Tình trạng viêm khớp háng ở người già và hướng điều trị tốt nhất

Bệnh viêm khớp háng ở người già thường xảy ra khi bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm, khả năng phòng bệnh kém, sự hao mòn khớp theo thời gian ngày càng nghiêm trọng. Hầu hết những người cao tuổi thường mắc phải những loại viêm khớp trên cơ thể như: viêm khớp ngón chân, viêm khớp mắt cá chân, viêm khớp bàn tay,… và đặc biệt là bệnh viêm khớp háng.

Nên đọc:

>> Viêm khớp háng ở trẻ em và thông tin cha mệ không nên bỏ qua

>> Bệnh viêm khớp háng ở người lớn: Triệu chứng và cách điều trị tốt nhất

Tình trạng bệnh lý viêm khớp háng cấp khiến cho bệnh nhân thường xuyên phải chịu rất nhiều cơn đau dữ dội ở vùng háng, vùng chân. Đồng thời, việc di chuyển, đi lại gặp nhiều khó khăn. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm, không nên chủ quan và xem thường. Hãy cùng tìm hiểu về bệnh lý này, đặc biệt là tình trạng viêm khớp háng ở người cao tuổi.

Viêm khớp háng ở người già là bệnh lý nguy hiểm

Viêm khớp háng ở người già là bệnh lý khá nguy hiểm

1. Biểu hiện bệnh viêm khớp háng ở người già

Biểu hiện của viêm khớp háng ở người cao tuổi chỉ dễ dàng phân biệt thông qua hình ảnh siêu âm bởi hiện tượng dày màng hoạt dịch hoặc tràn dịch khớp. Chụp X-quang sẽ thấy hình ảnh hẹp khe khớp, xuất hiện gai khớp, đặc xương dưới sụn, một số trường hợp có các hình bào mòn đối xứng qua khe khớp, bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường có dính khớp.

Xét về biểu hiện lâm sàng thì bệnh viêm khớp háng ở người cao tuổi thường khó phát hiện bởi các triệu chứng thể hiện ra bên ngoài khá giống với các cơn đau mỏi thông thường. Một số triệu chứng viêm khớp háng ở người cao tuổi có thể xác định như:

– Khớp háng người bệnh bị cứng, có cảm giác đau sau những giấc ngủ dài hoặc sau khi ngồi lâu. Người bệnh có thể gặp khó khăn khi dạng chân, bước đi.

– Người bệnh bị đau xương chậu, khi di chuyển có cảm giác lạo xạo phát ra từ khớp háng

– Đau âm ỉ hay dữ dội ở khớp háng. Các cơn đau có thể lan đến vị trí khác như mông, đùi hoặc đầu gối.

2. Nguyên nhân của bệnh viêm khớp háng ở người già

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp háng, trong số đó là:

– Viêm khớp háng do tai nạn giao thông hoặc tai nạn nghề nghiệp gây ra.

– Do khớp háng bị tổn thương lâu ngày không được chữa trị hoặc chữa trị không triệt để, khi về già gây nên viêm khớp háng. Bệnh viêm khớp háng thường xảy ra ở người lao động nặng, vận động viên thể thao, hoặc sau tai nạn.

Biểu hiện viêm khớp háng ở người già

Viêm khớp háng do chấn thương lâu ngày gây ra

– Tuổi già xương khớp rất dễ bị lão hóa và gây ra chứng viêm khớp, trong đó có viêm khớp háng.

– Những người thừa cân, béo phì cũng rất dễ bị viêm khớp háng vì trọng lượng cơ thể nặng, tăng sức chèn ép lên vùng khớp háng gây nên bệnh.

– Ăn quá nhiều đồ ngọt và đường khiến cho tình trạng đường trong cơ thể dư thừa. Nếu kéo dài sẽ làm tăng nồng độ máu ứ đọng ở các khớp háng và dẫn tới viêm khớp háng.

3. Hướng điều trị bệnh viêm khớp háng ở người già

Sau khi đã xác định được những nguyên nhân gây bệnh thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị viêm khớp háng phù hợp với từng tình trạng bệnh.

  • Xác định tình trạng viêm khớp háng ở người già

Để điều trị bệnh viêm khớp háng ở người cao tuổi hiệu quả, cần phải xác định rõ tình trạng bệnh. Vì vậy, muốn được kết quả cao thì người bệnh cần tới các bệnh viện có phòng khám chuyên khoa Cơ xương khớp, để được chụp X quang hoặc chụp cộng hưởng MRI nhằm thấy rõ các tổn thương của xương khớp.

  • Sử dụng thuốc chống viêm khớp háng

Thuốc chữa viêm khớp háng ở người già là loại thuốc chống viêm, giảm đau sẽ giúp khắc phục triệu chứng. Người bệnh cần điều trị thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc sẽ gây tình trạng bệnh càng nguy hiểm hơn.

  • Phẫu thuật thay khớp khi khớp háng biến dạng

Trường hợp viêm khớp háng nặng, khớp háng đã bị biến dạng thì có thể sử dụng phương pháp điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật thay khớp. Người bệnh phải luôn tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị viêm khớp háng ở người già

Viêm khớp háng ở người già cần được chữa trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm như liệt

5. Những điều cần lưu ý khi điều trị bệnh viêm khớp háng ở người già

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần chú ý một số điều như sau:

  • Cần vận động đúng cách, hạn chế những cử động mạnh, đứng hoặc ngồi lâu một chỗ.
  • Cần phải thăm khám bệnh theo định kì sổ bệnh để tránh bệnh tái phát.
  • Kiểm soát được cân nặng của mình, tránh béo phì.
  • Nên tập một số bài tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho khớp háng.
  • Quan tâm viêm khớp háng nên ăn gì để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, thực phẩm chứa nhiều canxi cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước hằng ngày và bổ sung thêm nhiều trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bệnh viêm khớp háng ở người già gây nên sự khó khăn trong di chuyển và những cơn đau đớn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nếu để lâu sẽ dẫn đến tình trạng bại liệt. Nếu người thân trong gia đình bạn đang mắc phải căn bệnh này, đừng chần chừ, hãy nhấc máy lên và liên hệ qua số điện thoại 0963 302 349 để được trực tiếp BS, lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Nguyên Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc tư vấn tận tình.

BẠN CÓ BIẾT:

Các phương pháp điều trị viêm khớp háng hiệu quả nhất

4 loại thuốc chữa viêm khớp háng được sử dụng phổ biến hiện nay

Trang Phạm (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo