Bị gút có nên ăn đậu phụ không và cách sử dụng tốt nhất cho bệnh nhân gút

Bị gút có nên ăn đậu phụ, các sản phẩm từ đậu nành hay không đang khiến nhiều người bệnh đau đầu. Bởi đây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều nhân purin nhất trong nhóm thực phẩm nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên điều này lại được phản bác bởi chuyên gia từ Singapore. Vậy chính xác bị bệnh gout có nên ăn đậu phụ không?

Xem ngay:

>> Bị gút có nên uống cafe? Uống bao nhiêu là đủ?

>> Lên thực đơn cho người bị gout để giảm viêm sưng do bệnh gây ra

1. Giải đáp thắc mắc người bị gút có nên ăn đậu phụ không?

Hiện nay có 2 luồng ý kiến về việc sử dụng đậu phụ cho người bệnh gút hoặc không. Mỗi ý kiến đều có những luận điểm rõ ràng khiến nhiều người đến nay vẫn chưa biết có nên ăn đậu phụ khi bị gút hay không.

  • Quan điểm không nên ăn đậu phụ khi bị gút

Nhiều chuyên gia cho rằng trong đậu phụ có chứa nhiều protein chính vì thế khi được nạp vào cơ thể sẽ biến lượng protein này thành purin, ảnh hưởng đến sự bài tiết của thận do khi đó lượng đạm (purin) cần bài tiết gia tăng. Chính vì thế khi ăn quá nhiều đậu phụ, nhất là người cao tuổi sẽ không hề có lợi, dễ gây ra bệnh gút.

Khi bị gút có nên ăn đậu phụ không?

Đậu phụ và sản phẩm từ đậu nành có thực sự an toàn với người bệnh gout không?

Ngoài bệnh gút, việc sử dụng đậu phụ không đúng cách, dùng quá thường xuyên với 1 lượng lớn/ngày có thể dẫn đến các tình trạng thiếu hụt chất ảnh hưởng đến toàn cơ thể như:

– Gây thiếu i-ot, trong đậu hũ có chứa soponin mà chất này lại tăng sự đào thải i-ot ra khỏi cơ thể chính vì thế khi ăn nhiều, cơ thế dễ bị thiếu hụt i-ot.

– Gây các vấn đề về tuyến giáp, lượng isoflavone có trong đậu phụ gây tác động xấu đến chức năng của tuyến giáp, cản trở sự hấp thu của cơ quan này.

– Tăng nguy cơ bị sỏi thận, hàm lượng oxalate có trong đậu phụ khi hấp thụ vào cơ thể sẽ được bài tiết vào nước tiểu, tuy nhiên chúng lại không thể chuyển hoá được. Khi kết hợp cùng với canxi dễ kết tủa thành sỏi thận.

Ngoài ra, đậu phụ còn làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch và giảm lượng tinh trùng ở nam giới.

Chính vì thế, không chỉ người bệnh gút mà rất nhiều đối tượng khác cũng được khuyên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.

Nam giới bị gút có nên ăn đậu phụ không?

Dùng đậu phụ không đúng cách dễ sinh bệnh

  • Quan điểm bị gút có nên ăn đậu phụ

Quan điểm được đưa ra bởi các bác sĩ, chuyên gia trường Đại học Quốc Gia Singapore cho rằng: “Người bệnh gút hoàn toàn có thể sử dụng đậu phụ. Bởi đậu phụ tuy giàu protein nhưng chúng thuộc protein thực vật nên không ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh gút như các loại protein từ động vật.”

Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng với lượng nhất định, bổ sung thêm các loại thực phẩm có lợi cho bệnh nhân gút khác để hỗ trợ điều trị, cải thiện các triệu chứng bệnh gút tốt hơn.

2. Cách sử dụng đậu phụ, sản phẩm từ đậu nành đúng cách

Để có thể ăn đậu phụ mà không làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh gút và các cơ quan khác trong cơ thể, mọi người có thể tham khảo cách sử dụng đậu phụ dưới đây.

– Thay thế các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao trong các loại thịt gia cầm, thịt bò, thịt chó, sò, tôm, cua… bằng đậu phụ. Tuy nhiên chỉ nên dùng 200g/ngày.

Bị gút có nên ăn đậu phụ, đậu nành không?

Người bệnh gút chỉ nên sử dụng đậu phụ với lượng nhỏ mỗi ngày

– Kết hợp đậu phụ với một số loại rau củ, quả khác để đa dạng, giúp bổ sung đầy đủ các chất có lợi mà không làm gia tăng lượng acid uric trong cơ thể.

– Có thể ăn đậu phụ luộc, rán với 1 lượng dầu thực vật nhỏ, hạn chế dùng đậu phụ tẩm bột, chiên ngập dầu… tránh lượng chất béo dư thừa ảnh hưởng không tốt đến bệnh, tăng nguy cơ viêm sưng gout.

– Sử dụng sữa đậu nành thay thế đồ uống giàu chất béo khác để giảm nồng độ acid uric trong máu.

Bị gút có nên ăn đậu phụ hay không chắc hẳn qua những thông tin trên mọi người đã có câu trả lời. Cách tốt nhất để có chế độ dinh dưỡng hợp lý, biết mình nên ăn rau củ, hoa quả nào mọi người nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng.

Bạn nên biết: 

Bệnh gút ăn rau gì để bệnh không hành hạ suốt phần đời còn lại?

Bị gút có nên ăn cá hồi không? Nên ăn loại cá nào là tốt nhất?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo