Chữa gai đôi cột sống như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Gai đột cột sống hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Vậy chữa gai đôi cột sống như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về gai đôi cột sống và cách điều trị nhằm giúp cuộc sống bạn tốt hơn nếu gặp phải căn bệnh phiền toái này.

1. Khái quát về bệnh gai đôi cột sống

Để biết được cách chữa gai đôi cột sống như thế nào thì chúng ta cần hiểu thế nào là bệnh và những yếu tố hình thành bệnh

Cụ thể, gai đôi cột sống trong thuật ngữ chuyên ngành còn gọi là spina bifida, được xem là căn bệnh do bẩm sinh được hình thành từ khi còn trong bào thai. Trong quá trình phát triển phôi thai trong bụng mẹ, ống thần kinh bào thai và phần xương nằm ở phái trên phần dây sống không khớp được với nhau gây ra dị tật cột sống.

Chữa gai đôi cột sống như thế nào?

Bệnh gây ra nhiều cơn đau nhức, vô cùng khó chịu

Việc hai bộ phận này không khớp hoàn toàn làm cho phần cửa cung sau thân đốt sống cũng không được khép kín, từ đó không bảo vệ được tủy sống. Như chúng ta biết ống thần kinh bào thai có ý nghĩa vô cùng quan trọng nên thường xuất hiện và phát triển sớm, đây chính là nền tảng để hệ thần kinh hoàn thiện về sau.

Hoặc có thể xuất hiện do bị chấn thương nặng tạo nên gai đôi cột sống. Trong y học, gai đôi cột sống thường xuất hiện ở vùng thắt lưng, vùng xương cụt. Ngoài ra, căn bệnh này được chia thành ba loại đó là gai đôi cột sống ẩn, gai đôi cột sống nang và thoát vị màng não.

Vì thế để có cách trị gai đôi cột sống phù hợp nhất thì cần kịp thời thăm khám, xác định bệnh thuộc dạng nào, tình trạng bệnh ra sao,…

2. Cách chữa gai đôi cột sống như thế nào hiệu quả?

Bệnh gai đôi cột sống hiện nay chưa có thuốc đặc trị, đối với bệnh này chỉ có thể giảm đau và kiểm soát để tránh xảy ra tình trạng biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh. Chúng ta có thể tham khảo hai phương pháp chữa gai đôi cột sống dưới đây theo lời khuyên của bác sĩ.

Tuy nhiên, khi mắc gai đôi cột sống thì việc đầu tiên quan trọng nhất vẫn là đến bệnh viện ngay để nhận được sự điều trị và hướng dẫn của bác sĩ vì tình trạng bệnh của mỗi người là khác nhau.

Chữa gai đôi cột sống như thế nào khi bị chấn thương mạnh

Chữa gai đôi cột sống như thế nào khi bị chấn thương mạnh

  • Điều trị tức thời khi có cảm giác đau đối với bệnh gai đôi cột sống

Khi có các triệu chứng gai cột sống như nhói đau, khó chịu ở vùng thắt lưng, vùng xương cùng bạn nên nghỉ ngơi để tránh làm bệnh nặng hơn. Nhưng lưu ý không nằm một chỗ quá lâu vì sẽ làm cho máu huyết không được lưu thông. Khi cảm giác đau đã dịu xuống, bạn nên đi lại nhẹ nhàng để tránh tính trạng bệnh tái phát.

Chữa gai đôi cột sống như thế nào nếu bị dị tật bẩm sinh?

Chữa gai đôi cột sống như thế nào nếu bị dị tật bẩm sinh?

Ngoài ra, có thể xoa bóp kết hợp với chườm nóng để giảm cơn đau dai dẳng. Nên đến các bệnh viện hoặc phòng khám tập vật lý trị liệu bằng hồng ngoại, điện xung, sóng ngắn, tham khảo các bài tập thể dục từ các bác sĩ ở đây. Mặt khác, người bệnh nên hạn chế dùng các loại dầu nóng, các loại cao để tránh gây tổn thương đến gai đôi cột sống.

>> Tham khảo chi tiết: Bài tập chữa gai cột sống hiệu quả thực hiện tại nhà

  • Chữa gai đôi cột sống như thế nào trong một thời gian dài

Đối với những người bị gai đôi cột sống nặng nên đến bác sĩ để điều trị. Tại đây có thể được điều trị bằng phương pháp châm cứu, hoặc phẫu thuật, thậm chí là phương pháp kéo dãn cột sống … Các phương pháp này cần phải có thời gian dài điều trị thì mới đem lại kết quả cho người bệnh.

  • Các phương pháp khác chữa gai đôi cột sống

Ngoài hai phương pháp nêu trên người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Dinh dưỡng không có tác động trực tiếp đến người bệnh như thuốc mà nó có thể bổ sung các dưỡng chất để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Chữa gai đôi cột sống như thế nào trong thời gian dài

Chữa gai đôi cột sống như thế nào trong thời gian dài

Người bệnh còn phải chú trọng đến tư thế sinh hoạt và trong lao động, tránh phạm vào các tư thế sai để là lệch cột sống hoặc chăm luyện tập thể dục thể thao như yoga, bơi lội, …. nhưng ở chế độ vừa phải, tránh vận động mạnh để không gây ra các chấn thương không đáng có.

Hy vọng với những thông tin liên quan đến cách chữa gai đôi cột sống như thế nào trong bài viết hôm nay sẽ phần nào giúp ích được cho những bệnh nhân gai cột sống. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Tiếp tục đọc: Điều trị gai đôi cột sống hiệu quả bằng các bài thuốc đơn giản

Xuân Văn (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo