Giải đáp: Bệnh gút có chữa được không và cách điều trị thế nào ?

Bệnh gút có chữa được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố trước hết là cấp độ bệnh. Tuy nhiên nếu điều trị sớm, áp dụng đúng cách thì khả năng chữa khỏi bệnh rất cao. Do đó, ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường của bệnh, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Xem ngay:

>> Bệnh gút sống được bao lâu và những biến chứng nguy hiểm

>> Bệnh gút có nguy hiểm không? Phải làm gì để ngăn chặn tiến triển xấu của bệnh?

“Chào chuyên mục benhviemxuongkhop, cho tôi hỏi bệnh gút có chữa được không? Tôi năm nay 52 tuổi bị đau nhức viêm sưng khớp ngón chân vài năm nay nhưng tôi không đi khám chỉ dùng cao nóng xoa bóp và ngâm chân với nước muối ấm. Dạo gần đây tôi bị đau nhiều khớp hơn, không ngủ được nên đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh gút (thống phong). Tôi rất lo lắng không biết bệnh gút có chữa khỏi được không. Rất mong nhận được tư vấn từ chuyên mục. Xin cảm ơn!

( Đặng Văn Lâm – 60 tuổi – Hiệp Hoà – Bắc Giang)

1. Bệnh gút có chữa được không?

Xin chào chú Lâm, bệnh gút, gout hay thống phong là bệnh lý vô cùng phố biến hiện nay. Bệnh xuất hiện ở nam giới là chủ yếu, đặc biệt trong độ tuổi trung niên. Căn bệnh này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng tình trạng sưng viêm, đau nhức tại khớp ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu bệnh gut có chữa được không?

Hầu hết người bệnh đều muốn biết bệnh gút có chữa dứt điểm được hay không?

Hầu hết người bệnh gút đều bị bệnh làm phiền vào buổi tối khi đi ngủ, thời tiết trở trời, trời lạnh, ẩm các khớp bị gout bị sưng đỏ khó khăn khi cử động và làm việc. Vậy bệnh gut có chữa được không?

Thông thường gút phát triển qua hai giai đoạn đó là cấp tính và mãn tính. Tuỳ vào phương pháp, thời gian điều trị mà bệnh có thể chữa khỏi được hoặc không.

Trường hợp bệnh nhẹ, cấp tính có thể dễ dàng điều trị khỏi thông qua phác đồ điều trị cụ thể từ cơ sở chuyên khoa bằng cách giảm nồng độ acid uric, đào thải ra ngoài cơ thể.

Trong trường hợp gút mãn tính, việc điều trị khỏi sẽ khó khăn, mất nhiều thời gian hơn tuy nhiên nếu điều trị bài bản, áp dụng phương pháp phù hợp và có chế độ sinh hoạt ăn uống khoa học thì bệnh có thể vẫn có thể chữa khỏi được.

Với tình trạng của chú đã có triệu chứng cách đây vài năm nên chắc hẳn bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, khó chữa hơn. Chính vì vậy chú cần phải tích cực điều trị để sớm đẩy lùi bệnh.

2. Cách chữa gout hiệu quả cao không nên bỏ qua

Để điều trị bệnh hiệu quả phải kết hợp hài hoà các phương pháp điều trị bằng thuốc (tây y hoặc đông y) với chế độ dinh dưỡng, vận động. Làm được điều này người bệnh sẽ không lo không trị khỏi bệnh, sau đây là quy trình chữa bệnh bạn nên tuân thủ:

  • Áp dụng phác đồ điều trị bệnh

Tuỳ vào phương pháp điều trị mà người bệnh gút mong muốn, có thể là sử dụng thuốc Tây y hoặc Đông y mà phác đồ điều trị có thể khác nhau.

Bệnh gút có chữa được không bằng cách nào?

Sử dụng thuốc tân dược để giảm đau và đào thải acid uric ra ngoài

Với trường hợp dùng thuốc tây y thông thường là các loại thuốc giảm đau, giảm viêm sưng, thuốc giảm nồng độ acid uric trong máu và thuốc tăng bài tiết acid uric qua thận… Tuỳ vào kết quả xét nghiệm cùng các bệnh lý mà người bệnh đang mắc phải mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Khi đó người bệnh hãy tuân thủ và thực hiện đúng để kiểm soát bệnh.

Với trường hợp dùng thuốc đông y chữa bệnh gout bài thuốc thường dùng cho hiệu quả cao gồm các vị Bạch thược, Đông quy, Ma hoàng Quế chi, Ý dĩ… Tại mỗi cơ sở chữa bệnh bằng y học cổ truyền sẽ có bài thuốc khác nhau. Do đó, nếu muốn điều trị người bệnh cần tìm hiểu kỹ địa chỉ chữa gút tốt, gần nơi mình sinh sống để trị bệnh.

  • Tập luyện thể dục thể thao

Thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng để cơ, xương khớp được chắc khoẻ, dẻo dai hơn từ đó hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Một số môn thể thao được khuyến khích cho người bệnh gút là đạp xe, bơi lội, tập yoga…

  • Xây dựng kế hoạch ăn uống hàng ngày

Để chữa khỏi bệnh gout chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Người bệnh gút nên bổ sung thực phẩm tươi sạch, nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết trong rau củ quả… Tránh sử dụng thực phẩm chứa nhiều purin, dầu mỡ, chất kích thích, đồ ăn lên men, chế biến sẵn…

Bệnh gut có chữa được không, nên ăn gì?

Dinh dưỡng là yếu tốt quyết định bệnh gút có chữa được không

  • Tái khám bệnh

Để biết tình trạng bệnh tiến triển đến đâu, bệnh đã cải thiện được bao nhiêu % sau khi đã tiến hành chữa trị theo phác đồ mọi người cần thăm khám lại.

Rất nhiều bệnh nhân điều trị thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm, ít xuất hiện hơn tưởng bệnh đã khỏi hoàn toàn sau đó tự do ăn uống, vận động mà không biết rằng bệnh có thể tiến triển nặng hơn thậm chí là gây các biến chứng nguy hiểm.

Với những thông tin trên chắc hẳn chú Lâm cùng bạn đọc đã có câu trả lời bệnh gút có chữa được không. Người bệnh lưu ý để chữa bệnh hiệu quả ngoài việc tuân theo liệu trình điều trị chuyên khoa, bệnh nhân cần kết hợp với chế độ ăn và luyện tập phù hợp.

Đọc thêm: 

Điều trị bệnh gout bằng thuốc đông y – liệu pháp an toàn mà hiệu quả

Những cách chữa bệnh gút đem lại hiệu quả dài lâu nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo