Bệnh gút có lây không, biết ngay câu trả lời khi đọc bài viết này!

“Benhviemxuongkhop cho em hỏi bệnh gút có lây không? Ông nội và bác trai em có bị gút, bác thì thường xuyên bị đau nhức còn ông em thì các khớp ngón tay và ngón chân cái bị biến dạng trông rất đáng sợ. Vì vậy em thắc mắc không biết bệnh gút có lây hay không để biết cách phòng ngừa ạ. Em xin cảm ơn!”. (Minh Anh – Chí Linh – Hải Dương)

Xem ngay:

>> Giải đáp: Bệnh gút có chữa được không và cách điều trị thế nào?

>> Bệnh gút sống được bao lâu và những biến chứng nguy hiểm 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc về cho chuyên mục benhviemxuongkhop. Trước khi trả lời câu hỏi bệnh gút có lây không thì bạn nên nắm một số thông tin về bệnh gút như sau:

1. Giải đáp thắc mắc bệnh gút có lây không?

Gút là bệnh lý phổ biến ở tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ mắc bệnh cao nhất. Bệnh thường xuất hiện ở nam giới trung niên, người cao tuổi, ở nữ giới cũng có nguy cơ mắc bệnh nhưng rất hiếm.

Triệu chứng điển hình của bệnh đó là đau nhức, viêm sưng to tại khớp, khó khăn khi vận động, trường hợp bệnh chuyển nặng sẽ xuất hiện u cục, gây biết dạng khớp rất mất thẩm mỹ.

Tìm hiểu bệnh gút có lây không?

Biến chứng bệnh gút gây biến dạng các khớp ngón chân

Vậy bệnh gút có lây không? 

Rất nhiều người sai lầm khi cho rằng bệnh gút có thể lây nhiễm qua tiếp xúc ngoài da hay khi nói chuyện cùng. Tuy nhiên thực tế gút là dạng bệnh không thể lây cho người xung quanh. 

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng gút là do rối loạn chuyển hóa purin và suy giảm chức năng thận khiến việc đào thải bị cản trở đặc biệt không thể đưa acid uric ra khỏi cơ thể. Lâu dần tồn đọng khiến lượng axit uric cao hình thành gút.

Từ đó có thể khảng định rằng bệnh gút không hề gây lây nhiễm. Chính vì vậy mọi người không nên lo lắng hay xa lánh người bệnh vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý bệnh nhân gây khó khăn trong việc điều trị. Thay vào đó hãy quan tâm, chăm sóc họ tốt hơn để cải thiện các triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, các bạn cần chú ý, gút không lây nhiễm, song bệnh có thể xảy ra do yếu tố di truyền do đó mọi người nên cẩn thận, phòng ngừa bệnh từ sớm để tránh bị đau nhức làm phiền.

2. Cách phòng ngừa bệnh gút hiệu quả nhất

Việc phòng ngừa bệnh gút không hề khó, chỉ cần bạn tích cực quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày của bản thân mình. Dưới đây là 6 cách để phòng tránh bệnh gút hiệu quả cho bạn và người thân trong gia đình.

bệnh gút có lây không và phòng ngừa

Sống lành mạnh, ăn uống, tập luyện khoa học để phòng ngừa bệnh gút

– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn thực phẩm ít chứa purin như ngũ cốc, rau quả nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất.

– Sử dụng nước khoáng thiên nhiên, uống nhiều nước để đào thải aicdi uric ra khỏi cơ thể tốt nhất.

– Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đạm như hải sản, nội tạng động vật; không uống rượu bia, đồ uống có cồn thường xuyên.

– Vận động hợp lý, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao vào buổi sáng, chiều tối để tăng cường sức khoẻ xương khớp, tăng sức đề kháng để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

– Giảm cân nếu thừa cân để tránh gây áp lực cho các khớp cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác đặc biệt là gan, thận.

– Thăm khám sức khoẻ 6 tháng/lần để sớm phát hiện bất thường của cơ thể cũng như mầm bệnh (nếu có).

Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời bệnh gút có lây không cũng như cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Hãy tự quan tâm, chăm sóc bản thân tốt nhất để tránh được căn bệnh nguy hiểm này và biến chứng của nó.

Xem thêm: 

Những hậu quả khó lường từ biến chứng của bệnh gout

Điều trị bệnh gout bằng thuốc đông y – liệu pháp an toàn mà hiệu quả

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo