Bị bệnh gai đôi cột sống kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Để điều trị bệnh gai đôi cột sống một cách tích cực, ngoài sử dụng đúng phương pháp bệnh nhân còn cần có chế độ ăn uống khoa học. Gai đôi cột sống kiêng ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề này cho bạn đọc.

Bệnh gai đôi cột sống là hiện tượng cột sống bị tách làm đôi do bẩm sinh hoặc do chấn thương. Vùng xương khớp không khép kín khiến hoạt động của đốt sống không bình thường, ảnh hưởng tới toàn bộ vùng thân trên, có thể lan xuống cả hông và chân.

Để bệnh tình nhanh thuyên giảm, hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần nắm vững việc gai đôi cột sống kiêng ăn gì và gai đôi cột sống nên ăn gì. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày là yếu tố quan trọng góp phần giải quyết căn bệnh khó chịu này.

1. Gai đôi cột sống kiêng ăn gì và những nhóm thực phẩm nên tránh

Bị gai đôi cột sống kiêng gì là băn khoăn của không ít người bệnh. Tốt nhất, hãy tránh xa các nhóm thực phẩm dưới đây:

gai đôi cột sống kiêng ăn gì nhóm thực phẩm

Những thực phẩm mà người bị gai đôi cột sống nên kiêng 

  • Thực phẩm nhiều chất béo

Một trong những nguyên nhân khiến xương khớp bị thoái hoá dẫn tới gai đôi cột sống là do béo phì, các bệnh tim mạch, huyết áp,… Thực phẩm nhiều chất béo như đồ ăn nhanh, mỡ động vật,… ít khoáng chất, vitamin nhưng lại quá nhiều đạm khiến cân nặng tăng nhanh, ảnh hưởng tới tim mạch, huyết áp, rất không có lợi cho bệnh nhân bị gai đôi cột sống.

  • Thực phẩm nhiều đường

Gai đôi cột sống kiêng ăn thực phảm gì nhất, chính là đường. Đường có trong bánh kẹo, nước ngọt, đường tinh luyện khiến cơ thể tăng cân, gây áp lực lớn tới xương sống làm bệnh nhân đau nhức nhiều hơn. Ngoài ra, đường còn là tác nhân dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như lão hoá, ung thư, huyết áp cao,…

Chính vì thế việc hạn chế ăn quá nhiều đường hóa học sẽ là cách phòng ngừa bệnh gai cột sống hiệu nghiệm nhất.

  • Đồ uống có cồn, chất kích thích

Đây là nhóm thực phẩm gây hại với sức khoẻ con người nói chung và với bệnh nhân gai đôi cột sống nói riêng. Nên thay cà phê, rượu, bia bằng trà xanh, các loại nước lá mát, vừa thanh nhiệt, giải độc lại tốt cho gan, hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Người bệnh tuyệt đối cai thuốc lá và các chất kích thích khác.

Đừng bỏ lỡ: Tư vấn – Bị gai cột sông có nên tập thể dục không?

2. Những loại thực phẩm có lợi cho người bị gai đôi cột sống

Ngoài thông tin về những loại thực phẩm nên hạn chế ăn thì để điều trị gai đôi cột sống hiệu quả bạn cũng cần quan tâm tới các nhóm thực phẩm nên ăn, tốt cho cơ thể.

  • Nhóm thực phẩm giàu canxi

gai đôi cột sống kiêng ăn gì nên ăn

Canxi có nhiều trong các loại hải sản: tôm, cua, cá,…

Như tất cả các bệnh lý về xương khớp khác, người bị gai đôi cột sống cần bổ sung canxi cho cơ thể để tăng cường quá trình hình thành, tái tạo xương và làm chắc khoẻ hệ thống xương. Nhiều người lầm tưởng rằng bệnh gai đôi cột sống là do dư thừa canxi nhưng thực chất đó là hiện tượng rối loạn chuyển hoá canxi.

Về cơ bản, canxi được cung cấp thông qua đường thực phẩm có xu hướng thiếu chứ không có xu hướng thừa. Vì thế, người bệnh cần tích cực bồi dưỡng các nhóm thực phẩm giàu canxi để bệnh tình có chuyển biến tốt.

Người bệnh gai đôi cột sống ăn gì để bổ sung canxi? Thực phẩm giàu canxi nhất là hải sản như tôm, cua, cá; ngoài ra nên ăn nhiều các loại hạt, ngũ cốc như đậu xanh, đậu nành, chế phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành; sữa và các chế phẩm làm từ sữa như sữa chua, bơ, phô mai nhưng lưu ý là sử dụng loại sữa tách béo, vừa có lượng canxi cao hơn sữa nguyên béo lại tốt cho sức khoẻ; các loại rau có lá màu xanh đậm như rau ngót, rau cải bắp, xà lách,…

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D là yếu tố quan trọng trong việc chuyển hoá canxi trong cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển, tái tạo xương khớp vì vậy người bị gai đôi cột sống cần bổ sung loại vitamin này hàng ngày.

Vitamin D tự nhiên có trong ánh nắng mặt trời, mỗi ngày hãy ra ngoài trời 15 phút vào sáng sớm để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất thiết yếu này. Thêm vào đó là ăn nhiều cá, trứng cá, các loại ngũ cốc, sữa, nấm và chế phẩm từ đậu nành. Đây là nguồn vitamin D và các loại vitamin khác vô cùng dồi dào.

Biết rõ gai đôi cột sống kiêng ăn gì và nên ăn gìsẽ giúp người bệnh giảm đau nhức và thuốc phát huy tác dụng tốt hơn. Không những vậy, chế độ dinh dưỡng lành mạnh còn thúc đẩy cơ thể khoẻ hơn, có thêm sức lực để chống lại bệnh tật. Mong rằng, mỗi người bệnh và người nhà đều có ý thức hơn trong việc ăn uống để gai đôi cột sống không còn là nỗi buồn phiền dai dẳng.

>> Xem chi tiết: Bệnh gai cột sống nên ăn gì để tốt cho sức khỏe

Trình Trình (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo