Cách trị gai cột sống tại nhà đem lại nhiều lợi ích

Tìm hiểu các cách trị gai cột sống tại nhà sẽ đem lại hiệu quả giảm triệu chứng, giảm đau hiệu quả đối với người bệnh gai cột sống. Đồng thời, đây là các phương pháp chữa gai cột sống đơn giản, dễ thực hiện.

Gai đôi cột sống là bệnh thoái hóa cột sống sinh ra các gai xương trên một số bộ phận như dây chằng, thân đốt sống, đĩa sụn. Các gai xương chủ yếu xuất hiện ở mặt trước hoặc 2 bên thân đốt sống, rất hiếm khi mọc ở phía sau nên không ảnh hưởng quá nhiều đến tủy và rể dây thần kinh. Chính vì thế mà bệnh không gây ra các triệu chứng cụ thể, người bệnh khó có thể phát hiện ra và chữa trị kịp thời.

Bàn về cách điều trị gai cột sống, có rất nhiều phương pháp để chữa trị như chữa trị bằng Tây y, bằng Đông y hay bằng thuốc dân gian,… Một trong những phương pháp đó là chữa gai cột sống tại nhà- phương pháp khá hiệu quả và đang được rất nhiều người bệnh áp dụng. Bài viết này sẽ hướng dẫn nguòi bệnh chữa trị gai cột sống tại nhà bằng một số biện pháp cụ thể.

Cách trị gai cột sống tại nhà đơn giản, hiệu nghiệm

Khi nhắc tới cách chữa gai đôi cột sống tại nhà chúng ta sẽ nghĩ ngay tới những bài thuốc đơn giản, với những nguyên liệu có sẵn xung quanh. Tuy nhiên, ngoài những bài thuốc thông thường đó thì còn có khá nhiều cách giúp bạn giảm đau, mà hoàn toàn không cần phải sử dụng thuốc.

  • Chế độ nghỉ ngơi khoa học

Điều trị gai cột sống tại nhà bằng chế độ nghỉ ngơi khoa học là một trong những biện pháp hàng đầu, và thực hiện một cách đơn giản nhất. Người bệnh hoạt động quá nhiều sẽ khiến các dây thần kinh bị chèn ép nhiều hơn. Vì vậy, cách chữa trị gai cột sống tốt nhất là nên nghỉ ngơi, nghỉ ngơi khi lên cơn đau, thời gian nghỉ ngơi không quá dài nếu không sẽ làm tê liệt khớp.

cách trị gai cột sống tại nhà nghỉ ngơi

Chế độ nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp điều trị gai cột sống tại nhà hiệu quả

  • Vận động cơ thể nhẹ nhàng

Trước khi vận động, thực hiện các bài tập tại nhà người bệnh cần làm ấm khu vực bị gai xương tác động bằng cách massage, chuyển động nhẹ nhàng. Điều này giúp cơ thể dẻo dai hơn, thích ứng khịp với các bài tập, tránh tình trạng bị chuột rút trong quá trình luyện tập, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình trị gai cột sống.

  • Chườm nóng, chườm lạnh

Khi xuất hiện các cơn đau nhức, người bệnh nên thực hiện ngay phương pháp chườm lạnh bằng các túi nước đá hoặc khăn đá để chườm vào vị trí đau, công dụng là giảm đau và đưa lại cảm giác dễ chịu. Hoặc chườm nóng bằng túi vải có chứa hỗn hợp ngải cứu rang muối trắng.

Nhiệt độ của túi chườm sẽ tác động trực tiếp vào vùng da người bệnh, từ đó làm tăng lưu lượng máu ở vùng bị tổn thương. Đây là phương pháp phổ biến trong những cách chữa gai cột sống bằng thuốc Nam. Phần lớn chúng đều đơn giản vô cùng và mang lại hiệu quả ngay lập tức.

cách trị gai cột sống tại nhà chườm lạnh

Chườm đá giúp giảm đau và dể chịu cho người bệnh gai cột sống

  • Tập luyện các bài tập phục hồi chức năng

Trong quá trình trị liệu nên kết hợp các bài tập vật lí trị liệu, thể dục nhẹ nhàng khoảng 1- 2 tuần nhằm điều chỉnh cột sống, tránh các tư thế xấu, giảm bớt các cơn đau đớn, khó chịu.

Những bài tập cho phần cổ, phần lưng sẽ giúp hồi phục các bộ phận một cách nhanh chóng, cải thiện tư thế, giảm nén vào dây thần kinh. Để bài tập có tính hiệu quả, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

  • Giữ cân nặng ổn định

Đây là một trong những phương pháp điều trị tại nhà mà người bệnh cần quan tâm. Nếu béo phì sẽ rất dễ dẫn đến các bệnh về xương khớp hoặc có thể gây ảnh hưởng đè nặng lên các khớp. vì vậy, người bệnh nên quan tâm người bệnh gai cột sống không nên ăn gì, để giữ cân nặng ổn định và vận động linh hoạt.

cách trị gai cột sống tại nhà ăn uống lành mạnh

Người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lí để giữ cân nặng ổn định

  • Duy trì giấc ngủ tốt

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, giúp thư giản cơ thể, tái tạo lại nguồn năng lượng cho cơ thể, giúp cột sống khỏe mạnh, hồi phục, thư giản cơ bắp hơn và hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị gai cột sống.

Việc đi lại, làm việc trong tư thế đúng, thẳng lưng không phải là điều dễ dàng, đặc biệt với người bị bệnh gai cột sống. vì thế, việc tập luyện các tư thế dúng trong sinh hoạt  và làm việc sẽ hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh gai cột sống hiệu quả hơn.

Cách hình thành thói quen sinh hoạt hợp lí đó chính là tập thói quen dần dần từ cách đứng. Người bệnh nên đứng thẳng, đứng trước gương ngắm sao cho tai, vai, hông, đầu gối nằm trên cùng một đường thẳng. Làm được như vậy là bãn đã dần hình thành cho mình những thói quen tốt nhất.

Cách trị gai cột sống tại nhà là một trong những phương pháp hiệu quả mà người bệnh có thể áp dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là một phương pháp hỗ trợ nên để tăng sự hiểu quả cao trong chữa trị thì người bệnh cần kết hợp với nhiều phương pháp khác.

Có thể bạn quan tâm: Tư vấn – Bị gai cột sông có nên tập thể dục không?

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo