Đau khớp chân đầu gối và cách điều trị hiệu quả

Đau khớp chân đầu gối là một hiện tượng xuất hiện khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Đây là một biểu hiện bệnh lí khá nguy hiểm nên không thể coi thường. Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, đau khớp chân đầu gối có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm lí của người bệnh.

1. Tổng quan về bệnh đau khớp chân đầu gối

Khi tìm hiểu thông tin về đau đầu gối là bệnh gì? thì nhiều người cũng thắc mắc thêm về bệnh đau khớp chân đầu gối. Vậy cụ thể đó là hiện tượng gì, gây ra những bệnh lý gì nghiêm trọng không?

đau khớp chân đầu gối

Đau khớp chân đầu gối là bệnh lý khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Khớp gối là bộ phận trên cơ thể thường xuyên phải gánh chịu nhiều áp lực nên rất dễ bị tổn thương. Đầu gối là nơi quyết định sự chuyển động của đôi chân. Chúng giúp chân có thể gập cong, duỗi thẳng và vận động một cách linh hoạt đồng thời quyết định mọi hoạt động thường ngày của mỗi cá nhân. Vì thế, nó trở thành bộ phận dễ bị tác động và gặp phải bệnh đau đầu gối chân.

Khớp gối có cấu tạo khá phức tạp. Cấu tạo chính gồm 3 xương là xương đùi, xương ống chân và xương ống chè. Giữa các phần tiếp giáp các xương với nhau có đệm nối gọi là sụn. Phần sụn khớp trơn láng này có tác dụng hạn chế sự va chạm giữa các xương với nhau khi vận động. Phần nối giữa hai đầu khớp xương có một lớp với chức năng đàn hồi, giảm áp lực gọi là sụn chêm.

Giữ cho khớp gối được vững chắc là hệ thống các boa khớp và dây chằng, bao gồm 4 dây chằng chính là dây chằng chéo trước, dây chéo sau, dây nằm bên trong và 2 dây chằng 2 bên. Còn bao bên ngoài dây chằng chính là một hệ thống gân cơ. Khi một trong những bộ phận trên bị tổn thương thì hệ thống khớp gối cũng sẽ bị tổn thương theo, dần suy yếu và giảm khả năng họa động, sẽ đẽ dàng gây ra tình trạng đau khớp chân đầu gồi và viêm nhiễm.

Bệnh xuất hiện chủ yếu ở những người trung niên và người lớn tuổi. Tuy nhiên, bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa, tập trung chủ yếu ở các bạn trẻ có lối sống thụ động, không rèn luyện các hoạt động thể dục thể thao.

Đọc tiếp: Đá bóng bị đau khớp gối có nguy hiểm không và cách khắc phục

2. Nguyên nhân gây bệnh đau khớp chân đầu gối

Bên cạnh những nguyên nhân đau khớp gối khá phổ biến thì còn có những nguyên nhân hình thanh nên bệnh đau khớp chân đầu gối, có cả khách quan lẫn chủ quan và tùy theo từng lứa tuổi và giới tính.

Nguyên nhân đau khớp gối ban đầu có thể là do các yếu tố chấn thương, viêm hay thoái hóa khớp gối, do các bệnh lý về khớp gối như tràn dịch khớp gối, gout, nhiễm trùng,… Do đó, mỗi người cần tìm hiểu kĩ những kiến thức về căn bệnh này để không bị nhầm lẫn với các bệnh về xương khớp khác.

  • Do tuổi tác

Ở những người trung niên và người cao tuổi, đau khớp gối xảy ra khi lớp sụn bị thoái hóa, xương khớp trở nên mất tính dẻo dai đàn hồi, trở nên sần sùi thô ráp, khi chúng ta di chuyển dễ cọ vào nhau khiến đầu gối khó khăn khi di chuyển, gây sưng, đau. Còn đối với những người trẻ, bệnh có thể xuất phát từ nhiều tác động cả chủ quan và khách quan, cụ thể như sau:

  • Do chấn thương

Khi một bộ phận nào đó trong khớp gối bị tổn thương dẫn đến tình trạng bộ máy không thể hoạt động theo lẽ thông thường làm tăng nguy cơ đau khớp chân đầu gối và viêm khớp.

Một số chấn thương ở đầu gối phổ biến như: Rách dây chằng cruciate trước, rách sụn chêm (torn meniscus), viêm bao hoạt dịch đầu gối (bursae), viêm gân bánh chè, vỡ xương, sụn, các lớp sụn rách và vỡ khiến cho đầu gối không thể đứng thẳng, hạn chế sự cử động của khớp gối, trật khớp xương bánh chè, đau hông, đau chân,… cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh viêm khớp.

 đau khớp chân đầu gối viêm

Viêm nhiễm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh

  • Do viêm khớp

Các bệnh về viêm xương khớp như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, gout, bệnh giả gout, viêm khớp nhiễm khuẩn,… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau và viêm khớp chân đầu gối.

  • Một số yếu tố khác

Bên cạnh đó, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ là nguyên nhân đau khớp chân đầu gối, bao gồm: giới tính, thừa cân hoặc béo phì, vài cơ xung quanh khớp đầu gối có cấu tạo bất thường.

3. Triệu chứng của bệnh đau khớp chân đầu gối.

Chắc hẳn nhiều người đã biết rõ về triệu chứng đau khớp gối, những triệu chứng này dường như trở nên quen thuộc với đa số người dân Việt Nam. Cũng tương tự như vậy đối với các triệu chứng đau khớp chân đầu gối. Tuy nhiên, những triệu chứng đơn giản này còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm khác.

 đau khớp chân đầu gối đau

Những triệu chứng thường gặp khi bị viêm đau khớp chân đầu gối

  • Các cơn đau tăng dần

Ban đầu, bệnh sẽ gây ra các cơn đau ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Cơn đau tùy thuộc vào tình trạng bệnh nặng nhẹ của từng người. Sau một thời gian, nếu không được điều trị, bệnh sẽ gây ra các cơn đau dai dẳng ngay khi thực hiện các hoạt động bình thường như đi lại, đứng hoặc ngồi.

Cơn đau cũng có nhiều ảnh hưởng từ thời tiết. Khi thời tiết thay đổi đột ngột sẽ khiến cho các cơn đau tái phát, hay vào các ngày mùa đông giá lạnh cũng ảnh hưởng đến các cơn đau ấy.

  • Cứng khớp

Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ không chỉ bị đau khớp chân đầu gối mà còn cảm thấy các khớp xương tê buốt, khó thực hiện các hoạt động bình thường. Đây là hiện tượng cứng khớp báo hiệu cơ đầu gối của bạn đã yếu đi và toàn bộ cấu trúc khớp không còn ổn định.

  • Sưng đau khớp gối

Các dịch lỏng gây viêm nhiễm trong khớp gối là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sưng đau khớp. Không chỉ vậy, bệnh còn khiến người bệnh cảm thấy bỏng rát, nhức buốt tại vùng bị viêm.

  • Có tiếng động khi cử động đầu gối

Viêm và thoái hóa khớp khiến cho các lớp sụn khớp và sụn chêm giữa các xương bị ăn mòn. Mất đi lớp đệm, khi hoạt động sẽ làm cho các xương cọ sát vào nhau gây ra tiếng động và đau khớp chân đầu gối.

  • Giới hạn hoạt động của khớp

Viêm đau khớp gối, đau khớp đầu gối chân nếu không được điều trị sẽ làm mất dần đi khả năng hoạt động bình thường của đầu gối. Mọi vận động sẽ trở nên khó khăn, thậm chí một số người còn phải nhờ đến các công cụ hỗ trợ di chuyển mới có thể đi lại.

  • Biến dạng đầu gối

Đầu gối sẽ bị biến dạng tùy thuộc vào độ yếu và mỏng dần của các cơ xung quanh nó. Nếu không được chữa trị kịp thời thì tình trạng này sẽ ngày càng biến chuyển nặng hơn và khó điều trị hiệu quả được.

4. Cách chữa đau khớp chân đầu gối hiệu quả

Cũng tương tự như cách chữa đau khớp gối, sau khi đã xác định rõ triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định ra phương pháp điều trị đau khớp chân đầu gối phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân.

Dưới đây là các phương pháp chữa bệnh xương khớp, cách chữa đau khớp chân phổ biến và được nhiều người tin tưởng sử dụng:

Theo thầy thuốc ưu tú Lê Thị Phương nhấn mạnh, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, cần phải lựa chọn một phương pháp hiệu quả nhưng phải thật an toàn.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các phương pháp chữa đau khớp gối dứt điểm

đau khớp chân đầu gối khám

Thăm khám bác sĩ kịp thời để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp

  • Chữa đau khớp chân đầu gối theo phương pháp Tây Y

Chọc hút dịch khớp, mổ nội soi, sử dụng thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ. Tùy từng loại bệnh và mức độ mà các bác sĩ có thể sẽ kê một số loại thuốc giảm đau kháng viêm sau: Korulac, Paracetamol, Diclofenac, Arcoxia, Bonlutin, Artrodar, Fenalgic, Ibuprofen, Profenid, Voltaren, Mobic,…

Điều trị đau khớp chân đầu gối bằng Tây y nhanh chóng, hiệu quả nhưng thường tái phát nhanh. Tuy nhiên, sử dụng thuốc Tây Y thường gây ra các tác dụng phụ nên các bệnh nhân nên tìm hiểu thật kĩ phương pháp điều trị này trước khi sử dụng.

  • Phương pháp Đông Tây Y kết hợp

Áp dụng các phương pháp vật lí trị liệu thần kinh cột sống kết hợp với châm cứu đi kèm cùng các thiết bị hỗ trợ điều trị hiện đại nhất. Phương pháp này đem lại hiệu quả khá tốt, tuy nhiên cần phải điều trị theo thời gian khá lâu và tốn kém.

Ngoài những bài tập vật lý trị liệu, châm cứu, xoa bóp,…, một số người bệnh có thể tự tập thêm các bài tập nhẹ nhàng tại nhà. Tuy nhiên, một số người thắc mắc bệnh đau khớp gối có nên đi bộ không? Hãy cùng lắng nghe lời khuyên của bác sĩ để có được chế độ tập luyện phù hợp nhất cho bản thân.

  • Phương pháp Đông Y

Một số bài thuốc về điều trị viêm khớp phổ biến được khá nhiều người tin tưởng. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc Đông Y lại tốn khá nhiều thời gian nên đòi hỏi người bệnh phải thật kiên nhẫn.

đau khớp chân đầu gối chườm

Chườm lạnh hoặc chườm nóng là cách giảm đau nhanh và hiệu quả

  • Kết hợp thực phẩm chức năng để phòng đau khớp chân đầu gối

Sử dụng các loại thực phẩm chức năng cung cấp các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng và bảo vệ xương khớp, tránh khỏi các cơn đau khớp chân đầu gối.

  • Điều trị theo bài thuốc dân gian

Một số loại thảo dược tự nhiên hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh như: Rau mồng tơi, lá lốt, lá cây xấu hổ, lá đu đủ và muối hột, phèn chua và nghệ tươi, hạt cải bẹ trắng và giấm, cỏ lông bông và cỏ hôi, lá mướp hương, ngải cứu, mễ nhân sồng và đu đủ,…

Tất cả các phương pháp điều trị đau khớp chân đầu gối nêu trên đều có những tác dụng nhất định. Do đó, mỗi bệnh nhân hãy sáng suốt khi chọn cách chữa bệnh để có được tác dụng tốt nhất đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống hàng ngày và thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe.

Xem thêm: Các bài tập cho người bị đau khớp gối dễ dàng thực hiện tại nhà

Huyền Trang (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo