Giảm đau xương khớp tức thì nhờ 2 bài thuốc từ lá ngũ trảo

Lá ngũ trảo là thảo dược được đông y sử dụng nhiều để điều trị các bệnh lý khác nhau, từ những bệnh thông thường như cảm mạo cho đến bệnh đau xương khớp. Chỉ cần sử dụng đúng thời điểm, đúng cách chắc chắn các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện.

Xem ngay: 

>> Cây xấu hổ chữa bệnh xương khớp đơn giản mà hiệu quả

>> Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức hữu hiệu

Hiện nay chữa xương khớp bằng thảo dược dân gian được mọi người ưa chuộng, bất cứ loại cây nào được nhắc đến với công dụng giảm đau nhức xương khớp cũng được mọi người đem ra bàn tán và áp dụng dù chưa biết thực hư hiệu quả ra sao.

Với cây ngũ trảo cũng vậy, dù đã được đông y chỉ ra tác dụng đối với người bệnh đau xương khớp nhưng không phải ai sử dụng cũng hiệu quả thậm chí nhiều người còn không biết lá ngũ trảo là lá gì và có đặc điểm ra sao.

1. Đặc điểm nhận biết cây lá ngũ trảo

Về tên gọi, trong dân gian lá ngũ trảo còn được gọi với nhiều tên khác nhau như chân chim, ngũ trảo phong, mẫu kinh, hoàng kinh… Đây là cây mọc hoang, được trồng làm rào hay làm cảnh hay làm thuốc chữa bệnh.

Lá ngũ trảo chữa bệnh

Hình ảnh lá ngũ trảo

Cây ngũ trảo thuộc thân gỗ, có chiều cao trung bình khoảng từ 3 – 5 mét, lá cây hình răng cưa, nhọn đầu có 1 gân lớn ở giữa và nhiều gân mảnh toả ra, mọc khoảng 5 lá/chét. Cây thường ra hoa vào tháng 11 mọc ở đầu cành, có màu tím. Bộ phận được sử dụng làm thuốc chữa bệnh chính là lá cây ngũ trảo.

  • Lá ngũ trảo có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền, lá ngũ trảo có tính ấm, vị đắng hơi the, có mùi thơm với tác dụng trừ thấp, khu phong, giảm viêm đau, hạ sốt, kích thích tiêu hoá… Chính vì thế mà từ lâu, trong dân gian, đông y đã sử dụng lá ngũ trảo để chữa bệnh. Vậy lá ngũ trảo trị bệnh gì?

– Lá ngũ trảo chữa cảm, sổ mũi, nhức đầu, sốt.

– Lá ngũ trảo chữa đau bụng kinh, kinh bế gây đau bụng.

– Công dụng lá ngũ trảo giúp cải thiện tình trạng tiêu hoá, giúp dễ tiêu, ăn ngon miệng hơn.

– Lá ngũ trảo trị bong gân, trị đau khớp, hỗ trợ điều trị đau lưng do gai cột sống gây ra.

2. Bài thuốc từ lá ngũ trảo chữa đau xương khớp

Các bệnh lý về xương khớp đang đặt ra vấn đề lớn không chỉ bản thân người mắc mà liên quan tới cả vấn đề xã hội. Do số người trẻ mắc các bệnh về xương khớp ngày càng tăng, ảnh hưởng đến lực lượng lao động trong tương lai.

Chính vì thế sớm tìm hiểu thông tin về các bệnh xương khớp sẽ giúp mọi người nhận biết bệnh từ sớm thông qua các dấu hiệu, phòng tránh qua các nguyên nhân và biết cách xử lý, điều trị hiệu quả khi bệnh xảy ra.

Trong số các phương pháp điều trị thì tính an toàn, hiệu quả, chi phí thấp luôn được đặt lên hàng đầu. Mà các cây thuốc nam lại đáp ứng được điều này, do đó bất cứ bài thuốc nào được nêu ra cũng nhận được sự quan tâm, tìm hiểu của người bệnh. Ngoài các cây quen thuộc như lá lốt, đinh lăng, ngải cứu, dây đau xương, tơ hồng thì lá ngũ trảo chữa bệnh xương khớp cũng là bài thuốc cho tác dụng tốt với người bệnh.

đau xương khớp dùng lá ngũ trảo có tốt không

Tìm giải pháp cho người bệnh đau nhức xương khớp

Một trong những công dụng điển hình của lá cây ngũ trảo chính là chữa đau xương khớp cụ thể là bong gân, va đập bầm tím và chữa đua lưng do gai cột sống.

  • Bài thuốc trị đau xương khớp, bong gân, bầm tím

Để cải thiện các tình trạng đau nhức trên, mọi người chỉ cần sử dụng lá cây ngũ trảo rồi thực hiện qua vài bước đơn giản là có thể tạo ra bài thuốc đắp ngoài công hiệu.

– Chuẩn bị

Lá ngũ trảo tươi

– Cách thực hiện

+ Lá ngũ trảo được hái, mua về rửa qua cho sạch, để ráo nước.

+ Cho lá ngũ trảo vào nồi, chảo sao nóng, khi màu lá ngũ chảo chuyển sậm thì ngừng.

+ Cho lá ngũ trảo vừa sao vào miếng vải dài để ấm rồi bó vào vùng khớp bị trật, sưng đau.

+ Khi thuốc nguội thì tiếp tục sao rồi bó tiếp.

Mỗi ngày mọi ngươi có thể thực hiện 3 lần, liên tiếp trong vòng 5 ngày, tình trạng bệnh sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Bài thuốc đắp trị đau lưng do gai cột sống

Không chỉ giảm đau nhức xương khớp thông thường, lá ngũ trảo còn được dùng để giảm đau nhức cột sống lưng do gai xương chèn ép. Với bài thuốc đắp này, mọi người cần kết hợp thêm 2 loại thảo dược khác.

– Chuẩn bị

Lá ngũ trảo, bồ công anh và đại tướng quân.

Bài thuốc lá ngũ trảo

– Cách thực hiện

+ Cả 3 thảo dược trên, cho vào cối giã nhỏ hoặc xay cùng với ít muối hột.

+ Trộn một ít rượu trắng 40ᵒ vào hỗn hợp vừa giã.

+ Cho lên xao nóng, khi thuốc nguội bớt, cho vào tấm vải hoặc đắp trực tiếp lên vùng cột sống lưng bị đau.

Kiên trì thực hiện bài thuốc này trong khoảng một tuần, người bệnh có thể cử động thắt lưng bình thường mà không lo gai chèn ép.

Không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng lá ngũ trảo chữa bệnh, đặc biệt là người có thể trạng gầy yếu, bị suy nhược hay táo bón. Trong trường hợp chưa có sự chỉ định của bác sĩ, lương y thì tuyệt đối không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

3. Lá ngũ trảo bán ở đâu?

Để mua được lá ngũ trảo về sử dụng, trước hết mọi người hãy đi khám xem tình trạng bệnh như thế nào có nên sử dụng loại lá này để trị bệnh hay không. Khi đã nhận được sự đồng ý của bác sĩ, dược sĩ dùng lá ngũ trảo để chữa bệnh, mọi người có thể hỏi địa chỉ bán loại lá này từ bác sĩ để mua được sản phẩm tốt nhất.

Trường hợp không biết mua lá ngũ trảo ở đâu, mọi người hãy đến các quầy thuốc đông y, nơi bán dược liệu để hỏi và mua.

Trên đây là những thông tin tổng quát nhất về lá ngũ trảo cũng như tác dụng của loại cây này với người bệnh xương khớp. Tuy đã được đông y chỉ ra tác dụng nhưng để hiệu quả và sử dụng an toàn nhất, mọi người chớ tự ý mua lá ngũ trảo về sử dụng mà phải đi khám xem tình hình bệnh cụ thể rồi mới tiến hành trị bệnh.

Tham khảo:

Nên khám xương khớp ở đâu tốt nhất?

3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo