loại thuốc sinh học

Các loại thuốc sinh học được phát triển gần đây chủ yếu thuộc nhóm thuốc DMARDs sinh học với các đặc điểm chính sau đây:

– Kiểm soát bệnh hiệu quả không chỉ ở lâm sàng mà còn xét nghiệm cận lậm sàng.

– Thường kết hợp với methotrexat trong quá trình điều trị.

– Làm chậm quá trình hủy khớp, bảo tồn chức năng của khớp.

Tuy nhiên, thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp đem lại tác dụng phụ không mong muốn đó là cơ hội nhiễm khuẩn, virus, nhất là virus viêm gan B, C, ung thư và lao. Do đó, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm một cách cẩn thận và sàng lọc các nhiễm trùng cẩn thận theo một quy trình nghiêm ngặt nhất.

  • Các loại thuốc sinh học đã và đang được sử dụng

Một số loại thuốc sinh học nhóm DMARDs đang được sử dụng hiện nay bao gồm:

– Rituximab –  thuốc ức chế tế bào B (B – cell depletion): đây là một loại kháng thể đơn dòng khảm, với công dụng chống lại protein CD20. Loại protein này chủ yếu được tìm thấy trên các bề mặt của tế bào B. Loại thuốc chữa viêm khớp dạng thấp này dùng dể điều trị u lympho, bệnh bạch cầu nhiều và một số rối loạn tự miễn dịch.

Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp hữu hiệu

Một trong số các loại thuốc sinh học

– TNF – α: thuốc ức chế yếu tố chống hoại tử khối u. TNF – α là một loại chất được hình thành khi cơ thể phản ứng với tình trạng viêm, chấn thương. Cơ chế bệnh sinh của một vài bệnh như viêm khớp dạng thấp hay viêm cột sống dính khớp,… cần sự có mặt của chất này. Thuốc ức chế yếu tố chống hoại tử khối u giúp khống chế tình trạng viêm ở các bệnh này. Một số loại thuốc phổ biến thông dụng được sử dụng hiện nay bao gồm: Etanercept; kháng thể đơn dòng như infliximab (Remicade), Adalimumab (Humira), Golimumab (Simponi)…

– Tocilizumab (Actemra) – Thuốc ức chế Interleukin 6 (viết tắt IL – 6): một loại cytokine đa chức năng, tác động sinh học mạnh và có khả năng điều hòa các quá trình như viêm cấp tại gan, chuyển hóa sắt, tạo máu, chuyển hóa xương và các bệnh về tim mạch. IL – 6 có sự tác động đến khớp bằng việc sản xuất yếu tố tăng trưởng mạch mau1, hình thành màng máu ở màng hoạt dịch và tăng hoạt hóa. Đối với bệnh viêm khớp dạng thấp, IL – 6 có vai trò chính yếu là điều hòa các tác nhân tham gia vào quá trình miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào,…

Bên cạnh đó, chữa viêm khớp dạng thấp còn có thể áp dụng các phương pháp khác như y học cổ truyền, phục hồi chức năng, ngoại khoa nội soi rửa khớp, chống dính khớp,…

Thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp ngày càng được ưa chuộng vì những tính năng tuyệt vời của nó. Tuy nhiên, các bệnh nhân bị chứng viêm khớp dạng thấp cũng cần lưu ý khi dùng phương pháp này để điều trị bệnh. Có thể áp dụng các phương pháp khác nếu thấy không hiệu quả nhưng phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

 Có thể bạn muốn biết: Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y nhiều người áp dụng

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo