Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt có thực sự hiệu quả?

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt hiện đang là phương pháp được khá nhiều người tin tưởng áp dụng. Vậy thực chất đây là phương pháp như thế nào và làm sao để chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt hiệu quả nhất? Mời độc giả cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt và nguyên nhân gây bệnh

Trước khi tìm hiểu rõ cách thực hiện chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về bệnh đau khớp gối và nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể, đau khớp gối là triệu chứng chủ yếu của các bệnh lí về xương khớp như thoái hóa khớp gối, giãn dây chằng đầu gối, viêm khớp gối,… Nhưng có một số trường hợp đau khớp gối cũng chỉ là những cơn đau nhức xương khớp thông thường.

Khi mắc bệnh, bạn có thể gặp những cơn đau dai dẳng nơi đầu gối, rất đau đớn và khó chịu. Cơn đau có thể xuất hiện bất kì khi nào, dù cử động hay di chuyển, thậm chí ngay cả khi người bệnh nằm nghỉ vẫn có cảm giác nhức buốt trong khớp xương.

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt khái quát

Bệnh đau khớp gối gây khó khăn cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

Theo thời gian, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh đau khớp gối có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như teo đầu gối, biến dạng đầu gối,… khiến người bệnh giảm hoặc mất chức năng vận động của chân, dần dần có thể dẫn đến bại liệt cả đời.

Để có được phương pháp chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt hiệu quả nhất, trước hết chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân đau khớp gối. Có thể kể tên một số nguyên nhân chính sau:

  • Đau khớp gối do tuổi tác

Người càng lớn tuổi thì sức khỏe xương khớp ngày càng giảm sút. Khi xương bị lão hóa, lớp nhân nhầy có tác dụng bôi trơn đầu gối giúp các hoạt động diễn ra linh hoạt ngày càng mất dần khiến hai đầu khớp xương ở gối va chạm vào nhau mỗi khi người bệnh di chuyển gây ra đau khớp gối.

  • Đau khớp gối do chấn thương

Những chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hay do chơi thể thao để lại như rách dây chằng gối, gãy xương bánh chè,… nếu không được điều trị dứt điểm sẽ tạo thành những căn bệnh mãn tính về xương khớp, gây đau khớp gối mỗi khi bị tác động hoặc khi thời tiết thay đổi.

  • Đau do các bệnh lí về xương khớp

Các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, nhiễm khuẩn đầu gối, trật khớp gối,… là những bệnh lí gây ra các cơn đau khớp gối cho bệnh nhân.

  • Do thừa cân, béo phì

Khi bị thừa cân, béo phì, trọng lượng sẽ gây ra một áp lực lớn cho đầu gối khi phải nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Khi người bệnh vận động, áp lực ngày càng tăng khiến quá trình thoái hóa khớp gối diễn ra nhanh hơn, gây ra những cơn đau dai dẳng tại khớp gối.

  • Một số nguyên nhân khác

Người bệnh thường xuyên chịu căng thẳng, áp lực, thường hay thức khuya dậy sớm, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá,… cũng là một trong những tác nhân gây đau khớp gối.

>> Video: Cách bấm huyệt trị đau khớp gối an toàn và hiệu quả

2. Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt

Ngoài cách trị đau khớp gối bằng các bài thuốc, bệnh nhân cũng được khuyên nên áp dụng các biện pháp như xoa bóp, bấm huyệt để giảm các cơn đau do bệnh gây ra. Trong đó chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt là một phương pháp pháp vô cùng phổ biến. Y học cổ truyền thường chia ra làm hai cách bấm huyệt để phù hợp theo từng tình trạng bệnh. Đó là bấm huyệt chữa đau khớp gối thông thường và bấm huyệt chữa đau khớp gối bệnh lí.
Vì thế, bài viết hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến độc giả những cách bấm huyệt đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện hay nhờ người thân giúp ngay tại nhà. Cụ thể cách thực hiện như sau:
  • Cách 1: Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt thông thường

# Bước 1: Bấm huyệt Huyết hải

Huyệt Huyết hải được xác định bằng cách nhìn vào phía bờ trong cảu bộ phận xương bánh chè, nó nằm trên khoảng 4 hoặc 5cm.
Khi bấm huyệt này, người bệnh nằm hay ngồi đều được, gối hơi co lại, dùng một tay để đỡ trên gối, sử dụng ngón cái của tay còn lại bấm vào huyệt Huyết hải để điều hòa khí huyết.

# Bước 2: Bấm huyệt tại điểm bánh chè

Người bệnh giữ nguyên tư thế hơi co gối và di chuyển cả hai bàn tay xuống đầu gối và dùng hai ngón tay cái để bấm hai điểm tại bánh chè.

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt điều trị

Hình ảnh hướng dẫn bấm huyệt chữa đau khớp gối thông thường

# Bước 3: Đè đẩy dây chằng

Vẫn để nguyên tư thế như các động tác trên, hai ngón cái để chéo nhau đề lên dây chằng khớp gối rồi từ từ đẩy lên trên. Động tác này thực hiện càng nhiều càng tốt.

# Bước 4: Đẩy và vuốt dưới xương bánh chè

Người bệnh duỗi thẳng đầu gối, hai ngón tay cái đè vào phần dưới xương bánh chè rồi đẩy lên vuốt xuống liên tục. Động tác này nên thực hiện nhiều lần.

# Bước 5: Đẩy vuốt khớp gối

Hai cạnh bàn tay để cạnh nhau, dùng hai cạnh bàn tay này để vuốt cùng khớp gối.

# Bước 6: Ấn vuốt khớp gối

Dùng một tay ấn vào vùng khớp gối rồi vuốt xuôi xuống. Nên thực hiện nhiều lần để giúp thư giãn vùng khớp gối.

Người bệnh lưu ý, đau khớp gối đều là những cơn đau đối xứng nên người bệnh phải thực hiện đều các bước ở cả hai bên gối mới hiệu quả.

  • Cách 2: Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt bệnh lí

# Bước 1: Bấm huyệt Độc tỵ

Vị trí của huyệt độc tỵ là nằm ngay giữa chỗ lõm xuống của xương bánh chè và phần đầu trên của xương chày.

Để bấm huyệt vị này nên sử dụng ngón tay trỏ để ấn mạnh vào huyệt, sau đó day từ nhẹ đến mạnh trong khoảng 5 phút.

# Bước 2: Huyệt Tất nhỡn

Vị trí của huyệt vị này là nằm ở phía đối diện so với huyệt đầu tiên là huyệt độc tỵ.

Dùng ngón tay giữa ấn vào huyệt, giữ nguyên một lúc rồi từ từ day nhẹ nhàng để lưu thông khí huyết.

Có thể bạn muốn biết: Đau từ đầu gối xuống bàn chân là bệnh lý gì, có thể chữa khỏi không?

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt xác định

Người bệnh phải xác định rõ huyệt trước khi bấm để có được hiệu quả tốt nhất

# Bước 3: Huyệt Dương lăng tuyền

Huyệt vị này có vị trí nằm ở ngay chỗ lõm xuống của phần đầu xương mác và xương chày.

Dùng đầu ngón tay trỏ dây huyệt rồi ấn mạnh. Sau đó xoa bóp các vùng quanh khớp gối.

# Bước 4: Bấm huyệt Âm lăng tuyền

VỊ trí của huyệt là phía đối diện với huyệt dương lăng tuyền, nhưng nằm ở phía mặt trong của phần cẳng chân.

Dùng ngón cái bấm huyệt này rồi day nhẹ.

# Bước 5: Bấm huyệt Huyết hải

Dùng ngón tay giữa bấm huyệt này trong khoảng 1 phút rồi sau đó day nhẹ.

# Bước 6: Bấm huyệt Hạc đỉnh

Là huyệt vị có vị trí nằm ngay phía trên của phần xương bánh chè.

Dùng ngón tay giữa day mạnh huyệt một lúc. Sau đó dùng cả bàn bàn tay để xoa bóp toàn bộ các vùng quanh khớp gối.

Vừa rồi chúng tôi đã giới thiệu đến độc giả hai cách bấm huyệt đơn giản nhưng khá hiệu quả. Người bệnh nên chọn cho mình cách bấm huyệt phù hợp với mức độ của bệnh để có được những hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị đau khớp gối.

Xem ngay: Nên chữa đau khớp gối ở đâu tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh

Huyền Trang (tổng hơp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo