Bệnh đau khớp cổ tay và những biến chứng có nguy hiểm không?

Đau khớp cổ tay là một trong những căn bệnh gây nên nhiều khó khăn và đau đớn cho người bệnh. Cũng giống như các căn bệnh về khớp khác, điều trị đau khớp cổ tay rất khó dứt điểm.

So với những người trẻ thì người già có tỉ lệ mắc bênh đau khớp cổ tay nhiều hơn. Tuy nhiên, với những thói quen sinh hoạt và làm việc chưa khoa học như hiện nay thì số lượng người trẻ bị đau khớp cổ tay đang ngày càng tăng lên rõ rệt. Bệnh đau khớp cổ tay có nguy hiểm không? Đây là một trong những thắc mắc của những bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh này. Hãy cùng tìm hiểu về biểu hiện, nguyên nhân và các nguy cơ biến chứng của căn bệnh này để biết được đây có phải là một căn bệnh nguy hiểm hay không.

Bệnh đau khớp cổ tay gây khó chịu

Người bệnh đau khớp cổ tay gặp nhiều khó khăn khi hoạt động

1. Biểu hiện bệnh đau khớp cổ tay

Bệnh đau khớp cổ tay diễn ra khá phổ biến ở xã hội ngày nay, việc nhận biết được triệu chứng của bệnh sẽ giúp người bệnh phát hiện để điều trị kịp thời. Một số biểu hiện của bệnh như:

– Hiện tượng cổ tay bị sưng đỏ, cảm thấy đau khi chỉ vung tay nhẹ, khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu.

Bệnh đau khớp cổ tay khiến tay bị sưng tấy

                                 Cổ tay bị sưng đỏ khiến người bệnh khó chịu

– Khi thực hiện các hoạt động cầm, nắm, gõ mãy tính,.. khiến tay càng đau hơn rất nhiều.

– Người bị đau khớp cổ tay có khi cổ tay bị cứng, không cầm nắm được. Hoặc buông ra khi đang cầm.

– Bàn tay hoặc cổ tay sẽ bị ngứa hoặc rung

– Nếu nặng hơn, vị trí đau có thể lan xuống cả bàn tay.

Những triệu chứng của hội chứng đau cổ tay này lúc đầu chỉ xảy ra ở một số hoạt động nhất định, nhưng càng để lâu thì càng nặng và đau thường xuyên, cơn đau có thể xuất hiện ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi. Ngoài ra, một số trường hợp người bệnh sẽ cảm thấy tê mỏi, không còn cảm giác của tay như không cảm nhận được nóng, lạnh hoặc không cầm, nắm được vật dụng.

2. Một số nguyên nhân gây bệnh

Đau khớp cổ tay là bệnh do rất nhiều nguyên nhân gây ra, từ đơn giản đến phức tạp. Việc xác định rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ hỗ trợ tìm được cách chữa đau khớp cổ tay hiệu quả nhất.

  • Hoạt động liên tục, trong thời gian dài

Đau khớp cổ tay có thể do sự hoạt động liên tục của tay trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi, khiến cổ tay cảm thấy mỏi, tê. Nhưng nghỉ ngơi một thời gian sẽ thôi. Nguyên nhân này thường thấy ở những người làm việc trên máy tính nhiều, làm việc tay chân, hay những phụ nữ nội trợ giặt quần áo bằng tay,…

Bệnh đau khớp cổ tay khiến nguyên nhân

     Hoạt động trên máy tính nhiều sẽ gây nên tình trạng đau khớp cổ tay

  • Do một số căn bệnh gây nên

– Do hội chứng ống cổ tay: Đây là tính trạng dây chằng dày lên và gây áp lực cho các dây thần kinh khác, khi đó các dây thần kinh bị bóp chặt lại gây đau ở khớp cổ tay.

Bệnh đau khớp cổ tay khiến do hội chứng ống cổ tay

        Hội chứng ống cổ tay là nguyên nhân gây nên bệnh đau khớp cổ tay

– Viêm xương khớp là tình trạng sụn bao phủ xương bị viêm sưng, gây nên đau khớp, trong đó có khớp cổ tay. Thông thường những người trung niên, người già hay mắc phải bệnh viêm xương khớp này.

– Bệnh De quervain là tình trạng viêm gân cơ dài, dây chằng ở ngón tay cái bị viêm xưng và đau, lan xuống cổ tay. Bệnh này thường thấy ở những người nội trợ, khi thực hiện nhiều hoạt động xoay, nắn thì lại càng đau hơn.

– Viêm dây chằng cổ tay là tình trạng dây chằng bị sưng, rách, nếu vận động thì sẽ dẫn đến đau khớp cổ tay. Bệnh này thường xảy ra ở những người hoạt động nhiều lần bằng tay và lặp đi, lặp lại.

– Bong gân cũng là bệnh gây ra đau khớp cổ tay, khi bị ngã thì dây chằng cổ tay vị viêm hoặc sưng, nặng hơn là đau khớp.

3. Bệnh đau khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Nhiều người bệnh thường rất lo lắng không biết rằng bệnh đau khớp cổ tay có nguy hiểm không? Và mức độ nghiêm trọng của căn bệnh đến đâu?

Bệnh đau khớp cỏ tay tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng nếu để những cơn đau kéo dài và không được điều trị kịp thời, đúng phương pháp có thể gây tác động xấu đến sự vận động cổ tay, ngón tay và cả bàn tay, hoặc có trường hợp dẫn đến tàn phế do tổn thương các dây thần kinh, teo cơ, đứt gân… Do đó, người bệnh cần sắp xếp thời gian đi khám và điều trị sớm để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Trên đây là một số triệu chứng và nguyên nhân bệnh đau khớp cổ tay, người bệnh cần có sự đề phòng, phát hiện bệnh kịp thời để chữa trị hiệu quả.

Đọc thêm: Triệu chứng đau khớp cổ tay và những lưu ý bạn cần biết

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo