Viêm khớp cổ tay sau sinh do đâu và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm khớp cổ tay sau sinh là triệu chứng phổ biến mà phụ nữ sau sinh thường gặp phải. Để tìm hiểu thêm thông tin về nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này, chị em hãy cùng đọc bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân viêm khớp cổ tay sau sinh

Viêm khớp cổ tay sau sinh có nhiều nguyên nhân phổ biến gây ra

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm khớp cổ tay sau sinh

Có một số nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm khớp cổ tay sau sinh. Chúng ta cần phân biệt rõ để có phương hướng điều trị hiệu quả.

  • Mẹ thiếu vitamin B12

Việc thiếu vitamin B12 sẽ dẫn tới viêm khớp cổ tay, suy giảm khả năng hoạt động của dây thần kinh ngoại vi.

  • Đặc thù công việc

Công việc của người mẹ liên cần vận động cổ tay nhiều, thường xuyên liên tục cũng có thể dẫn tới viêm khớp cổ tay sau sinh. Ví dụ: thợ may, nhân viên văn phòng,…

  • Suy giảm nội tiết tố nữ

Khi sinh con xong, bộ 3 Não bộ – Tuyến yên – buồng trứng bị yếu đi khiến nội tiết tố suy giảm. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống  xương khớp.

  • Rối loạn hệ thống miễn dịch

Hệ miễn dịch của người mẹ suy yếu, rối loạn sau khi sinh buộc cơ thể tạo ra các kháng thể. Những kháng thể này có thể làm tổn thương khớp cổ tay, gây viêm khớp cổ tay sau sinh.

2. Triệu chứng viêm khớp cổ tay sau sinh

Viêm khớp cổ tay có nhiều biểu hiện mà người bệnh có thể chủ động nhận biết.

  • Triệu chứng đau cổ tay sau sinh nhẹ

Cổ tay xuất hiện những cơn đau nhẹ, thoáng qua. Người mẹ cảm thấy khó khăn khi xoay, thực hiện các cử động phần cổ tay như bế bé,…

  • Triệu chứng đau cổ tay sau sinh nặng hơn

Có thể bệnh nhân đã bị viêm khớp cổ tay sau sinh tương đối nặng nếu như có các biểu hiện sau: Đau, nhức dữ dội ở cổ tay, lan sang các ngón tay. Tuy nhiên không đau ở một nửa ngón áp út và ngón út. Bệnh nhân cảm thấy cực kỳ khó khăn khi thực hiện các cử động cầm, nắm, giữ  hay các vận động khác liên quan tới cổ tay.

3. Cách phòng ngừa và điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh

Ngay sau khi xác định được bệnh lý cũng như nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ dễ dàng tìm được cách chữa viêm khớp cổ tay phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân. Tuy nhiên, bên cạnh cách điều trị thì người bệnh cũng nên quan tâm đến cách phòng ngừa bệnh để hạn chế tình trạng bệnh.

  • Cách phòng ngừa viêm khớp cổ tay sau sinh

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng ngừa viêm khớp cổ tay sau sinh

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng ngừa viêm khớp cổ tay sau sinh

Người mẹ hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bệnh viêm cổ tay sau sinh bằng cách:

– Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hợp lý, chú ý bổ sung canxi trong giai đoạn mang thai và cả giai đoạn sau khi sinh em bé.

– Hạn chế cử động tay, cổ tay thường xuyên trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi. Tuyệt đối không tạo áp lực quá mức cho khớp cổ tay.

– Luyện tập khớp cổ tay bằng những động tác nhẹ nhàng. Thường xuyên xoa bóp để tăng cường sự dẻo dai cho khớp cổ tay.

  • Cách điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh

– Người mẹ không nên vận động mạnh, cử động nhiều khớp cổ tay sau khi sinh cũng như trong thời gian điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh.

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng đảm bảo, hợp lý để tăng cường sức khỏe cho mẹ nói chung và hỗ trợ điều trị viêm khớp cổ tay nói riêng mà vẫn đảm bảo sữa cho con bú.

– Cần bổ sung vitamin B trong điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh.

– Chịu khó tập luyện thể thao, vận động cổ tay nhẹ nhàng để rèn luyện khớp cổ tay, lưu thông máu, phố hợp song song với quá trình điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh.

– Phân bổ thời gian nghỉ ngơi, làm việc hợp lý để hạn chế áp lực lên khớp cổ tay, tạo điều kiện cho khớp cổ tay bình phục.

– Giảm đau bằng chườm nóng phần khớp bị sưng, đau (có thể dùng gừng hoặc ngải cứu rang muối, sau đó bọc trong một mảnh vải và chườm vào chỗ đau).

– Tắm nắng hàng ngày vào mỗi buổi sáng trước 9 giờ để tăng cường khả năng hấp thụ vitamin D, tổng hợp lượng canxi cho cơ thể.

– Có thể dùng thuốc chống viêm, giảm đau nếu như đã ngưng, không cho con bú. Tuy nhiên, bệnh nhân cần thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh những ảnh hưởng không tốt cho mẹ và bé trong trường hợp này.

>> Tìm hiểu thêm: Viêm khớp cổ tay uống thuốc gì? – Những điều nên biết

Người mẹ không nên vận động mạnh trong khi điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh

Người mẹ không nên vận động mạnh trong khi điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh

Viêm khớp cổ tay sau sinh là bệnh có thể phòng ngừa và điều trị. Vì vây, bệnh nhân hãy chủ động  tìm hiểu kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình, đừng để điều này làm ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống , nhất là giai đoạn chăm em bé sau sinh.

Đừng bỏ lỡ: Bị viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không và cách điều trị là gì

Hồng Nhung (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo