Bỏ ngay những thói quen này nếu không muốn chưa già đã thoái hóa khớp gối

Bệnh thoái hóa khớp gối xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau chẳng hạn như chấn thương, tuổi tác, loãng xương… nhưng điển hình nhất vẫn là do chúng ta có những thói quen sinh hoạt không tốt. Dưới đây là một số thói quen có thể khiến bạn đến gần hơn với ranh giới mắc bệnh thoái hóa khớp gối.

Như chúng ta đã biết, khớp gối là một trong những khớp đặc biệt quan trọng vì nó có vai trò gánh toàn bộ cơ thể. Đồng thời đây cũng là khớp phải vận động nhiều nhất nên việc bị thoái hóa là điều dễ xảy ra. Thoái hóa khớp gối khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đi lại vận động bởi chỉ một di chuyển nhẹ cũng khiến gối bị đau.

Khi mắc bệnh, mọi người sẽ cảm thấy đau mặt trước hoặc trong khớp gối, đau mạnh hơn khi vận động. Ban đầu, khi bệnh mới hình thành, bạn sẽ chỉ thấy sự xuất hiện của những cơn đau âm ỉ nhưng về sau tình trạng đau tăng lên và kéo dài liên tục. Thậm chí bạn có thể nghe thấy tiếng lạo xạo khi cử động khớp gối. Bệnh để lâu sẽ khiến khớp gối bị sưng hoặc viêm.

Theo nhận định của các chuyên gia, thoái hóa khớp gối là bệnh nguy hiểm có khả năng gây tàn phế khá cao với tỷ lệ tàn tật lên đến 25%. Điều đó có nghĩa là cứ 4 người bị thoái hóa khớp gối thì 1 người hoàn toàn không thể đi lại được. Chính vì thế việc phòng tránh bệnh là một điều hết sức quan trọng.

Bệnh xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau chẳng hạn như chấn thương, tuổi tác, loãng xương… nhưng điển hình nhất vẫn là do chúng ta có những thói quen sinh hoạt không tốt. Dưới đây là một số thói quen có thể khiến bạn đến gần hơn với ranh giới mắc bệnh thoái hóa khớp gối.

Cần phải đọc: Thoái hóa khớp gối – Tổng quan bệnh thoái hóa khớp gối và cách điều trị

Những thói quen gây thoái hóa khớp gối mọi người cần tránh

Ngồi vắt chân

Ngồi vắt chân tưởng chừng như một tư thế tạo cho bạn dáng vẻ lịch sự, trang trọng thế nhưng nó lại mang đến rất nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã bắt tay vào nghiên cứu vấn đề này và họ đưa ra kết luận rằng ngồi vắt chéo chân thường xuyên có thể khiến cho huyết áp tăng cao.

Đặc biệt, việc ngồi vắt chéo chân sẽ gây sức ép lớn lên khu vực đầu gối và khiến nó trở nên yếu. Đồng thời thói quen này sẽ làm cho lượng oxy cung cấp cho khu vực đầu gối không được ổn định. Vì thế bạn nên hạn chế ngồi với tư thế này. Tốt nhất nếu bạn không muốn đầu gối của mình “đổ bệnh” thì không nên ngồi vắt chéo chân quá 15 phút.

thói quen gây thoái hóa khớp gối như thế nào

Ngồi vắt chân tưởng chừng như một tư thế tạo cho bạn dáng vẻ lịch sự, trang trọng thế nhưng nó lại mang đến rất nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe

Ngồi một chỗ quá nhiều

Ngồi một chỗ quá nhiều và lâu cũng là một trong những thói quen gây thoái hóa khớp gối. Thói quen này có thể được hình thành do đặc thù công việc, điển hình như người làm việc văn phòng, tài xế…

Theo các chuyên gia, ngồi một chỗ quá lâu không chỉ khiến đầu gối mỏi mà còn kéo theo rất nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như đau mỏi vai gáy, đau nhức mỏi lưng. Khớp gối nếu không được vận động thường xuyên sẽ rơi vào trạng thái tê, cứng, máu lưu thông kém, sụn khớp cùng xương dưới sụn khớp gối bị hư tổn và dẫn đến tình trạng đau mỏi.

Chính vì thế, với những người thường xuyên phải làm việc trong tư thế ngồi một chỗ cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này. Tốt nhất sau khoảng 30 phút làm việc, mọi người nên đứng lên và đi lại một lúc cho khớp gối được vận động. Đồng thời, bạn có thể tìm hiểu trên mạng những bài tập tại chỗ tốt cho khớp gối và thực hiện theo. Làm đều đặn như vậy mỗi ngày cũng đủ giúp bạn đẩy lùi căn bệnh xương khớp nguy hiểm này.

thói quen gây thoái hóa khớp gối ra sao

Ngồi một chỗ quá nhiều và lâu cũng là một trong những thói quen gây thoái hóa khớp gối

Ăn quá nhiều

Có thể bạn không biết rằng người thừa cân, béo phì chính là một trong những đối tượng dễ bị bệnh thoái hóa khớp gối tấn công do trọng lượng cơ thể quá nặng, tạo áp lực lớn lên đầu gối và cột sống. Không những vậy việc ăn quá nhiều dẫn đến béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ khiến bạn bị thoái hóa khớp do thúc đẩy nhanh sự phân hủy sụn khớp.

Lí giải về điều này, các chuyên gia xương khớp cho biết khi sụn khớp bị quá tải thì nó sẽ nhanh hao mòn và thoái hóa theo thời gian. Nhiều người béo phì cố gắng đi bộ thật nhiều để giảm béo, tuy nhiên việc làm này lại càng khiến khớp gối bị quá tải và suy yếu nhanh hơn.

Bởi vậy, các bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học, không ăn quá nhiều hay quá ít. Tốt nhất, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi vào chế ăn uống mỗi ngày. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều omega 3, rau quả chứa nhiều vitamin C để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bảo vệ khớp gối.

Đặc biệt, mọi người nên cố gắng duy trì cân nặng ở mức vừa phải và cân đối với chiều cao để tránh được bệnh thoái hóa khớp gối nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Xem tiếp: Những cách phòng ngừa thoái hóa khớp gối hữu hiệu nhất

thói quen gây thoái hóa khớp gối là gì

Có thể bạn không biết rằng người thừa cân, béo phì chính là một trong những đối tượng dễ bị bệnh thoái hóa khớp gối tấn công

Chơi thể thao quá sức

Chơi thể thao mỗi ngày là một trong những hình thức rèn luyện sức khỏe rất tốt tuy nhiên nó chỉ thực sự phát huy hết tác dụng khi bạn tập điều độ và phù hợp với thể trạng của mình.

Nhiều người cho rằng tập luyện với cường độ cao sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Nó không mang lại cho bạn sự khỏe khoắn mà ngược lại còn khiến bạn rước thêm nhiều bệnh vào người, điển hình là bệnh thoái hóa khớp gối.

Xem ngay: Vấn đề muôn thuở: “Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không” qua cái nhìn chuyên gia

thói quen gây thoái hóa khớp gối là những gì

Chơi thể thao quá sức cũng là một trong những thói quen xấu dẫn đến thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối do sử dụng thuốc

Việc sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau có chứa corticoid không đúng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị đau khớp gối, thoái hóa khớp gối. Chính vì thế khi sử dụng những loại thuốc này, mọi người cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tự làm theo ý mình.

Làm việc quá sức

Thường xuyên phải khuân vác vật nặng hoặc làm việc quá sức có thể gây ra những tổn thương nhất định cho sụn khớp gối. Nếu thói quen này kéo dài thì việc bạn bị thoái hóa khớp gối chỉ là vấn đề thời gian. Do đó, mọi người nên biết tự lượng sức mình, cố gắng tránh phải khuân vác nhiều hoặc nếu có thể thì hãy nhờ sự trợ giúp của người khác.

thói quen gây thoái hóa khớp gối

Thường xuyên phải khuân vác vật nặng hoặc làm việc quá sức có thể gây ra những tổn thương nhất định cho sụn khớp gối

Trên đây là một số thói quen gây thoái hóa khớp gối. Mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ cần cố gắng tránh để không bị bệnh tấn công quá sớm. Còn nếu không may đã bị thoái hóa khớp gối, mọi người nên tìm đến nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường (SN 37A, ngõ 97 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) để thăm khám và điều trị.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nổi tiếng với bài thuốc trị thoái hóa khớp gối vô cùng hiệu quả. Bài thuốc gồm thuốc đặc trị bệnh đau khớp gối; thuốc hoạt huyết bổ thận; thuốc bổ gan giải độc; thuốc kiện tỳ ích tràng. Các nguyên liệu chính trong bài thuốc đều là 100% thảo dược quý trong thiên nhiên. Khi đến đó, bạn sẽ được lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh, điều trị một cách tận tình.

Xem ngay: Tư vấn địa chỉ điều trị bệnh: Thoái hoá khớp gối khám ở đâu là tốt nhất?

Thanh Loan (TH)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo