Thuốc giảm đau cột sống lưng cho hiệu quả bất ngờ

Thuốc giảm đau cột sống lưng nào hiệu quả nhất luôn là nỗi lo lắng của đa số người bệnh. Tuy nhiên, khi thị trường xuất hiện nhan nhản các loại thuốc thì để tìm ra được loại thuốc điều trị tốt nhất là điều khá khó khăn.

1. Tổng quan bệnh và thuốc giảm đau cột sống lưng

Trước khi tìm hiểu các loại thuốc điều trị đau cột sống lưng, người bệnh cần hiểu rõ về bệnh lý để tự trang bị những kiến thức quan trọng cho bản thân.

thuốc giảm đau cột sống lưng bệnh lý

Bệnh đau cột sống lưng và những loại thuốc giảm đau cột sống lưng tốt nhất

  • Khái quát bệnh đau cột sống lưng

Theo đó, đau cột sống thắt lưng là tình trạng phổ biến, theo tổ chức y tế thế giới WHO, có hơn 70% dân số thế giới từng bị những cơn đau lưng hành hạ. Đau cột sống thắt lưng là hội chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi và có thể chuyển từ cấp tính sang mãn tính nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh xảy ra nhiều giai đoạn khác nhau, bao gồm giai đoạn nhẹ nhất là giai đoạn cấp tính, sau đó sẽ tăng dần lên và thành giai đoạn tái phát, giai đoạn mãn tính. Nếu như người bệnh chủ quan, không quan tâm đến những triệu chứng ở giai đoạn cấp tính thì bệnh sẽ tiến triển thành mãn tính.

Số liệu điều tra cho thấy hiện có tới khoảng 10% đến 50% người bệnh bị đau cột sống mãn tính do không được điều trị kịp thời khi triệu chứng đau cột sống thắt lưng ở giai đoạn cấp tính.

  • Xác định nguyên nhân để tìm thuốc giảm đau cột sống lưng phù hợp

Việc tìm được chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ góp phần tìm được hướng điều trị chính xác nhất, bên cạnh đó người bệnh cũng sẽ được bác sĩ chỉ định dùng loại thuốc giảm đau cột sống lưng phù hợp với thể trạng bản thân.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên bệnh:

thuốc giảm đau cột sống lưng cơn đau

Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ góp phần tìm được thuốc giảm đau cột sống lưng hợp lý

# Do tuổi tác

Lão hóa do tuổi tác là nguyên nhân chính gây đau cột sống lưng. Tuổi càng cao khiến nguy cơ bị lão hóa hóa xương khớp càng tăng cao. Đây là quy luật lão hóa chung của tự nhiên mà ít ai có thể tránh khỏi.

# Do các bệnh lí về xương khớp

Loãng xương, viêm và lao cột sống, giãn rách dây chằng, thoát vị đĩa đệm,… là một trong những bệnh lí gây ra đau cột sống thắt lưng. Những căn bệnh này gây ra các cơn đau nhức, tê mỏi ở vùng cột sống thắt lưng. Hậu quả là người bệnh phải chịu đựng những cơn đau nhức dai dẳng và vô cùng khó chịu.

# Do cột sống bị nhiễm khuẩn

Khi cột sống tổn thương do bị nhiễm khuẩn hoặc bị chấn thương sẽ khiến cho phần đĩa đệm cột sống cũng bị viêm nhiễm theo. Trong trường hợp này thuốc giảm đau cột sống lưng hiệu quả nhất là thuốc kháng viêm không chứa steroid.

# Do chấn thương

Những chấn thương vùng cột sống lưng do tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến thoái hóa cột sống gây ra các triệu chứng đau cột sống lưng.

# Do ung thư hoặc các vấn đề từ các bộ phận khác

Sỏi thận, loét hành tá tràng, bệnh lý động mạch chủ bụng, u xơ tuyến tiền liệt,… là những căn bệnh gây ra tình trạng đau quặn vùng thắt lưng.

# Một số nguyên nhân khác

Ngoài ra, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, sinh hoạt không khoa học, thừa cân béo phì,… cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh đau cột sống thắt lưng.

2. Thuốc giảm đau cột sống lưng hiệu quả

Để đạt hiệu quả cao khi sử dụng thuốc chữa đau cột sống thắt lưng, người bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán chĩnh xác, tùy thuộc vào từng tình trạng và mức độ bệnh. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm đau cột sống lưng, người bệnh nên hỏi thăm ý kiến bác sĩ để tìm được loại thuốc phù hợp nhất với bản thân mình. 

Dưới đây là một số loại thuốc điều trị người bệnh có thể tham khảo:

  • Thuốc giảm đau cột sống lưng bằng Tây y

Khi đến thăm khám tại các cơ sở y tế, người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn gồm các loại thuốc phổ biến như:

thuốc giảm đau cột sống lưng tây y

Sử dụng các loại thuốc giảm đau cột sống lưng từ Tây y góp phần giảm nhanh các triệu chứng bệnh

# Thuốc giảm đau

Một số loại mà bạn có thể sử dụng như: Paracetamol, ngoài ra người bệnh có thể dùng Efferalgan 500mg dưới dạng viên sủi hoặc có thể dùng Efferalgan codein khi đó tác dụng giảm đau sẽ nhanh hơn.

# Thuốc kháng viêm

Hiện có một số loại thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau cột sống lưng được khuyến khích sử dụnglà Felden, Voltaren, Ibuprofen, Profenid,… Tuy nhiên, nên sử dụng theo đơn thuốc của bác sĩ vì những loại thuốc này dễ gây ra các tác dụng phụ như viêm loát dạ dày, ảnh hưởng thận,…

# Thuốc giãn cơ

Trường hợp người bệnh bị co cơ cạnh sống, khiến cho cột sống bị vẹo và gặp nhiều cơn đau nhức nhối thì nên sử dụng thêm thuốc giãn cơ Myonal 50mg, Decontracyl, Diazepam 5mg,…

Đặc biệt lưu ý, nếu bệnh tái phát lại nhiều lần và liên quan đến các bệnh về cột sống thì không nên dùng thuốc Tây y để điều trị đau cột sống lưng lâu dài bởi tác dụng phụ của thuốc sẽ gây hại cho cơ thể.

Có thể bạn muốn biết: Đau cột sống lưng khám ở đâu để điều trị bệnh dứt điểm?

  • Thuốc giảm đau cột sống lưng bằng Đông y

thuốc giảm đau cột sống lưng đông y

Thuốc Đông y vừa an toàn lại mang đến kết quả điều trị cao

Đông y là một phương pháp chữa bệnh khá hiệu quả lại vô cùng an toàn bởi nó không gây ra tác dụng phụ. Người bệnh có thể sử dụng một số bài thuốc giảm đau cột sống lưng Đông y sau đây:

# Bài thuốc 1:

Bài thuốc bao gồm các nguyên liệu chính từ thảo dược thiên nhiên như nhân sâm, cam thảo, quế tâm, tang ký sinh, phòng phong, tế tân, đương quy,… Sắc tất cả các vị thuốc trên thành một bài thuốc.

Kiên trì mỗi ngày uống một thang để thấy các cơn đau được giảm đi rõ rệt.

# Bài thuốc 2:

Bao gồm các nguyên liệu chính cũng đều lấy từ thảo dược thiên nhiên như đào nhân, đương quy, cam thảo, ngưu tất, ngũ linh chi, địa long, tần giao, khương hoạt, xuyên khung,… Sắc tất cả thành một thang thuốc để uống hằng ngày.

  • Thuốc giảm đau cột sống lưng từ bài thuốc dân gian

thuốc giảm đau cột sống lưng dân gian

Ngải cứu là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong bài thuốc dân gian

Người bệnh có thể áp dụng những bài thuốc đến từ phương pháp dân gian trong điều trị bệnh. Ưu điểm của chúng là vô cùng lành tính, an toàn, dễ thực hiện và giá thành không quá đắt, có thể phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

Một số bài thuốc phổ biến đến từ những nguyên liệu quen thuộc như rau ngải cứu, gừng tươi, muối trắng hạt to, cây lược vàng, bí ngô, lá hẹ, ớt sừng,…

Chỉ có một nhược điểm nhỏ là những bài thuốc giảm đau cột sống lưng này đưa lại hiệu quả rất chậm, khó cảm nhận được trong một thời gian ngắn. Vì thế người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài thì mới mong đạt được kết quả như ý.

Lưu ý, người bệnh có thể chọn một loại thuốc tùy theo tình trạng hiện tại của bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt một cách khoa học hơn, bổ sung chế độ dinh dưỡng hàng ngày qua các bữa ăn, tập thể dục thể thao điều độ,… để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giúp xương khớp luôn luôn dẻo dai, khỏe mạnh, tránh được tối đa các bệnh về xương khớp.

Khi sử dụng bất cứ loại thuốc giảm đau cột sống lưng nào người bệnh cũng cần có đơn, toa thuốc mà bác sĩ, dược sĩ kê đơn để bảo đảm sử dụng đúng thuốc và đúng hướng điều trị.

Đọc thêm: Tổng quan bệnh đau cột sống lưng và cách điều trị

Huyền Trang (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo