Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp không phải ai cũng biết

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp có được nhiều người áp dụng không và nó có cho hiệu quả chữa bệnh cao không hiện đang là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Chính vì thế để mọi người hiểu hơn về phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây.

1. Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp là thế nào?

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp là một trong những cách chữa thoái hóa và các bệnh lý về xương khớp những rất ít người biết đến cách chữa bệnh này cũng như những hiệu quả mà nó mang lại. Trước khi tìm hiểu điều ấy, mọi người cần biết một số thông tin về bệnh thoái hóa đốt sống cổ, một trong những căn bệnh phổ biến ngày nay.

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp

Bên cạnh các phương pháp điều trị khác thì cách chữa thoái hóa đốt sống cổ cũng được chuyên gia khuyên áp dụng

Thoái hóa cột sống cổ, là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi khác nhau, nhất là với người cao tuổi và những người thường xuyên làm việc sai tư thế. Triệu chứng của bệnh là xuất hiện các cơn đau nhức ở vùng cổ và gáy. Những cơn đau này có thể kéo dài từ gáy lan ra các khu vực khác nhau như đầu, gây nhức đầu ở vùng chẩm và vùng trán, sau đó lan xuống bả vai, rồi cánh tay.

Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể gây teo cơ và yếu liệt, gây tê liệt bàn tay. Do vậy, việc tìm hiểu những phương pháp để điều trị thoái hóa đốt sống cổ là hết sức cấn thiết. Hiện nay trong nền y học, có rất nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh này, một trong số đó có thể kể đến chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp.

Trong tất cả các phương pháp như: châm cứu, dùng thuốc đông y, tây y, vật lý trị liệu, yoga….. thì  xoa bóp là một phương pháp vừa đơn giản và dễ thực hiện, vừa không mất quá nhiều thời gian và chi phí. Vì vậy, người bệnh có thể áp dụng cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp ngay tại nhà riêng hay có thể đến trung tâm và các phòng khám Đông y uy tín.

2. Tác dụng chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp

Xoa bóp là một trong các phương pháp điều trị bệnh có từ lâu đời và được áp dụng vào chữa bệnh, trước khi có y học hiện đại xuất hiện. Xoa bóp được hiểu là kỹ thuật dùng tay trực tiếp tác động vào da thịt và hệ thần kinh, các mạch máu, từ đó tạo ra những thay đổi của hệ thần kinh và hệ tuần hoàn, trao đổi quá trình dinh dưỡng của cơ thể.

Hiện nay, phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp được áp dụng để điều trị rất nhiều bệnh như:  đau đầu, thoát vị đĩa đệm, đau nhức tay chân, đau dạ dày và nhất là đối với các bệnh thoái hóa như: thoái hóa đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng. Trong đó, chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp được xem là phương thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ giúp người bệnh làm giãn mạch máu và gia tăng tuần hoàn tại chỗ, như vậy sẽ góp phần chống viêm và giảm phù nề.

Bên cạnh đó, xoa bóp còn giúp người bệnh làm giãn cơ, nhất là các nhóm cơ đã bị co cứng, cũng nhờ vậy mà các cơn đau nhức sẽ thuyên giảm hẳn. Vì vậy, nếu được xoa bóp đúng cách sẽ làm thư giãn thần kinh, tăng khả năng tập trung và giảm căng thẳng, từ đó sẽ giúp người bệnh  thoải mái và dễ chịu hơn.

Hiệu quả cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh và thư giãn hơn

3. Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp đơn giản nhất

Khi áp dụng phương pháp này, người bệnh có thể được thực hiện một số động tác cơ bản và đơn giản sau:

  • Xoa bóp các cơ vùng gáy

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp, người bệnh phải ngồi thẳng lưng, đầu hơi cúi về phía trước, sau đó bạn dùng ngón tay cái cùng các ngón còn lại xoa bóp ở vùng cổ với một lực vừa phải, nhưng phải chú ý không xoa bóp quá mạnh tay. Bạn chỉ cần thực hiện xoa bóp khoảng 5 phút, như vậy sẽ cảm thấy rất dễ chịu.

  • Day vùng sau gáy

Với phương pháp này, bạn dùng 2 ngón tay cái ấn vào vùng sau gáy, và 8 ngón tay còn lại ôm lên đầu. Với phương pháp này bạn chủ yếu dùng 2 ngón tay cái để xoa, day và ấn mạnh vào vùng sau gáy, chỉ cần thực hiện khoảng 2-3 phút.

  • Day huyệt kiên tỉnh

Vị trí này nằm ở điểm cao nhất của vai, vì vậy bạn nên day ấn huyệt ở vị trí này liên tục trong thời gian khoảng 5 phút.  Ngay sau khi thực hiện bạn sẽ cảm thấy các dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ có sự thuyên giảm đáng kể.

  • Xoa bóp cổ, vai, bả vai, cánh tay

Cách xoa bóp này, bạn nên nhờ người thân xoa bóp nhẹ nhang khoảng 10-15 phút ở các vùng bả vai, gáy và cánh tay. Đây là một trong những động tác xoa bóp chữa thoái hóa đốt sống dễ áp dụng thực hiện nhất.

Khi lựa chọn các phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp bạn cần phải thực sự kiên trì thực hiện thường xuyên hằng ngày. Thời gian thực hiện có thể là 1-2 lần vào sáng sớm, sau khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Bên cạnh chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng cách xoa bóp, bạn cũng nên phối hợp với các phương pháp điều trị khác như dùng thuốc đông y, châm cứu, và bấm huyệt để tăng cường hiệu quả điều trị bệnh.

4. Phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ khác

Bên cạnh cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp thì bấm huyệt chữa thoái hóa cột sống cũng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Phương pháp bấm huyệt chữa thoái hóa cột sống được chọn gồm một số huyệt như: huyệt á thị, kiên tỉnh, hậu khê và phong trì.

  • Các huyệt vị

Theo y học cổ truyền cho biết, huyệt á thị hay còn được gọi là thiên ứng huyệt, huyệt này có vị trí chính là điểm đau của bệnh. Và người bệnh có thể dễ dàng tìm và xác định được vài huyệt Á thị. Khi tìm huyệt, bạn cần dùng đầu ngón tay day hay bấm nhẹ nhàng để phát hiện ra điểm đau để được chính xác. Nếu bạn đã phát hiện ra được điểm đau thì cần bấm mỗi điểm 1 – 2 phút để có hiệu quả cao nhất.

# Bấm huyệt kiên tỉnh

Bạn cần dùng ngón trỏ hay ngón giữa bấm huyệt bên đối diện từ 1 – 2 phút, huyệt này nằm ở chỗ lõm đỉnh vai, khi giơ ngang tay, bạn sẽ thấy ngay huyệt này.

# Bấm huyệt hậu khê

Cũng giống như các phương pháp bấm huyện trên, bạn cần dùng ngón tay cái bấm huyệt bên đối diện tay và ngược lại từ 1 đến 2 phút. Huyệt này nằm ở đầu nếp ngang thứ 2 của khớp xương bàn tay ngón tay út.

# Bấm huyệt phong trì

Bạn cần đặt 2 ngón tay vào 2 huyệt, 2 huyệt này nằm ở chỗ lõm hai bên từ chỗ lõm giữa cơ ức, đòn và chũm, phần trên cơ thang, 4 ngón tay kia ôm lấy đầu và dùng lực bấm vào huyệt từ 1 – 2 phút, cho đến khi có cảm giác tức nóng là được.

Áp dụng các động tác chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp hay bấm huyệt sẽ giúp người bệnh mau cải thiện các triệu chứng.

>> Tham khảo thêm: Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn cho hiệu quả cao

Các bước chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp, bấm huyệt đều rất tốt với người bệnh

  • Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp, bấm huyệt

– Bạn bắt đầu các động tác khởi động vùng cổ, và dùng tay trái kéo đầu nghiêng sang phía bên trái, cần giữ nguyên khoảng 10s, sau đó tiếp tục đổi bên và thực hiện với bên phải. Với động tác này, mỗi bên bạn nên lặp lại khoảng 15 – 20, sau đó bạn sẽ cảm thấy vùng cổ của mình rất thoải mái, động tác này sẽ hỗ trợ điều trị cơn đau do thoái hóa gây ra.

– Hoặc bạn có thể dùng 4 đầu ngón tay massage và day bấm vùng sau gáy, cần tập trung nhiều vào các vị trí có đốt sống cổ cao hơn. Khi day và bấm  nên giữ lâu hơn và ngửa cổ về phía sau để các tác động này hoạt động được sâu hơn. Với cách này sẽ giúp hỗ trợ chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng như làm giảm những cơn đau đầu có hiệu quả nhất.

Chú ý: Khi bạn chọn phương pháp bấm huyệt chữa thoái hóa cột sống, bạn cần thực hiện tốt thao tác bấm và dùng đầu ngón tay cái hay ngón tay cái, ngón tay trỏ để bấm huyệt, và cần bấm vuông góc với huyệt để tạo được lực bấm mạnh, đây cũng chính là cung phản xạ cảm giác đau của người bệnh đã được các nhà khoa học chứng minh.

Để việc chữa trị đạt hiệu quả cao nhất, sẽ phải phụ thuộc vào cơ địa của từng người bệnh, do vậy, bạn nên thăm khám trực tiếp tại các cơ sở y tế, để bác sĩ chuyên khoa có thể xác định đúng tình trạng bệnh. Từ đó có thể đưa ra các phương pháp điều trị bệnh phù hợp để được kết quả tốt nhất.

Việc chữa trị bệnh thoái hóa cột sống cổ không phải là một việc dễ dàng và có thể chữa khỏi sớm ngay được, vì vậy người bệnh cần kết hợp với các phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng xoa bóp bấm huyệt để được thư giãn, giảm các cơn đau và giúp hỗ trợ chữa trị  bệnh hiệu quả nhất. Hi vọng bài viết này, sẽ đưa ra những kiến thức, để các bạn  tham khảo một số động tác xoa bóp mà người bệnh có thể dễ dàng thực hiện.

Có thể bạn muốn tìm hiểu: Hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu có nguy hiểm không?

Nguyễn Hồng (thực hiện).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo