Sưng khớp ngón tay cái do nguyên nhân gì?

Sưng khớp ngón tay cái là một trong những triệu chứng của tình trạng viêm khớp ngón tay. Muốn điều trị bệnh dứt điểm thì người bệnh cần sớm nhận biết và phát hiện những thay đổi bất thường của ngón tay. Kết hợp với các nguyên nhân gây bệnh có trong bài viết dưới đây mà bạn có thể tham khảo và tìm ra cách điều trị hiệu quả nhất.

1. Biểu hiện của tình trạng sưng khớp ngón tay cái

sưng khớp ngón tay cái biểu hiện

Ngón tay cái bị sưng đỏ tấy khiến người bệnh khó chịu

Bàn về tình trạng sưng đau khớp ngón tay cái, PGS. TS Vũ Thị Thanh Thủy, chuyên khoa cơ xương khớp bệnh viện Bạch Mai cho biết, người bệnh có thể dễ dàng cảm nhận được những thay đổi rõ rệt của bản thân. Những triệu chứng xuất hiện đầu tiên là các cơn đau các khớp ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái.

Ngoài ra còn kèm một số dấu hiệu điển hình như khớp ngón tay cái bị sưng to, tấy đỏ lên, xảy ra hiện tượng cứng khớp. Từ đó khiến người bệnh khó vận động linh hoạt, hạn chế nhiều động tác đơn giản trong sinh hoạt hằng ngày. Nếu để bệnh lâu ngày không chữa trị thì có thể dẫn tới nguy cơ mất khả năng vận động, liệt khớp.

Cũng theo ý kiến của thầy thuốc ưu tú BS. Lê Thị Phương – Giám đốc chuyên môn Trung tâm thừa kế và ứng dụng Đông y Việt Nam thì với các triệu chứng trên rất có thể người bệnh đã bị viêm khớp dạng thấp, một loại bệnh tự miễn đến từ hệ thống miễn dịch cảu cơ thể chủ động tấn công lại chính các mô của mình, bệnh xảy ra nhiều ở nữ giới.

2. Nguyên nhân gây sưng khớp ngón tay cái

sưng khớp ngón tay cái viêm

Viêm khớp dạng thấp là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sưng ngón tay

Ngoài nguyên nhân đau khớp ngón tay do bệnh lý viêm khớp như đã nói ở trên thì còn một số nguyên nhân gây nên tình trạng sưng khớp ngón tay cái. Dưới đây là một số thủ phạm chính:

  • Sưng khớp ngón tay cái do tuổi tác

Khi con người ngày càng lớn tuổi thì quá trình lão hóa tự nhiên càng nhanh diễn ra, lúc này mạch máu dần trở nên kém đàn hồi và co giãn nên khiến cho lưu lượng máu dẫn đến các khớp ngón tay sụt giảm, gây nên nhiều triệu chứng đau, sưng, cứng khớp.

  • Sưng khớp ngón tay cái do trọng lượng cơ thể

Theo các chuyên gia thì tỷ lệ mắc bệnh xương khớp của những người béo phì cao gấp đôi so với những người bình thường. Vì thế nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm, sưng khớp ngón tay cũng cao hơn hẳn những bệnh khác.

  • Sưng khớp ngón tay cái do thời tiết thay đổi

Môi trường xung quanh và thời tiết cũng là yếu tố chính ảnh hưởng tới tình trạng bệnh. Đặc biệt nhất là khi thời tiết chuyển mùa, đột ngột trở lạnh khiến mức độ các triệu chứng càng gia tăng.

Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ góp phần giúp người bệnh tìm ra cách chữa đau khớp ngón tay, sưng khớp ngón cái phù hợp nhất với bản thân.

Xem ngay: Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

3. Điều trị sưng khớp ngón tay cái

sưng khớp ngón tay cái chụp

Tiến hành chụp X-quang để xác định bệnh một cách chính xác

Trước khi xác định phác đồ điều trị thì người bệnh cần tiến hành chẩn đoán bệnh bằng khám lâm sàng và cận lâm sàng, điển hình là chụp Xquang, chụp CT,… thông quá các kết quả này thì bác sĩ mới có thể xác định được phương pháp điều trị cho từng bệnh nhân.

Trong giai đoạn khớp phát người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc giảm đau, chống viêm nhiễm không chứa steroid, kết hợp dùng các biện pháp trị liệu như nẹp ngón tay, tập vật lý trị liệu cho ngón tay.

Mục đích chính khi điều trị ở giai đoạn đầu là giảm nhanh các triệu chứng sưng khớp ngón tay cái, duy trì chức năng vận động của ngón tay và hạn chế các biến chứng có thể xảy đến với khớp.

Tuy nhiên, nếu sau một thời gian áp dụng cách này mà bệnh vẫn tiếp tục biến chuyển xấu hơn thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành phẫu thuật nội soi khớp. Trước khi tiến hành phẫu thuật cần xem xét kỹ thể trạng người bệnh, tránh những biến chứng có thể gặp phải trong và sau quá trình phẫu thuật.

4. Một số lưu ý trong quá trình điều trị sưng khớp ngón tay cái

sưng khớp ngón tay cái xoa

Xoa bóp ngón tay để giảm đau nhức

Trong quá trình bị bệnh nên hạn chế vận động ngón tay cái, không dùng ngón này để xách túi đồ nặng.

Giảm thời gian làm việc với máy tính bằng ngón tay cái nhằm phục hồi dần dần chức năng.

Thư giãn khớp ngón tay bằng cách ngâm nước muối nóng đều đặn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 15 phút.

Thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng cho khớp ngón tay, đặc biệt là khi người bệnh ngủ dậy bị đau khớp ngón tay.

Trên đây là một số lưu ý dành cho người bệnh bị sưng khớp ngón tay cái, hy vọng những thông tin này sẽ trở nên hữu ích và giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh.

Đọc tiếp: Đầu ngón tay bị đau như kim châm và những dấu hiệu bệnh lý

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (0)

  1. luong thi thanh says: Trả lời

    e cần tu van ti đc ko a chi 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo