Lá đinh lăng có tác dụng gì? Chữa đau xương khớp có tốt không?

Lá đinh lăng có tác dụng gì? thường ngày loại lá này chỉ được dùng để ăn gỏi hay ăn kèm với một số món. Mọi người không biết rằng lá đinh lăng rất tốt có thể chữa nhiều bệnh lý khác nhau. Vì vậy để an toàn, tốt cho sức khỏe mọi người hãy tìm hiểu và tận dụng lá cây đinh lăng để chữa trị.

Các nhà nghiên cứu y học đã chứng minh rằng cây đinh lăng có rất nhiều tác dụng, nổi bật hơn hẳn so với các loại cây thuốc khác. Nó không chỉ giúp chữa bệnh mà còn được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng giúp kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa. Đặc biệt, tất cả các bộ phận của cây đinh lăng, từ thân cành lá cho đến toàn bộ rễ và vỏ cây đều sử dụng được và có thể chế biến thành thuốc.

Lá đinh lăng có vị nhạt, hơi đắng, tính bình, giúp bổ huyết, giải độc, tiêu thực, lợi sữa, tiêu sưng viêm,… Lá cây đinh lăng được thu hái quanh năm, thường dùng như rau sống, sao khô sắc nước uống hoặc làm gối nằm dễ ngủ và tạo mùi hương thơm tự nhiên rất dễ chịu. Ngoài ra, nó còn có tác dụng phòng và chữa bệnh vô cùng hiệu quả được khá nhiều người sử dụng.

Lá đinh lăng có tác dụng gì với sức khỏe?

Lá đinh lăng mang lại nhiều tác dụng với sức khỏe con người

Lá đinh lăng có tác dụng gì? Cụ thể, lá cây đinh lăng có thể chữa cảm sốt, chữa và làm biến mất mụn nhọt, sưng tấy khi đắp lá cây đinh lăng giã nát, còn phần thân và cành cây thì được dùng để chữa tê thấp, đau lưng khá hiệu quả. Tác dụng của hoa cây đinh lăng tuy không có nhiều như lá và rễ đinh lăng, nhưng nó vẫn có thể được sử dụng khi cần giải nhiệt và giúp thanh lọc cơ thể khá tốt.

Những bài thuốc từ lá cây đinh lăng điều trị bệnh

Sau khi giải đáp thắc mắc về lá đinh lăng có tác dụng gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những bài thuốc từ lá cây và tác dụng của nước lá đinh lăng. Theo đó, lá của cây đinh lăng  thường được dùng dưới dạng thuốc sắc, rượu ngâm hoặc bột khô để chữa chứng ho, đau tức vú, tắc tia sữa, làm lợi sữa, chữa kiết lỵ và làm thuốc tăng lực, chữa chứng suy nhược cơ thể,…

  • Lá đinh lăng có tác dụng gì? Bồi bổ phụ sản

Những đối tượng nên sử dụng lá cây đinh lăng trong bồi bổ sức khỏe là phụ nữ vừa mới sinh con hoặc người mới ốm dậy. Lúc này các bạn có thể nấu lá cây đinh lăng với thịt hoặc cá để tạo thành món canh ngon bổ.

  • Chữa bệnh tiêu hóa

Sử dụng lá cây đinh lăng trong cách chữa các bệnh về đường tiêu hóa cũng rất hữu hiệu, đặc biệt là đối với bệnh đầy hơi, khó tiêu,… Đây là bài thuốc dân gian được sử dụng khá nhiều ở Malaysia, nhất là trong quá trình chữa bệnh trĩ. Họ sử dụng lá cây đinh lăng xay thành bột mịn, làm thành khối tròn dài dễ sử dụng và dùng nó để massage phía bên ngoài trực tràng, thời gian thực hiện tốt nhất là trước khi đi ngủ. Ngoài ra, củ và cành của cây đinh lăng cũng được sử dụng để làm sạch răng, nướu và điều trị viêm loét, nhiệt miệng.

  • Giúp giảm đau xương khớp

Ngoài rễ cây đinh lăng, lá đinh lăng cũng có thể dùng để giảm đau xương khớp hiệu quả mà không cần sử dụng thuốc Tây y. Cách thực hiện bài thuốc từ lá đinh lăng rất đơn giản mọi người chỉ cần đun nước và uống hàng ngày.

lá cây đinh lăng có tác dụng gì nước

Nước nấu từ lá đinh lăng có tác dụng gì?

  • Chống đổ mồ hôi trộm, giúp ngủ ngon ở trẻ em

Lá đinh lăng có tác dụng gì đối với trẻ em? Hãy lấy lá non hoặc lá già đem phơi khô lót vào gối cho trẻ nằm. Gối đinh lăng có tác dụng làm cho bé không toát mồ hôi đầu, không đổ mồ hôi trộm, ngủ không bị giật mình, làm giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

  • Chữa thiếu máu

Những trường hợp mất máu quá nhiều do chấn thương, tai nạn, hoặc người bị chứng thiếu máu, phụ nữ thiếu máu trong thời kỳ kinh nguyệt nên thường xuyên uống nước lá cây đinh lăng, nó giúp sản sinh ra lượng máu lớn, bổ sung vào cơ thể người bệnh.

  • Chữa nổi mề đay, mẩn ngứa do dị ứng

Thêm một công dụng chữa bệnh nữa của lá cây đinh lăng đó là giúp chữa mề đay mẩn người. Mọi người chỉ cần thực hiện theo cách này sẽ hết bệnh ngay: Sắc thuốc uống hằng ngày bao gồm 800 gram lá cây đinh lăng dạng khô sắc cùng 500ml nước, đun đến khi cạn chỉ còn 250ml là được.

  • Lợi tiểu

Bài thuốc lá cây đinh lăng giúp lợi tiểu đã được lưu truyền từ xa xưa và đến nay vẫn được áp dụng. Cũng chính nhờ tác dụng này mà những người bị cao huyết áp cũng sử dụng được bài thuốc này những khi huyết áp tăng cao, giúp tiểu nhanh và giúp hạ huyết áp.

3. Người bị bệnh xương khớp dùng lá cây đinh lăng có tốt không?

Một trong những công dụng mà ít người biết đến của lá đinh lăng đó chính là tác dụng chữa bệnh đau nhức, viêm sưng xương khớp. Bởi một trong trong tinh chất của lá đinh lăng có khả năng tiêu viêm, giảm đau nên hoàn toàn dùng được cho người bệnh xương khớp giai đoạn nhẹ.

Dưới đây là hai cách chế biến từ lá đinh lăng để chữa bệnh xương khớp mọi người có thể tham khảo.

  • Đối với lá đinh lăng tươi

Sử dụng khoảng 200 gram lá đinh lăng tươi nấu cùng 200ml nước.

Đun trên lửa nhỏ, vài phút lại mở nắp để đảo lá một lần.

Đun khoảng 7 phút thì tắt bếp, chắt nước ra để uống, rồi tiếp tục đổ thêm khoảng 200ml nước vào để đun sôi, nấu lại lần hai.

lá cây đinh lăng có tác dụng gì khô

Có thể sử dụng cả lá cây đinh lăng tươi và cả lá khô

  • Đối với lá đinh lăng đã được phơi khô

Lá đinh lăng phơi khô khi nấu lên có mùi thơm đặc trưng, dân gian gọi nôm na là mùi “thuốc bắc”. Khác với lá khô, lá tươi không có mùi thơm này. Tuy nhiên, nó vẫn được ưa chuộng vì dùng lá tươi rất thuận tiện, không tốn thời gian nấu lâu, lượng nước ít, người bệnh dễ uống nhưng vẫn đảm bảo được lượng hoạt chất cần thiết.

Tuy nhiên, trong đinh lăng có chứa chất saponin nếu mọi người uống quá nhiều sẽ dẫn tới nhịp tim tăng cao, đập loạn xạ; chất Ancaloit nếu uống quá nhiều sẽ dẫn tới hoa mắt chóng mặt. Ngoài ra đinh lăng còn có một chất nữa đó là Flavonoid đối với người gan kém nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn tới chứng da xanh xao. Do đó, người dùng nên sử dụng đinh lăng đúng liều lượng để có được những hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Với những thông tin về lá đinh lăng có tác dụng gì và nhiều bài thuốc từ lưu truyền từ dân gian này, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức để bồi bổ sức khỏe, điều trị các bệnh xương khớp cũng như các bệnh lý khác cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Xem ngay: 

Giảm đau xương khớp tức thì nhờ bài thuốc từ lá ngũ trảo

6 cây thuốc Nam là “tiên dược” chữa bệnh đau nhức xương khớp ít ai ngờ đến!

Huyền Trang (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo