Tư vấn – Bị gai cột sống có nên tập thể dục không?

Hiện nay, bệnh gai cột sống đang chiếm tỉ lệ khá cao. Những bệnh nhân bị gai cột sống có nên tập thể dục không và nên vận động thế nào để cải thiện bệnh. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Gai đôi cột sống là một bệnh khá phổ biến ở người lớn tuổi, khiến việc vận động trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy mà rất nhiều người thắc mắc bị gai cột sống có nên tập thể dục không. Để giải đáp thắc mắc của mọi người, hãy tham khảo bài viết sau.

1.Bị gai cột sống có nên tập thể dục không?

Giải đáp câu hỏi bị gai cột sống có nên tập thể dục không, đa số mọi người đều quan niệm không nên tập thể dục, vì khi vận động sẽ gây đau đớn nên hạn chế vận động là lựa chọn tốt nhất.

bị gai cột sống có nên tập thể dục không giải đáp

Bệnh nhân bị gai cột sống gặp khó khăn khi vận động

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy đó là một quan niệm sai lầm, vì không vận động sẽ khiến bệnh tình nặng hơn.

Bác sĩ luôn khuyên người bệnh nghỉ ngơi và vận động hợp lí, những bài tập thể dục luôn hỗ trợ phần nào cho bạn trong thời gian điều trị bệnh.

Có rất nhiều loại bài tập chữa gai cột sống phù hợp với từng loại bệnh xương khớp. Đối với bệnh gai cột sống thì nên chọn những bài tập hoặc chơi các môn thể thao có tác dụng chống đỡ cơ thể giúp cột sống dẻo dai, giảm sức nặng của cơ thể.

2. Những môn thể thao dành cho người bị gai cột sống

Bị gai cột sống có nên tập thể dục không và nên tập như thế nào là những vấn đề được người bệnh quan tâm. Bạn nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng hay những bài tập phù hợp sẽ giúp cải thiện bệnh gai cột sống, vừa rèn luyện sức bền, kiểm soát trọng lượng cơ thể.

bị gai cột sống có nên tập thể dục không và bài tập chạy bộ

Đi bộ là bài vận động phù hợp cho bệnh nhân gai cột sống

  • Đi bộ

Từ lâu đi bộ luôn là sự lựa chọn đầu tiên đối với người bệnh, vì dễ thực hiện, nhẹ nhàng, thoải mái, ít tốn sức nhưng vô cùng bổ ích, không những đối với hệ xương khớp mà còn tốt cho sức khỏe. Bạn chỉ cần dành khoảng 30 – 45 phút đi bộ quanh hẻm hoặc bất cứ đâu bạn muốn, vừa đi dạo ngắm cảnh vừa tốt cho cơ thể.

Để đạt hiệu quả trong cách điều trị gai đôi cột sống này thì bạn nên thực hiện đúng tư thế khi đi bộ: Mặt ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, hai vai thả lỏng, vừa đi vừa đánh tay nhẹ nhàng, đi với tốc độ vừa phải, hít thở đều.

  • Tập Yoga

Tập yoga rất tốt trong việc phòng và chữa bệnh đau lưng. Để gân, cơ, các khớp xương luôn dẻo dai, linh hoạt, khỏe mạnh thì bạn nên luyện tập yoga đều đặn mỗi ngày.

Đầu tiên bạn nên đăng kí một lớp học yoga để được hướng dẫn các động tác và cách tập cho đúng, sau đó có thể về nhà tập luyện hằng ngày. Chú ý là nếu bạn thấy đau thì nên dừng lại và nghỉ ngơi một xíu nhé.

>> Chi tiết: Bài tập chữa gai cột sống hiệu quả thực hiện tại nhà

bị gai cột sống có nên tập thể dục không và bài tập yoga

Tập yoga giúp cơ khớp người bị gai cột sống được linh hoạt hơn

  • Bơi lội

Bơi lội góp phần không nhỏ trong việc làm quá trình thoái hóa cột sống diễn ra chậm hơn, cải thiện triệu chứng đau nhức của bệnh gai cột sống. Bên cạnh đó, bơi lội còn là phương pháp hiệu quả giúp xương khớp dẻo dai hơn, đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh xương khớp.

Mỗi tuần bạn nên dành 3 buổi để bơi lội, bơi khoảng 25 – 30 phút là tốt nhất đối với bạn. Giai đoạn đầu mới bơi bạn có thể bơi chậm và theo khả năng có thể tăng dần trong các buổi sau.

3. Một số bài tập dành cho bệnh nhân gai cột sống

Bạn nên lựa chọn những bài tập thể dục phù hợp với mình và luyện tập mỗi ngày để cải thiện bệnh, dưới đây là một số bài tập tốt cho người bị gai cột sống.

bị gai cột sống có nên tập thể dục không và bài tập với bóng

Bài tập với bóng đơn giản giúp cải thiện cơn đau của bệnh nhân gai cột sống

– Bài tập mở rộng cùng quả bóng

Tư thế đứng thẳng, hai tay dang rộng. Tiếp theo đặt hai tay ra sau đầu, nâng phần ngực và bụng lên rồi giữ tư thế đó trong vài giây, rồi từ từ hạ thấp cơ thể xuống quả bóng, để phần bụng tiếp xúc với bóng, chân vẫn duỗi thẳng. Làm động tác này từ 5 – 10 lần.

– Bài tập co giãn 2 bên cơ lưng

Đầu tiên bạn nằm xuống thảm, rồi co hai chân, đan hai tay kéo sát gối về phía trước, kết hợp hít vào. Sau đó duỗi hai chân ra, từ từ thở ra.

– Bài tập kéo dãn cơ bên thân

Bạn nằm xuống rồi đặt hai tay ra sau gáy hoặc duỗi thẳng theo cơ thể. Đầu và bụng giữ ở vị trí ở giữa, hai chân nghiêng về bên trái, giữ tư thế khoảng vài phút rồi đổi bên.

– Bài tập di dộng cột sống

Đặt hai tay duỗi thẳng theo thân trong tư thế nằm, ấn lưng sát mặt đất, nhấc mông lên khỏi mặt đấu, đồng thời hít thở ra. Sau đó từ từ ưỡn lưng lên khỏi mặt đất, đầu và bàn chân dưới đất chịu cơ thể. Giữ khoảng 2 phút rồi trở lại vị trí ban đầu, thực hiện luân phiên.

– Bài tập kéo dãn mặt ngoài đùi

Nằm xuống, hai tay đan sau gáy, một chân duỗi thẳng còn một chân nâng lên cao góc khoảng 45 độ, khép lại và từ từ xoay qua hướng đối diện. Giữ mông bên chân giơ cao sát mặt đất.

Bị gai cột sống có nên tập thể dục không? Và câu trả lời là có, bạn nên tập thể dục điều độ và đúng cách để cải thiện bệnh. Khi tập luyện nếu có đau bạn vẫn có thể nghỉ ngơi rồi tập lại khi đã đỡ. Tập thể dục còn giúp cơ thể bạn dẻo dai và khỏe mạnh.

>> Thông tin bổ sung: Bật mí những loại thuốc chữa gai cột sống hiệu quả nhất hiện nay

Nguyễn Châu (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo