Mách bạn cách chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất

Bên cạnh việc điều trị thì chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp sao cho khoa học cũng là điều mọi người cần tìm hiểu và lên kế hoạch cụ thể. Bởi quá trình chăm sóc là việc làm quan trọng giúp người bệnh chóng phục hồi và ít gặp biến chứng hơn.

1. Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp

Để việc chăm sóc bệnh viêm đa khớp đúng cách, khoa học nhất thì mọi người cần phải lên kế hoạch chi tiết những việc cần làm để không bỏ qua bước nào khi chăm sóc tránh ảnh hưởng đến tiến triển của người bệnh.

– Đầu tiên, mọi người cần biết tình trạng tổn thương, các khớp bị viêm đa của người bệnh để tìm cách điều trị thích hợp cho người bệnh.

– Kiểm tra tình trạng mạch huyết áp cũng như nhiệt độ.

Cách chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp tốt

Kiểm tra tình trạng sức khỏe người bệnh viêm đa khớp dạng thấp định kỳ

– Theo dõi xem người bệnh sử dụng đúng thuốc không, đúng liều lượng và thời gian bác sĩ chỉ định hay không.

– Giúp tâm lý người bệnh thoải mái không lo lắng nhiều về bệnh tình, cổ vũ động viên người bệnh chủ động trong quá trình chữa viêm đa khớp dạng thấp.

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng thích hợp, đa dạng dưỡng chất, tìm thực phẩm người bệnh nên ăn và không nên ăn gì để tránh ảnh hưởng đến tiến triển bệnh.

Những việc làm này tưởng chừng đơn giản không quên, nhưng nếu không lên kế hoạch mọi người sẽ không thực hiện theo đúng tiến trình. Đồng thời việc lên kế hoạch sẽ giúp việc chăm sóc đơn giản hơn tránh không biết phải làm gì hoặc quên việc nọ việc kia.

Xem ngay: Phác đồ điều trị viêm đa khớp dạng thấp người bệnh nên biết

2. Tiến hành các bước chăm sóc người bệnh viêm đa khớp

Dưới đây là những việc mọi người cần làm để chăm sóc cho người bệnh viêm đa khớp tốt nhất.

chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp nhanh hồi phục

Hỗ trợ người bệnh viêm đa khớp dạng thấp là cách chăm sóc tốt nhất

  • Cho người bệnh sử dụng thuốc

Các loại thuốc giảm đau kháng viêm giúp điều trị triệu chứng bên trong nhưng cũng mang tính tạm thời. Bên cạnh đó để tăng hiệu quả, mọi người áp dụng thêm các bài thuốc dân gian đắp ngoài hay chườm lên vùng khớp bị viêm vừa giúp giảm đau, kháng viêm lại an toàn.

Có thể bạn quan tâm: Cây thuốc nam chữa viêm đa khớp giá rẻ mà hiệu quả bất ngờ

  • Vận động hợp lý

Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp không phải để người bệnh nằm một chỗ và mình làm hết các việc giúp mà bạn phải lên kế hoạch tập luyện cho người bệnh. Các đợn giản nhất là có thể thực hiện các bài tập đơn giản để khớp được co giãn, đàn hồi tốt tránh bị co cứng do không vận động thường xuyên. Mọi người có thể hỏi thêm chuyên gia để có thể cùng người bệnh thực hiện bài tập hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Sau khi thực hiện các bài tập người bệnh để khớp nghỉ ngơi và kết hợp massage, xoa bóp nhẹ nhàng để máu lưu thông, khớp linh hoạt hơn…

  • Dinh dưỡng thích hợp

Do triệu chứng khởi phát là mệt mỏi, chán ăn vì vậy cơ thể vốn đã yếu nay càng tạo điều kiện cho bệnh tiến triển mạnh hơn. Chính vfi thế chăm sóc người bệnh qua chế độ dinh dưỡng là việc làm cô cùng quan trọng. Mọi người cần cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết, tốt cho người bệnh viêm đa khớp như là các món ăn giàu vitamin, omega3, canxi, magie… kết hợp động viên người bệnh để không bỏ bữa. Tuy nhiên khi chăm sóc cũng cần chú ý hạn chế nấu các món có nhiều dầu mỡ hay đồ ngọt, thức ăn mặn… vì nó không tốt cho tình trạng bệnh.

Xem thêm: Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để hạn chế bệnh phát triển?

Thực hiện chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp

Chăm soc người bệnh viêm đa khớp qua chế độ dinh dưỡng

  • Động viên tinh thần

Hầu hết người bệnh có tâm lý chán nản bởi chủ yếu do tình trạng bệnh cũng như các triệu chứng viêm đa khớp gây ra. Chính vì thế mà thường xuyên cáu gắt, trong người khó chịu. Khi đó người chăm sóc cần phải hiểu và động viên người bệnh chứ không vì thái độ người bệnh mà tự ái mặc kệ người bệnh. Người chăm sóc cũng là nguồn cổ vũ mạnh mẽ giúp người bệnh cố gắng điều trị bệnh.

Việc chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp là việc làm quan trọng góp phần hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, để hiệu quả và có những bước chăm sóc tốt nhất, mọi người hãy liên hệ với chuyên gia trao đổi bệnh tình của người thân để thuận lợi và đạt mục tiêu điều trị.

 Đọc ngay: Mách bạn bài thuốc đông y chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả

Trần Huế (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo