Hiện tượng đau cột sống lưng và những điều cần quan tâm

Hiện tượng đau cột sống lưng là một tình trạng khá phổ biến trong xã hội hiện tại. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó, người bệnh nên hiểu rõ về căn bệnh này và có những cách điều trị sao cho phù hợp.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu của hiện tượng đau cột sống lưng

Đau cột sống vùng thắt lưng là hiện tượng xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên thường gặp nhiều nhất là ở những người già. Nhiều người cho rằng, đau lưng là một biểu hiện bình thường nên có tâm lí lơ là, bỏ qua các cơn đau ấy. Điều này khiến cho hiện tượng đau cột sống lưng ngày càng tăng mạnh.

Theo y học hiện đại cột sống lưng bao gồm 12 đốt sống ngực. Đây là bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ lồng ngực của mỗi người. Do đó, khi vùng cột sống lưng có những dấu hiệu bệnh lí, người bệnh chớ lên bỏ qua nếu không sẽ rước họa vào thân.

Trước khi tìm hiểu về cách điều trị đau cột sống thắt lưng, chúng ta sẽ đi tìm các nguyên nhân gây ra hiện tượng đau cột sống lưng trước. Vậy nguyên nhân của đau cột sống lưng là gì?

  • Nguyên nhân gây ra hiện tượng đau cột sống lưng

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến, thường gặp nhất gây ra hiện tượng này

# Hiện tượng đau cột sống lưng do thoái hóa

Thoái hóa xương khớp diễn ra khi tuổi tác của con người ngày càng tăng cao, xương khớp yếu dần gây thoái hóa. Khi đó, lớp sụn chêm giữa các xương mất đi khiến xương va chạm vào nhau, dần dần bị bào mòn gây thoái hóa.

Hiện tượng đau cột sống lưng bệnh lí

Đau cột sống lưng gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh

# Hiện tượng đau cột sống lưng do bệnh lí về xương khớp

Loãng xương, giãn hoặc rách dây chằng lưng, thoát vị đĩa đệm,… là một số bệnh lí về xương khớp gây ra hiện tượng đau cột sống lưng ở mỗi người.

# Hiện tượng đau cột sống lưng làm việc quá sức hoặc ngồi sai tư thế

Người làm trong văn phòng hay công nhân khuân vác,… là những đối tượng có nguy cơ đau cột sống lưng nhiều nhất bởi họ thường xuyên phải mang vác nặng hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế.

# Hiện tượng đau cột sống lưng do yếu tố di truyền, bẩm sinh

Đau cột sống lưng cũng ảnh hưởng khá nhiều từ yếu tố di truyền, bẩm sinh. Những gia đình có người từng bị đau cột sống lưng thì những thành viên trong gia đình ấy nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

# Hiện tượng đau cột sống lưng do một vài nguyên nhân khác

Chấn thương, thừa cân béo phì, chế độ ăn uống không đầy đủ, uống rượu bia, hút thuốc lá,… là những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau cột sống lưng ở mỗi người.

Để nhận biết được hiện tượng đau cột sống lưng, người bệnh nên lưu ý một số dấu hiệu đặc tưng của bệnh để tránh trường hợp bị nhầm lẫn với đau lưng thông thường hoặc đau cột sống thắt lưng.

  • Dấu hiệu nhận biết của hiện tượng đau cột sống lưng

Dấu hiệu đau cột sống lưng đầu tiên có lẽ phải kể đến những cơn đau không rõ ràng ở vùng lưng mỗi khi thức dậy vào buổi sáng. Những cơn đau này có thể giảm đi khi người bệnh nghỉ ngơi, tuy nhiên có một vài trường hợp những cơn đau này kéo dài hàng tuần, cơn đau còn lan sang các vùng lân cận như cổ, vai, thắt lưng, hông,…

Hiện tượng đau cột sống lưng cơn đau

Những cơn đau cột sống lưng khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu

Những cơn đau nếu kéo theo tình trạng sưng tấy, đau nhức, người bệnh bị sốt, mệt mỏi thì nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời và dứt điểm. Việc nhanh chóng nhận biết các triệu chứng đau cột sống lưng sẽ góp phần tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng tình trạng bệnh.

2. Cách điều trị dứt điểm hiện tượng đau cột sống lưng

Hiện tượng đau cột sống thắt lưng nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Sau đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả hiện tượng đau cột sống lưng phổ biến nhất:

  • Điều trị hiện tượng đau cột sống lưng bằng thuốc Tây y

Các loại thuốc giảm đau, kháng viêm của tây y thường đem lại hiệu quả khá nhanh chóng. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường có tác dụng phụ, ảnh hưởng không nhỏ đến dạ dày của mỗi người.

Hiện tượng đau cột sống lưng điều trị

Người bệnh nên lưu ý kĩ trước khi sử dụng thuốc Tây y

Do đó, người bệnh nên lưu ý kĩ trước khi sử dụng phương pháp này. Cần uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự mua thuốc uống và thuốc bôi tại các cửa hàng.

  • Điều trị hiện tượng đau cột sống lưng bằng Đông y

Thuốc Đông y là lựa chọn khá an toàn của người bệnh vì các vị thuốc chủ yếu đều có nguồn gốc tự nhiên, ngăn ngừa tái phát và không gây tác dụng phụ.

Hiện tượng đau cột sống lưng an toàn

Chữa đau cột sống lưng hiệu quả bằng Đông y

Mặc dù hiệu quả tốt nhưng thời gian chữa bệnh của thuốc Đông y lại quá lâu. Việc này đòi hỏi sự kiễn nhẫn của người bệnh trong quá trình điều trị.

  • Điều trị hiện tượng đau cột sống lưng bằng các mẹo dân gian

Người bệnh có thể sử dụng các loại cây quen thuộc như lá lốt, cây trinh nữ, rễ cây đinh lăng, chuối hột,… để chữa đau cột sống lưng một cách đơn giản mà hiệu quả.

Hiện tượng đau cột sống lưng dân gian

Các loại thảo dược chữa đau cột sống lưng tốt nhất

Vừa rồi bài viết đã gửi đến quý độc giả những thông tin cơ bản nhất về hiện tượng đau cột sống lưng. Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh hãy lập ra một chế độ ăn uống và thể thao thật khoa học để nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức mạnh xương khớp và giảm nguy cơ bệnh tật.

Xem tiếp: Các phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng

Huyền Trang (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo