Đau khớp cổ tay là bệnh gì, làm sao để phòng tránh hiệu quả nhất

Đau khớp cổ tay là bệnh gì? Có thể khái quát đây là bệnh khá phổ biến mà rất nhiều người gặp phải, không có sự phân biệt tuổi tác hay giới tính, bất kì bạn làm công việc gì thì vẫn có nguy cơ bị bệnh đau khớp cổ tay. Làm nội trợ đến làm văn phòng, hay đơn giản ngồi đánh máy tính, nghe điện thoại lâu, bạn cũng sẽ đau cổ tay. Vậy, đau khớp cổ tay là bệnh gì mà nhiều người gặp phải như vây. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái quát về bệnh này.

1. Đau khớp cổ tay là bệnh gì?

Bệnh đau khớp cổ tay là hiện tượng cổ tay bị viêm và sưng đỏ, gây cảm giác đau nhức cho người bệnh khi vận động. Thậm chí, có trường hợp người bệnh sẽ bị run tay và tay mất cảm giác không còn ý thức với nóng lạnh, không cầm nắm được vật dụng hoặc đang cầm nắm mà phải buông ra.

đau khớp cổ tay là bệnh gì nguyên nhân

Đau khớp cổ tay là bệnh khiến người bệnh đau nhức cổ tay và khó vận động

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra những triệu chứng đau khớp cổ tay nói trên? Dưới đây là những nguyên nhân chính, các bạn cần tham khảo để hiểu rõ thêm về bệnh.

  • Thoái hóa khớp gây ra đau khớp cổ tay

Thoái hóa khớp thường gặp ở những người cao tuổi, xương khớp đã bị thoái hóa nhiều, giảm chức năng hoạt động của cơ xương khớp, lượng máu lưu thông đến các khớp giảm, các đĩa sụn thoái hóa nghiệm trọng, gây thoái hóa khớp nghiêm trọng.

Phụ nữ có tỷ lệ mắc đau khớp cổ tay lớn hơn nam giới, do đặc tính làm nhiều việc nhà và làm thường xuyên như: Nấu ăn, dọn dẹp, giặt đồ,…Phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh thường thiếu hụt canxi và dẫn đến bệnh thoái hóa khớp, gây khó khăn cho việc sinh hoạt hằng ngày.

Ngoài ra, người làm việc nặng, việc tay chân nhiều, hoặc bị chấn thương khớp ở cổ tay đều dẫn dến đau khớp cổ tay.

đau khớp cổ tay là bệnh gì phụ nữ

Phụ nữ thường có tỉ lệ mắc bệnh đau khớp cổ tay cao hơn nam giới

  • Viêm khớp gây ra đau khớp cổ tay

Viêm khớp là tình trạng viêm  sưng hoặc cứng khớp. Hao mòn tự nhiên, lão hóa hoặc lao động nặng gây ra viêm khớp. Một số dạng viêm khớp phổ biến như: viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm khớp vẩy nến,…

2. Cách phòng tránh đau khớp cổ tay hiệu quả nhất

Ngoài những cách chữa đau cổ tay thì trước tiên chúng ta cần biết một số cách phòng tránh bệnh đau khớp cổ tay như sau:

– Trong bất cử hoạt động nào kể cả trong công việc hay sinh hoạt, bạn hãy để cho cơ bắp được nghỉ ngơi, không nên làm việc quá căng thẳng. Cần có sự thư giản, kết hợp với massage thường xuyên ở các vùng khớp, để khôi phục hệ tuần hoàn, bơm máu vào các khớp.

– Bạn nên có tư thế ngồi hợp lí, nên ngồi lưng thẳng hoặc tựa lưng về phía sau, chọn ghế phù hợp, tránh ngồi lâu. Nếu bạn làm việc trong văn phòng, để tránh đau tay bạn nên thả lỏng ngón tay khi đánh máy.

đau khớp cổ tay là bệnh gì phòng

Cần thả lỏng tay khi đánh máy để tránh làm tay chịu áp lực và gây đau mỏi

– Nếu bạn làm việc bằng tay thời gian dài như xây dựng, lái xe, thợ may,.. thì bạn cần nghỉ ngơi 1-2 tiếng, nên xoa bóp các khớp. Tránh làm việc quá lâu, sẽ dẫn đến hiện tượng cứng khớp. Nếu hội chứng đau cổ tay không được chữa trị khịp thời mà còn bị tác động xấu thì có thể bạn sẽ bị tàn phế.

– Nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao, nhất là xoay các khớp, để tránh những va vấp, tổn thương đến khớp. Tập thể dục thể thao là một trong những biện pháp vừa có tác dụng phòng và chống được bệnh viêm khớp cổ tay.

– Cần bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin B, canxi và có chế độ ăn dinh dưỡng để tăng cường khả năng sương và khớp. Bổ sung vitamin sẽ có tác dụng rất tốt cho cơ thể, vừa cung cấp chất dinh dưỡng lại giúp xương, khớp dẻo dai, cứng cáp. Phòng chống được nhiều bệnh.

– Kiểm tra sức khỏe định kì để biết tình trạng sức khỏe của mình và có chữa trị kịp thời. Khoảng 3 tháng bạn nên đi kiểm tra sức khỏe một lần, để biết đuoẹc tình trạng hiện tại và có cách chữa trị tốt nhất, tránh những trường hợp để quá lâu, khó hoặc không chữa trị được.

Như vậy với những thông tin về đau khớp cổ tay là bệnh gì chúng ta đã biết bệnh đau khớp cổ tay có thể xảy ra với bất cứ ai, vì vậy mỗi người nên có cách phòng tránh hiệu quả,đồng thời có biện pháp xử lí phù hợp khi bị bệnh. Cần thường xuyên tìm hiểu thông tin về bệnh khi có triệu chứng đau ở cổ tay.

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo