4 nguyên nhân gây đau khớp gối khi tập gym thường gặp

Đau khớp gối khi tập gym là vấn đề thường gặp phải của các gymer. Đây là một trong những chấn thương phổ biến nhất. Để các bạn phòng tránh được hiện tượng này bài viết xin cung cấp những thông tin cơ bản nhất về đau khớp gối khi tập gym.

1. Nguyên nhân gây đau khớp gối khi tập gym

Tập gym là một phong trào sôi nổi trong giới trẻ hiện nay. Đây là một cách tập luyện để duy trì sức khỏe đồng thời để giữ gìn vóc dáng luôn gọn gàng, cân đối. Tập gym còn là đam mê của một số bạn trẻ thể hiện một lối sống hiện đại, năng động và khỏe mạnh.

Hiện tượng đau khớp gối khi tập gym bệnh lí

Tập gym là một trào lưu sôi nổi của giới trẻ

Những chấn thương trong khi tập gym là điều khó một ai có thể tránh khỏi. Đau khớp gối khi tập gym là chấn thương thường gặp nhất của các bạn trẻ trong quá trình thực hiện các động tác squat nặng, tập tạ hoặc chạy bộ,…

Bệnh đau khớp gối có thể khiến đầu gối bị sưng tấy mỗi khi cử động, đau nặng hơn có thể khiến người bệnh không thể cử động khớp gối và các cơn đau sẽ xuất hiện ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi.

Đau đầu gối khi tập gym là một chấn thương khá nghiêm trọng, nếu không được nghỉ ngơi và điều trị thích hợp, nó có thể khiến bạn gặp phải các bệnh lí về xương khớp như viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối, nhiễm khuẩn khớp gối. Do đó, các bạn trẻ không nên coi thường những chấn thương vùng đầu gối và khớp gối dù là nhẹ nhất.

Để có phương pháp điều trị đau đầu gối tốt nhất, trước hết bạn cần tìm hiểu xem nguyên nhân nào khiến bạn đau khớp gối khi tập gym? Trong bài viết hôm nay, chúng tôi có thể chỉ ra một số nguyên nhân cụ thể sau:

  • Đau khớp gối khi tập gym do thực hiện sai động tác

Các chấn thương trong tập gym phần lớn bắt nguồn từ việc người tập thực hiện sai động tác. Một số người do mới đi tập nên không có kinh nghiệm, đồng thời lại không có người hướng dẫn dễ dàng mắc phải chấn thương.

Bài tập squat là một bài tập về chân đùi hông khá phổ biến mà hầu như ai cũng đã từng tập luyện qua. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được kĩ thuật của động tác này. Đặc biệt khi tập squat kết hợp với tạ, nhiều người thường dồn hết lực lên hai đầu gối khiến cho họ có thể bị chấn thương khớp gối và dây chằng lưng dưới.

Khi đẩy tạ cũng vậy, nếu không biết điều hòa trọng lực cơ thể, hai khớp đầu gối của người tập sẽ dễ bị chấn thương do lực tác động lên hai gối quá lớn.

Xem ngay: Đau đầu gối phải làm sao? Những điều người bệnh nên biết

Hiện tượng đau khớp gối khi tập gym tổng quan

Đau khớp gối là một chấn thương vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

  • Đau khớp gối khi tập gym do vận động quá sức

Nhiều người có suy nghĩ tập nặng thì hiệu quả tập luyện sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, đây là một nhận định khá sai lầm. Khi bạn tập không vừa sức mình sẽ dễ dàng bị chấn thương hơn, khi đó các bài tập sẽ có tác dụng ngược lại với điều bạn mong muốn.

Bên cạnh đó, bạn không nên tập luyện liên tục trong một thời gian quá dài. Thỉnh thoảng bạn cũng phải kết hợp một ngày nghỉ ngơi trong một tuần nào đó để các khớp xương thư giãn, thả lỏng và phục hồi.

  • Do người tập thiếu tập trung

Sự tập trung khi thực hiện các động tác là vô cùng cần thiết. Nếu bạn vừa tập vừa suy nghĩ đến các việc khác, không sớm hay muộn thì các chấn thương sẽ tìm đến bạn. Ngay như việc bạn chạy trên máy chạy bộ, chỉ cần bạn để ý đến một điều gì xảy ra trong phòng tập, bạn dễ bị mất đà và có thể ngã rồi gây chấn thương như đau khớp gối khi tập gym.

  • Không khởi động trước khi tập

Khởi động là một bước làm nóng người quan trọng không nên bỏ qua trước khi tập luyện. Khởi động giúp cho các khớp xương dần thích nghi với chế độ tập luyện và giúp cơ thể tránh khỏi được những hiện tượng như bó cơ, oằn gối khi tập.

Do đó, nếu bạn không có thói quen khởi động thì hãy thay đổi ngay, bởi đây chính là một trong những nguyên nhân gây đau đầu gối khi tập gym.

2. Cách phòng tránh đau khớp gối khi tập gym

Khi đã biết được nguyên nhân đau đầu gối, bạn nên tìm hiểu những biện pháp tốt nhất để phòng chống và chữa trị đau khớp gối khi tập gym. Đây là điều vô cùng quan trọng vì các chấn thương đầu gối nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của đôi chân mỗi người, thậm chí còn gây đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống.

Hiện tượng đau khớp gối khi tập gym lưu ý

Phòng tránh và chữa trị đau khớp gối là vô cùng cần thiết

Tùy theo mức độ chấn thương của khớp gối mà bạn có thể áp dụng theo những liệu pháp điều trị phù hợp. Nếu chỉ là những cơn đau nhẹ, bạn có thể chữa bằng các bài tập vật lí trị liệu, mát xa hay châm cứu. Tuy nhiên,nếu tình trạng chấn thương quá nặng, bạn có thể nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ xương khớp, qua đó bác sĩ sẽ dùng các biện pháp phù hợp nhất như đeo nẹp, bó bột,… để chữa trị.

Bên cạnh đó, để phòng tránh đau khớp gối khi tập gym bạn nên lưu ý một số điều sau:

– Khi luyện tập nên khởi động kĩ, tập luyện vừa sức.

– Tập luyện đúng tư thế, lựa chọn đúng bài tập

– Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tránh các tư thế xấu cho đôi chân như ngồi xổm, nhảy mạnh, đứng dậy đột ngột,…

– Có thể chườm đá để giảm bớt cơn đau khớp gối

– Thư giãn khớp gối bằng một vài động tác thả lỏng trước khi ngủ để khớp xương được thư giãn.

– Nên có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Có thể bạn muốn biết: Nguyên nhân bé bị đau đầu gối và cách phòng tránh phụ huynh nên biết

Huyền Trang (tổng hợp)

Bình luận (0)

  1. Thuận says: Trả lời

    Tại sao mỗi khi tôi đá bóng lại bị đau bên đầu gối của 2 chân vậy,nguyên nhân

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo