Hậu quả khó lường của thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu là nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau đầu chóng mặt ở người bệnh. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó phải kể đến chứng rối loạn tiền đình và thiểu năng tuần hoàn não.

1. Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não nguy hiểm như thế nào?

Ở giai đoạn sớm, triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng đau nhức và tê bì vùng vai, gáy, cổ, cánh tay, hơi đau tức khi cúi xuống. Cơn đau có thể lan lên đỉnh đầu gây hiện tượng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn mỗi khi ngồi xuống hoặc đứng lên đột ngột.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở giai đoạn đầu thường không có nhiều triệu chứng bất thường. Bệnh chủ yếu có những diễn biến âm thầm, rất chậm và thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác khiến người bệnh lơ là và bỏ qua bước kiểm tra thăm khám ở giai đoạn này.

Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não khiến người bệnh bị đau đầu hoa mắt chóng mặt

– Người bệnh chỉ có thể nhận biết được bệnh thông qua những biểu hiện rõ rệt như khó xoay cổ ra phía sau, đau cứng cơ cạnh cột sống cổ sau đó lan xuống cánh tay hoặc vùng gáy, kèm theo cảm giác đau tê buồn, nhức ở trong xương.

– Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể sẽ gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm và gai cột sống, chèn ép các rễ thần kinh, chèn ép tủy sống làm tắc nghẽn lưu thông máu và làm chậm quá trình vận chuyển máu và oxy lên não gây ra các triệu chứng nguy hiểm trên.

– Não bộ của con người là cơ quan tiêu thụ máu và oxy nhiều nhất của cơ thể. Nếu như não không nhận được đủ lượng máu mà cơ thể cung cấp sẽ dẫn tới những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Khiến người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, giảm sút trí nhớ, mất ngủ, trầm cảm kéo dài nặng hơn nữa có thể sẽ gây xuất huyết não, thiểu năng tuần hoàn não, ngất xỉu, đột quỵ…

Click ngay: Tìm hiểu câu trả lời: Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

2. Nguyên nhân gây tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não cần lưu ý

Sở dĩ chúng ta bị thoái hóa đốt sống cổ là do các đốt sống và sụn khớp phải chịu áp lực quá tải trong suốt thời gian dài. Trong quá trình đốt sống cổ bị thoái hóa đã hình thành những gai xương khiến cho động mạch đốt sống cổ bị chèn ép. Mà động mạch đốt sống cổ có vai trò chính trong việc trung chuyển máu tới não, nhưng do bị chèn ép nên lưu lượng máu cung cấp sẽ bị giảm gây hiện tượng thiếu máu não, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.…

Thời gian trước, tình trạng này chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi, cơ thể lão hóa và xương khớp trở nên yếu hơn. Tuy nhiên bệnh đang có nguy cơ trẻ hóa do số người trẻ gặp phải tình trạng này ngày càng nhiều, đặc biệt trong độ tuổi từ 25 – 30, những người thường phải ngồi nhiều và ít vận động. Chính vì thế cần sớm nhận biết nguyên nhân và tìm cách chữa thoái hóa đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não do đâu?

Những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ và thiếu máu não

Một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu lên não như:

– Làm việc nhiều với máy tính: ngồi làm việc với máy tính nhiều giờ, cúi cổ nhiều, ít vận động gây ra hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ.

– Nằm gối cao: việc nằm gối quá cao sẽ khiến phần đốt sống cổ phải cúi để nâng đỡ phần đầu gây hiện tượng mỏi cơ và tổn thương các đốt sống. Đây cũng là nguyên nhân khiến máu lưu thông lên não kém và gây ra chứng đau đầu, hoa mắt…

– Khuân vác nặng: đặc biệt xảy ra ở những người lao động chân tay, thường phải bê vác hàng hóa, những người này rất dễ mắc các bệnh về xương khớp

– Ngồi không đúng tư thế: Lái xe, giáo viên, học sinh, dân văn phòng,… nếu ngồi làm việc lâu không đúng tư thế cũng dễ bị thoái hóa đốt sống cổ mà nhiều người không để ý tới.

– Bật điều hòa hoặc quạt rọi thẳng vào phần gáy khi ngủ: Khi ngủ, nếu để điều hòa hoặc quạt thổi thẳng vào người sẽ làm phần gáy và cơ lưng bị nhiễm lạnh. Sáng hôm sau ngủ dậy người bệnh sẽ có cảm giác nhức mỏi và khó cử động ở phần vai gáy, lâu dần sẽ hình thành thoái hóa đốt sống cổ.

3. Những việc cần làm khi bị thiếu máu não do thoái hóa đốt sống cổ

Để tránh những cơn đau nhức đầu, chóng mặt, thiếu máu não do thoái hóa đốt sống cổ gây ra. Trước tiên bạn phải điều trị từ căn nguyên của bệnh, đồng thời cũng phải khắc phục được những biến chứng của bệnh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt và bổ sung các dưỡng chất một cách hợp lý.

Xem ngay: Mách bạn thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ được ưa chuộng nhất

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não nên ăn gì?

Bổ sung dinh dưỡng hợp lí giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não

– Bên cạnh đó để hệ xương khớp không bị tổn thương, tránh được bệnh thoái hóa đốt sống cổ chúng ta cũng cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất khác như Kẽm, Boron, Mangan, Đồng… Đối với phụ nữ, cần bổ sung thêm nội tiết tố estrogen có nguồn gốc từ thảo dược để tránh nguy cơ suy giảm mật độ xương, mất xương.

– Người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau để khắc phục những cơn đau nhức đầu, đau nhức xương khớp. Bên cạnh đó cần bổ sung các dưỡng chất tăng cường lưu thông, tuần hoàn máu, bảo vệ hệ thần kinh như Cao Blueberry, Bạch quả Ginkgo Biloba, Chondroitin Sulfat, các vitamin nhóm B có tác dụng hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị đau dây thần kinh, đau mỏi vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ gây ra.

– Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày với các bài tập dưỡng sinh, yoga, thiền, bơi lội, đi bộ, đạp xe, chơi cầu lông… kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi.

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não người bệnh cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị ngay. Tuyệt đối không được bỏ qua bất cứ dấu hiệu khả nghi nào của bệnh để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bạn muốn xem chi tiết: Khám thoái hóa đốt sống cổ ở đâu tại Hà Nội và Tp.HCM?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo