Cách chữa đau cơ bả vai phổ biến nhất hiện nay

Đau cơ bả vai không chỉ là tổn thương ở vai mà đôi khi còn là triệu chứng của các bệnh lý khác. Vậy cách chữa đau cơ bả vai như thế nào là hiệu nghiệm và đưa lại kết quả tốt nhất ?

1. Nguyên nhân đau cơ bả vai

Cách chữa đau cơ bả vai với từng nguyên nhân

  • Đau cơ bả vai có thể xuất hiện sau chấn thương, va đập dẫn đến tổn thương các cơ, xương vùng vai.
  • Những người làm việc quá tải, mang vác nặng một bên vai có thể khiến sai khớp xương, rách cơ hoặc gân làm vai người bệnh bị đau.
  • Do nằm ngủ sai tư thế khiến người bệnh đau vai. Do người bệnh nằm với các tư thế khiến cơ bắp bị chèn ép hay gân cơ căng quá lâu khiến một bên vai bị đau nhức khi thức dậy.
  • Đau một bên vai khi gắng sức có thể do bệnh tim gây nên. Ngoài ra còn liên quan đến các bệnh ở ổ bụng, viêm màng phổi, viêm màng ngoài tim…
  • Các bệnh về khớp như viêm bao hoạt dịch, viêm khớp, viêm gân… cũng khiến người bệnh đau mỏi một bên vai.

2. Triệu chứng đau cơ bả vai

  • Triệu chứng đầu tiên mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là bị đau khớp vai và phần lưng trên.
  • Lúc đầu chỉ là đau nhẹ, và hạn chế vận động ở vùng gáy cổ,  vùng dầu không quay thoải mái được mà hầu như chỉ nghiêng sang trái hoặc phải mà không thể quay lại phía sau.
  • Ngoài triệu chứng đau người bệnh còn có thêm triệu chứng tăng cảm giác đến mức chỉ sờ nhẹ ngoài da vùng gáy hoặc chỉ ấn lướt rất nhẹ cũng tạo ra cảm giác đau một cách rõ ràng.
  • Khi bệnh nặng hơn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và ăn uống, Khi đó mọi sinh hoạt vận động nhẹ liên quan đến vùng cổ vai gáy đều rất đau làm hạn chế hầu như mọi sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Khi ngủ người bệnh cũng gặp khó khăn, Nếu nằm về bên bệnh thì lực cơ thể làm đau thêm, còn nếu nằm về phía bên lành thì bên bệnh bị kéo vẫn đau.
  • Khi bị đau quá mức, các động tác đi lại nhẹ nhàng cũng ảnh hưởng và cũng gây đau, trường hợp nặng có thể gây thoái hóa khớp vai

Xem ngay: Cách chữa thoái hóa khớp vai hiệu quả nhất hiện nay

3. Cách chữa đau cơ bả vai phổ biến

Người bị đau cơ bả vai luôn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, vận động và công việc. Chính vì thế, việc đau cơ bả vai chữa như thế nào hay chữa đau cơ bả vai bằng thuốc gì … luôn khiến người bệnh đau đầu tìm kiếm. Sau đây là một số cách chữa đau cơ bả vai đã được nhiều người áp dụng:

  • Xoa bóp

Xoa bóp bấm huyệt là cách chữa đau cơ bả vai hiệu quả

Những người bị đau cơ bả vai nhẹ thường gặp những cơn đau không kéo dài, cơn đau có thể mất đi khi nghỉ ngơi. Trong trường hợp này người bệnh có thể có cách chữa đau khớp vai bằng dùng hai bàn tay xoa bóp, gõ, vuốt cho vùng cổ, vai, gáy nhiều lần có thể giảm đau.

Nên nhớ, ngay khi mới bị bệnh, bạn không nên cố gắng xoay đầu hay xoay cổ mà cách tốt nhất là bạn nên vận động xoay đầu cổ nhẹ nhàng, được chừng nào hay chừng ấy và đừng có làm cố tăng biên độ như khi bình thường.

Đặc biệt, bạn cũng không nên ngồi quạt điện hay ngồi điều hòa vì chỉ càng làm cho cơ co cứng và đau dữ dội hơn mà thôi. Bên cạnh đó, khi đi ngủ, bạn nhớ chườm ấm vùng cổ, chiếu đèn hồng ngoại, nếu có người xoa bóp cho bạn thì chỉ cần nhẹ nhàng xoa bóp vùng cơ vai gáy chừng 10-15 phút nhằm làm tăng lượng máu lưu thông là ổn và nên tắm bằng nước ấm.

  • Dùng thuốc giảm đau

Thắc mắc phổ biến của những người bị đau cơ bả vai là: Chữa đau cơ bả vai bằng thuốc gì? Tùy thuộc vào tình trạng và cấp độ bệnh mà có các loại thuốc điều trị đau cơ bả vai khác nhau.

Nếu mức độ kích thích dây thần kinh ngày càng lớn hơn thì bệnh đau cơ bả vai cũng sẽ dần tăng mức độ, từ vừa đến cao. Nghĩa là bệnh kéo dài đến mấy ngày sau bệnh nhân vẫn không thấy thuyên giảm thì có thể phải dùng một số loại thuốc hỗ trợ.

Các loại thuốc có thể chữa đau cơ bả vai bao gồm các thuốc giảm đau hay thuốc chống viêm non-steroid như diclofenac, ibuprofen, paracetamol, aspirin. Các thuốc này sẽ giảm đau và chống lại các phản ứng viêm hệ lụy đi sau.

  • Dùng miếng dán salonpas

Trường hợp người bệnh chỉ mới bị đau cơ bả vai ở giai đoạn đầu thì chỉ cần dùng cao dán, hoặc thuốc giảm đau. Một trong số đó là miếng dan salonpas có chứa chất kháng viêm non-steroid dạng thấm qua da methyl salicylat.

Đây cũng là cách chữa đau cơ bả vai được sử dụng phổ biến nhất. Các thuốc chống co thắt cơ quá mức có thể có tác dụng như thuốc mephenesin (decontractyl) cũng có thể giúp bạn phần nào.

Thuốc có tác dụng chống co thắt cơ giải phóng cho sự kích thích dây thần kinh và góp phần làm cho bạn bớt đau. Một số vitamin nhóm B như vitamin B1, B6, B12 có thể dùng vì nó làm tăng dẫn truyền thần kinh.

  • Châm cứu

Cách chữa đau cơ bả vai bằng châm cứu

Ở mức độ bệnh nặng hơn cần phải dùng đến biện pháp mạnh tay hơn đó là châm cứu hoặc dùng thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh. Châm cứu sẽ điều hòa lại hoạt động của dây thần kinh. Chúng cực kỳ có hiệu nghiệm cho mọi trường hợp bệnh, nhất là bệnh nặng.

Chỉ cần châm cứu vào đúng các huyệt trên những vị trí chính xác thì sẽ giảm sự co thắt nên giảm đau. Bệnh đau vai gáy nếu có cách chữa đau cơ bả vai và được điều trị đúng, sớm ngay từ đầu thì có thể bệnh nhân không cần đi gặp bác sỹ cũng có thể khỏi bệnh.

Cuối cùng là thắc mắc của người bệnh về vấn đề chữa đau cơ bả vai ở đâu ? Ngoài thăm khám bệnh tại các bệnh viên trung ương, do các bác sĩ chuyên khoa đảm nhiệm thì người bệnh cũng có thể áp dụng khám chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền tại các phòng khám Đông y.

Một trong số những phòng khám uy tín, đã được nhiều người lựa chọn là Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc:

  • Cơ sở 1: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Số 145 đường Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. HCM

Với những thông tin trên, hy vọng các bạn có thể phát hiện ra bệnh và quan trọng nhất là sớm thăm khám để có cách chữa đau cơ bả vai theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tránh trường hợp để lâu khiến bệnh phát triển gây nên tình trạng thoái hóa khớp vai

H.T (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo