Nhận biết các triệu chứng đau cột sống lưng và biến chứng có thể gặp phải

Triệu chứng đau cột sống lưng đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều đối tượng ở các mặt sinh hoạt và công việc. Vậy cụ thể triệu chứng đau cột sống vùng thắt lưng thường gặp là gì, bệnh có nguy hiểm không?

Nên đọc:

>> Các nguyên nhân đau cột sống thắt lưng thường mắc phải và cách phòng ngừa

>> Tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi

1. Những triệu chứng đau cột sống lưng thường gặp

Đau cột sống lưng có thể biểu hiện ở nhiều vị trí như đau cột sống lưng trên và đau cột sống lưng dưới, phổ biến nhất đó là đau cột sống thắt lưng. Do đây là vùng chịu tổn thương và sự chèn ép nhiều nhất bởi các hoạt động của con người tại vùng xương cột sống. Người bệnh có thể cảm nhận trực tiếp các triệu chứng đau cột sống lưng qua các dấu hiệu lâm sàng dưới đây.

  • Các cơn đau cột sống lưng

Đau là triệu chứng không thể tránh khỏi ở bất cứ căn bệnh nào nhất là các bệnh về xương khớp. Bởi Bệnh thường được ủ một thời gian sau đó phát ra những triệu chứng đau cột sống thắt lưng âm ỉ khiến người bệnh khó phát hiện.

Cơn đau thường chỉ nhói lên hay thành từng đợt nhỏ khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái ở giai đoạn đầu.

triệu chứng đau cột sống lưng cấp tính

Triệu chứng đau cột sống thắt lưng điển hình nhất là cơn đau với nhiều mức độ khác nhau

Sau đó triệu chứng đau cột sống lưng dần tăng mức độ, người bệnh thấy những cơn đau cột sống thắt lưng cấp tính, diễn ra đột ngột khi người bệnh đang cử động. Cơn đau dữ dội và kéo dài tuy nhiên nếu nghỉ ngơi và chăm sóc tại chỗ thì cơn đau sẽ giảm dần.

Cơn đau cột sống thắt lưng có thể xuất hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ, cơn đau kéo đến làm phiền, cảm giác đau râm ran, tê buồn vùng cột sống lưng bị đau.

Hiện tượng đau cột sống lưng có thể chỉ ở vị trí cột sống nhưng cũng có thể lan sang vùng ngực hay lan xuống vùng xương châu, háng, và chân.

Triệu chứng đau cột sống lưng mạn tính xảy ra khi người bệnh không sớm điều trị để kéo dài các cơn đau. Khi đó người bệnh có thể đau đến vài ngày, vài tuần nếu nghỉ ngơi và điều trị thì triệu chứng được cải thiện sau đó lại tái phát. Người bệnh sẽ không thể dự đoán được cơn đau đến vào lúc nào bởi ngay cả khi ho, hắt hơi cơn đau cũng có thể xuất hiện và đau dữ dội.

  • Cứng cột sống lưng và khó vận động – Triệu chứng đau cột sống lưng

Dấu hiệu này cũng rất dễ gặp phải, cứng khớp có thể xảy ra cùng lúc hoặc sau các cơn đau khiến người bệnh cảm giác mình không thể cử động được vùng cột sống lưng, khó khăn khi thực hiện các động tác xoay người, ngồi xuống, cúi xuống hay vươn tay lên cũng đau cứng.

Vào buổi sáng sớm khi người bệnh tỉnh dậy muốn bật dậy những không thực hiện được bởi tình trạng cứng khớp. Do sau một đêm, khớp cột sống, đĩa đệm không nhận đủ lượng chất hoạt dịch để bôi trơn sụn khớp cột sống. Đây là triệu chứng đau cột sống lưng cũng rất dễ gặp phải mà người bệnh cần lưu ý.

Khi thời tiết thay đổi tình trạng đau cứng khớp cũng diễn ra khiến người bệnh phải nghỉ ở nhà vì không thể tập trung vào làm bất cứ việc gì cả. Và khi càng vận động thì lại càng đau cứng khó chịu.

Tình trạng cứng khớp cột sống lưng còn có thể khiến vận động, cử động ở chi dưới bị hạn chế.

2. Triệu chứng đau cột sống lưng biểu hiện bệnh gì?

Các triệu chứng đau cột sống thắt lưng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau trong đó phổ biến nhất là bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, viêm xương khớp cột sống… Người bệnh đau cột sống lưng khi thấy có dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay để xác định bệnh lý và cách điều trị.

triệu chứng đau cột sống lưng được phát hiện khi đi khám

Thăm khám để xác định chính xác triệu chứng đau cột sống thắt lưng do bệnh gì gây ra

  • Thoát vị đĩa đệm

Triệu chứng đau cột sống lưng do bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống. Bởi khi bị thoát vị đĩa đệm thì lớp nhân nhầy giữa đĩa đệm bị tràn ra khỏi vị trí vốn có của nó gây chèn ép lên các vùng xung quanh từ đó gây đau.

  • Triệu chứng đau cột sống lưng là biểu hiện bệnh gai cột sống

Khi sụn khớp bị tổn thương, bào mòn lâu dần không đươc điều trị, trong quá trình di chuyển xương cọ xát, va chạm vào nhau dẫn đến mọc gai xương, các gai xương đó sẽ tác động vào gân cơ, vùng dây chằng, dễ thần kinh gây ra những cơn đau, triệu chứng đau cột sống vùng thắt lưng.

  • Loãng xương

Do không cung cấp đủ dưỡng chất nhất là canxi cho xương khiến mật độ xương giảm, xốp và giòn. Thông thường loãng xương sẽ gặp ở người cao tuổi là chủ yếu tuy nhiên nhiều người trẻ cũng có thể gặp phải tình trạng này. Khi bị loãng xương người bệnh khi gặp các chấn thương dù nhẹ cũng gây ra các ảnh hưởng và dẫn đến gãy, viêm và đau, trong đó triệu chứng đau cột sống lưng là một biểu hiện của bệnh.

  • Viêm, lao cột sống gây ra các triệu chứng đau cột sống lưng

Viêm, lao cột sống cũng là nguyên nhân đau cột sống lưng. Vì vậy khi gặp phải triệu chứng bệnh thì không loại trừ trường hợp người bệnh bị các bệnh lý này.

3. Đau cột sống lưng có nguy hiểm không?

Bệnh đau cột sống lưng nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời đúng phương pháp thì có thể chữa khỏi được tuy nhiên, trong trường hợp để triệu chứng đau cột sống vùng thắt lưng chuyển sang giai đoạn mãn tính và không điều trị đúng cánh có thể gây ra những biến chứng và những hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năăng vận động của người bệnh.

– Khả năng vận động, sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn, suy giảm khả năng, năng suất lao động cũng như chất lượng công việc do tình trạng đau dữ dội hay đau dọc cột sống lưng.

– Mất đường cong sinh lý của cột sống, khiến cột sống bị lệch, biến dạng vô cùng xấu xí. Ngoài ra nó còn gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như đại tràng, đường tiêu hóa, dây thần kinh tọa, hay thể chất của người bệnh…

triệu chứng đau cột sống lưng và biến chứng

Cong vẹo cột sống là biến chứng khi không phát hiện triệu chứng đau cột sống lưng kịp thời

– Nguy hiểm hơn, từ triệu chứng đau cột sống lưng chuyển sang teo cơ, rối loạn cảm giác hay mất cảm giác tại vị trí thắt lưng, thậm chí là tàn phế nếu không điều trị kịp thời.

Các triệu chứng đau cột sống thắt lưng nếu được phát hiện sớm và điều trị bài bản sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Tuy nhiên nếu thờ ơ, xem nhẹ bệnh thì nguy cơ biến dạng, tàn phế hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi vậy người bệnh hãy chủ động ngay khi thấy vùng cột sống thắt lưng có biểu hiện đau nhức kéo dài.

ĐỌC THÊM:

3 phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng tốt nhất hiện nay

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả

 T.H (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo