Biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp nguy hiểm hơn bạn tưởng

Khi nhắc đến các biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp chắc hẳn chúng ta đều nghĩ đến những cơn đau co cứng khớp dai dẳng nhưng lại không mấy ai biết các biến chứng của bệnh còn để lại những ảnh hưởng nặng nề trên những cơ quan khác trên cơ thể. Thậm chí việc sử dụng các thuốc điều trị lâu ngày cũng gây ra những tác dụng phụ hết sức phiền toái. Hãy cảnh giác với những biến chứng sau đây mà bệnh có thể gây ra cho bạn.

Nên đọc:

>> Nhận biết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trước khi quá muộn

>> Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Cảnh báo bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra những biến chứng khó lường

Trước khi xảy ra các biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh sẽ có các dấu hiệu là triệu chứng đau nhức, sưng tại khớp. Thông thường viêm khớp dạng thấp sẽ bắt đầu từ khớp nhỏ và theo dạng đối xứng hai bên ở các khớp ngón tay, ngón chân rồi lan dần sang các khớp lớn hơn như khớp khuỷu tay, khớp đầu gối; đau có thể kèm theo sưng đỏ ở các vị trí.

Biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp rất khó lường trước

Biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp rất khó lường

Bên cạnh đó là triệu chứng cứng khớp vào buổi sáng sớm, phát ra các tiếng lục cục khi hoạt động, cử động hay di chuyển thấy đau và khó khăn. Ngoài ra bệnh còn có thể gây sốt, ớn lạnh, mệt mỏi hay buồn nôn cho người bệnh.

Trên đây là những biểu hiện thông thường nhất của bệnh mà ai mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cũng sẽ trải qua. Những triệu chứng viêm khớp dạng thấp ban đầu thường xuất hiện không rõ rệt có thể kéo dài từ trước tuổi 30 cho đến thời kỳ trung niên mới phát tác. Và theo sự tiến triển của bệnh các biến chứng sẽ bắt đầu xảy ra khi không được chữa trị kịp thời. Vậy những biến chứng đó được biểu hiện như thế nào, mời các bạn theo dõi thông tin về một số biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp phổ biến nhất:

Biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể

Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến các hệ thống cơ xương khớp mà còn có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác, phần lớn các cơ quan bị tác động đều rất quan trọng, vì vậy người bệnh không nên chủ quan bỏ qua bất kỳ sự thay đổi nào của cơ thể.

1. Biến chứng trên các khớp xương 

Vì bệnh bắt đầu từ những tổn thương khớp nên biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp phổ biến nhất là các biến chứng về khớp. Điển hình nhất là biến chứng dính khớp, biến dạng khớp gây mất khả năng vận động thông thường và nghiêm trọng.

Sự tổn thương lâu ngày tại các vị trí bị tấn công sẽ bào mòn phần sụn khớp làm hẹp dần các khe khớp dẫn đến các đầu xương bị dính vào nhau. Và kết quả là các khớp bị dính lại, trở nên biến dạng gây mất chức năng vận động, gây khó khăn khi áp dụng các cách chữa trị đối với người bị viêm khớp dạng thấp.

biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp nguy hiểm

Biến chứng dính khớp, biến dạng khớp gây mất khả năng vận động

2. Biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng trên da

Bạn có thể sẽ phát hiện thấy các đốm hoặc bướu trên da, cụ thể là các vùng khuỷu tay, cẳng tay, gót chân hoặc ngón chân. Chúng có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ và có thể là dấu hiệu của việc bệnh viêm khớp dạng thấp đang tiến triển xấu đi.

Chúng thậm chí còn hình thành ở các cơ quan khác như phổi và tim. Một số trường hợp xuất hiện các vết loang trên da còn là dấu hiệu của chứng viêm mạch máu được cho là có liên quan đến bệnh.

3. Các biến chứng về mắt

Biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra trên mắt của người bệnh. Thông thường có thể xuất hiện các màng mỏng ở phần lòng trắng của mắt gây ra hiện tượng đau và đỏ mắt. Chứng viêm màng mắt, viêm xảy ra ở phần lòng trắng có thể rất nguy hiểm thậm chí gây mất thị lực.

Một trường hợp khác có thể xảy ra là hệ miễn dịch của cơ thể tấn công vào tuyến lệ gây khô và sạn mắt. Nếu không được chữa trị có thể gây viêm, nhiễm trùng kết mạc hay giác mạc.

biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp về mắt

Hãy cẩn thận với những biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp tác động đến mắt

4. Các bệnh về máu

Lượng hồng cầu của người mắc bệnh thường bị suy giảm trong quá trình bệnh tiến triển và được gọi là chứng thiếu máu. Điều này thường gây ra các biểu hiện mệt mỏi, tim đập nhanh, thở khó, mất ngủ, chuột rút.

Giảm tiểu cầu cũng là một biến chứng khác của bệnh viêm khớp dạng thấp. Sự gia tăng tiểu huyết cầu (tham gia vào phản ứng làm đông máu) do tác động của bệnh gây ra biến chứng này và cũng dẫn đến đột quỵ, đau tim hay tắc nghẽn mạch máu.

5. Biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp gây vấn đề về phổi

Một biến chứng về phổi mà bạn có thể mắc phải khi bị viêm khớp dạng thấp là chứng viêm màng phổi gây ra hiện tượng đau khi hít thở.

Các hạch cũng có thể hình thành trong phổi người bệnh. Thông thường thì chúng vô hại nhưng có thể dẫn đến một số vấn đề như sưng phổi, ho ra máu, nhiễm trùng hay tràn dịch màng phổi.

6. Các biến chứng trên tim và mạch máu

Chứng viêm màng ngoài tim có thể xảy ra trong giai đoạn cấp tính của bệnh. Việc tăng các đợt phát cấp tính là dấu hiệu bệnh đang nặng thêm. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên có thể làm dày lên hoặc mỏng đi màng ngoài tim và làm gián đoạn các hoạt động của tim bạn.

Ngoài ra, chứng viêm cơ tim do ảnh hưởng từ viêm khớp dạng thấp có thể chỉ là một biến chứng hiếm gặp nhưng đôi khi vẫn xảy ra. Biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp còn làm gia tăng nguy cơ đột quỵ cho người bệnh cao hơn bình thường.

biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp về tim

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể để lại những biến chứng nặng nề trên tim

Trên đây là những biến chứng bệnh viêm khớp dạng thấp khá phổ biến có thể xảy ra với người bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên đề phòng một số biến chứng khác như trầm cảm hay đau ngực. Trong số các biến chứng trên có những biến chứng rất nguy hiểm thậm chí có thể gây ra tử vong.

Vì thế ngay khi có bất cứ dấu hiệu lạ nào như những đốm nhỏ trên da thì không nên bỏ qua mà hãy thông báo ngay cho bác sỹ điều trị của bạn để có những biện pháp ngăn chặn từ sớm nhất, bên cạnh đó bạn cũng nên quan tâm tới những cách phòng bệnh.

>> Đừng bỏ lỡ:

Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp – Vấn đề cần quan tâm

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp mới nhất theo chuẩn mực thế giới

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo