Hay bị chuột rút nếu không biết những điều này thì còn bị dài dài!

Bạn hay bị chuột rút làm phiền nhất là vào ban đêm mà không biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào để tránh tái phát lại. Hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây để nhận biết chính xác bệnh cũng như có hướng khắc phục kịp thời, đúng cách.

Xem ngay:

>> Bị chuột rút ngón chân: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

>> Cứ thực hiện 4 mẹo sau, bị chuột rút khi mang thai chỉ còn là CHUYỆN NHỎ! 

1. Tại sao bị chuột rút?

Vị trí thường bị chuột rút là: Bị chuột rút ngón tay, bị chuột rút ở bàn tay, cơ bụng, háng, mông, lưng, cổ… hầu hết các khu vực cơ bắp đều có thể bị chuột rút.

Dấu hiệu hay bị chuột rút là các cơ co cứng lại, nếu ở bắp chân, bắp đùi hay cơ bụng mọi người có thể thấy được cơ dồn lại thành một cục cứng. Người bị chuột rút sẽ cảm nhận được các cơn đau nhức một cách đột ngột, dữ dội vô cùng khó chịu, nhiều người đau đến phát khóc.

Hay bị chuột rút ở người chơi thể thao

Bị chuột rút bắp chân ở người thường xuyên vận động mạnh, vận động viên thể thao

Đau nhức do chuột rút thường tự hết sau vài giây hoặc vài phút nhưng những người hay bị chuột rút sẽ cảm thấy vô cùng khổ sở do phải chịu đựng tình trạng này bất cứ lúc nào. Vậy nguyên nhân khiến nhiều người thường xuyên bị chuột rút do đâu?

Chuột rút thường gặp phải ở đối tượng sau: Vận động viên thể thao, người leo cầu thang nhiều, phụ nữ có thai…

Nguyên nhân gây chuột rút thường gặp nhất:

  • Do hoạt động ngoài trời, làm việc quá sức với cường độ cao. Trong khi đó cơ thể phải chịu áp lực quá lớn, không thích ứng kịp dễ gây chấn thương và chuột rút.
  • Theo bác sĩ Todd J. Sontag thuộc Hiệp hội sức khoẻ Orrlando cho biết, khi cơ thể mất nước các cơ quan trong cơ thể không thể hoạt động như bình thường, dây thần kinh nhạy cảm hơn. Chính vì thế dễ gây co thắt chuột rút.
  • Do một số bệnh lý có thể khiến bạn hay bị chuột rút hơn so với người bình thường. Vậy bị chuột rút là dấu hiệu bệnh gì?

Theo các chuyên gia các bệnh lý như động mạch vành, tiểu đường, suy giảm tuyến giáp đa xơ cứng hay viêm khớp có thể khiến vận động khó khăn cơ bắp thường xuyên bị tê mỏi gây chuột rút.

Hay bị chuột rút do tiểu đường

Chuột rút thường xuyên coi chừng bệnh tiểu đường

  • Ngoài những nguyên nhân trên, thiếu chất cũng là nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút. Hay bị chuột rút thiếu chất gì? Các chất như canxi, magie, kali, vitamin B, D… trong cơ thể bị thiếu hụt cũng khiến bạn thường xuyên bị chuột rút hơn bình thường.
  • Phụ nữ mang thai đặc biệt là tháng thứ 6 trở đi cũng dễ bị chuột rút do những thay đổi về hormone, tăng trọng lượng…

2. Hay bị chuột rút uống thuốc gì?

Trong trường hợp thỉnh thoảng mới bị chuột rút, mọi người có thể áp dụng một số mẹo đơn giản tại nhà. Tuy nhiên bị chuột rút làm phiền thường xuyên thì bạn hãy thận trọng, sử dụng ngay một số loại thuốc, thực phẩm chức năng sau:

– Uống thuốc bổ sung điện giải

– Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Canxi, magie, viên uống multivitamin…

Bên cạnh việc sử dụng thuốc các cách xử lý khi bị chuột rút dưới đây sẽ giúp bạn giảm đau nhức do chuột rút nhanh chóng:

– Trường hợp hay bị chuột rút ở bắp chân, mọi người cần ngừng vận động sau đó kéo giãn chân ra, dùng ngón tay ấn mạnh ở phần cuối bắp chân.

– Trường hợp chuột rút ở bàn chân, tiến hành duỗi thẳng chân vươn người dùng tay kéo các ngón chân vào trong 3 – 5 giây sau đó từ từ đứng dây không cho gót chân chạm đất.

Hay bị chuột rút phải làm sao?

Tiến hành massage khi bị chuột rút ở bàn chân

– Bị chuột rút ở đùi, bạn nên nhờ người khác dùng tay để đỡ phần gót chân sau đó lấy 1 tay ấn đầu gối xuống dưới.

– Hay bị chuột rút ở bàn tay kéo nhẹ nhàng các ngón tay kết hợp nắn bóp, massage.

– Bị chuột rút ở cơ xương sườn, bạn hãy hít thở sâu để giúp các cơ được giãn đồng thời dùng các ngón tay xoa bóp xung quanh vùng lồng ngực.

Trên đây là thông tin bổ ích cho người hay bị chuột rút. Ngoài những giải pháp trên để giảm đau nhức khi bị chuột rút người bệnh hãy đi khám để xác định chính xác nguyên nhân bệnh lý mình mắc phải từ đó điều trị dứt điểm bệnh.

Có thể bạn quan tâm: 

Phác đồ điều trị viêm khớp hiệu quả nhất cho người bệnh

Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo