6 nguyên nhân đau cột sống thắt lưng thường mắc phải và cách phòng ngừa

Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng vô cùng đa dạng đó có thể là nguyên nhân sinh lý nhưng cũng có thể do một số bệnh lý nguy hiểm về xương khớp gây ra. Chính vì thế, mà số người mắc bệnh đau cột sống thắt lưng ngày càng tăng và độ tuổi mắc bệnh lại giảm, bệnh không chỉ là gặp ở người già nữa. Vậy nguyên nhân đau cột sống thắt lưng ngày càng phổ biến do đâu?

Nên đọc:

>> Nhận biết các triệu chứng đau cột sống lưng và biến chứng có thể gặp phải

>> Hướng giải quyết cho 5 nguyên nhân gây đau thắt lưng vào buổi sáng thường gặp

Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng thường gặp nhất

Đau cột sống thắt lưng là một trong những bệnh lý cột sống phổ biến nhất hiện nay. Rất nhiều người bệnh đi khám và phát hiện tình trạng đau lưng của mình do các nguyên nhân đau cột sống khác nhau.

Theo một số thông kê có từ 65 – 80% người trưởng thành từng gặp triệu chứng đau cột sống thắt lưng ít nhất một lần trong đời với các triệu chứng cấp tính, và thỉnh thoảng gặp phải. Trong tổng số đó thì có khoảng 10% bệnh nhân chuyển biến sang đau mãn tính. Vậy nguyên nhân gây đau cột sống lưng do đâu?

1. Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng do tuổi tác

Một trong những yếu tố khiến cột sống thắt lưng dễ bị đau nhức đó là vấn đề tuổi tác. Bởi theo quy luật tự nhiên thì tình trạng lão hóa, thoái hóa xương khớp của cơ thể sẽ diễn ra là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy mà người già thường hay gặp phải các vấn đề về xương khớp, như đau, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa… trong đó đau cột sống vùng thắt lưng thường gặp nhất.

Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng ở người già do lão hóa

Tại sao bị gai cột sống thắt lưng? Tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu

Ngày nay, đau cột sống lưng không còn bó hẹp ở người cao tuổi nữa mà bất cứ độ tuổi nào cũng có thể bị đau cột sống lưng nhất là người trong độ tuổi lao động từ 20 – 55 tuổi.

2. Chấn thương – Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng hàng đầu

Chấn thương được khẳng định là nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng thường gặp nhất. Trong quá trình di chuyển, vận động với các hoạt động thể chất hàng ngày, ai cũng có thể gặp phải những chấn thương không may xảy ra, dù đó là chấn thương nặng hay nhẹ. Một số chấn thương có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng cột sống, như trật khớp hay gãy xương cột sống… Chính những tác động trực tiếp này gây ra sự đau đớn cho người bệnh.

3. Bị đau cột sống thắt lưng do cân nặng

Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng có liên quan đến vấn đề cân nặng.  Theo khảo sát thì ở những người thừa cân béo phì thì nguy cơ họ mắc cắc bệnh về xương khớp bao gồm đau cột sống thắt cao hơn từ 4 – 5 lần so với người có cân nặng trung bình khác. Bởi cân nặng gây chèn ép đến cột từ đó dễ gây ra các tổn thương, đau viêm cột sống.

4. Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng do chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất hay thừa chất đều không tốt với con người. Trong khi thiếu chất khiến cơ thể không có đủ nặng lượng để hoạt động, khớp xương không được linh hoạt, sự trao đổi chất và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể bị giảm sút từ đó khiến cơ thể trì trệ dễ đau ốm. Còn thừa chất thì lại gây tình trạng béo phì, thừa cân là nguyên nhân đau cột sống thắt lưng thường gặp.

5. Do tư thế làm việc, làm việc nặng, làm việc quá sức

Khi làm việc nặng quá sức, nhất là người làm công việc khuân vác thường xuyên phải còng lưng, gò mình xuống để nhấc vật nặng. Khi đó, áp lực từ trọng lượng vật cũng như tư thế khuân vác khiến vùng cột sống thắt lưng vượt khỏi khả năng chịu đựng dẫn đến hiện tượng đau cột sống lưng.

Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng do công việc nặng

Bị đau cột sống thắt lưng do mang vác nặng

Bên cạnh đó thì môi trường làm việc ngồi, đứng lâu ở một vị trí cũng là nguyên nhân đau cột sống lưng và các bệnh cột sống khác. Đối tượng dễ mắc bệnh có thể kể đến là nhân viên văn phòng, lái xe, công nhân may, nhân viên lễ tân, quầy, PG…

6. Đau cột sống thắt lưng do nguyên nhân bệnh lý

Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng tiếp theo được chuyên gia xương khớp chỉ ra đó chính là do các bệnh lý về cột sống thắt lưng gây ra. Trong đó những bệnh lý về cột sống lưng thường gặp nhất gồm:

– Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng: Đây là một trong những nguyên nhân gây đau cột sống lưng điển hình, bởi khi đó sụn khớp bị bào mòn, nứt vỡ gây tổn thương đau

– Gai cột sống: Các gai xương có thể mọc ra khi các tổn thương về sụn khớp được hình thành. Lúc đầu nó chỉ nhú lên một chút sau đó theo thời gian thì nó nhô nhọn lên tác động đến các cơ, vùng xung quanh khi người bệnh vận động gây ra các cơn đau vùng cột sống thắt lưng.

– Nguyên nhân đau cột sống thắt lưng do thoát vị đĩa đệm: Khi đó, đĩa đệm vùng thắt lưng bị lệch khỏi vị trí ban đầu, nhân nhày bị tràn ra khiến cột sống vùng thắt lưng bị đau

Ngoài ra, bong gân căng cơ, giãn dây chằng; loãng xương; viêm, lao cột sống… cũng là bệnh lý gây đau tại cột sống thắt lưng.

Phòng ngừa bệnh đau cột sống thắt lưng

Với những người có nguy cơ cao bị đau cột sống lưng thì cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa để tránh xa căn bệnh phiền phức trên.

– Tránh để cột sống bị xiêu vẹo do tư thế ngồi, nằm hay tư thế làm việc sai, không mang vác vật nặng vượt quá sức chịu đựng của cơ thể và cột sống.

– Không ngồi quá lâu ở một tư thế mà đứng dậy đi lại vận động từ 5 – 10 phút sau mỗi tiếng làm việc để giãn cột sống cũng như giúp cho việc lưu thông máu, khí huyệt tốt hơn sẽ giảm nguyên nhân đau cột sống thắt lưng hiệu quả cho dân văn phòng và nhiều đối tượng khác.

– Khi ngồi làm việc cần để gối ngang hông, hai chân đặt lên mặt phẳng, vai thả lỏng, lưng thẳng, có thể dựa vào ghế (kê đệm, gối) để giảm bớt áp lực gây ra ở lưng phòng ngừa đau cột sống lưng.

Phòng ngừa nguyên nhân đau cột sống thắt lưng

Tập luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa các cơn đau cột sống thắt lưng

– Hạn chế nằm võng hay đệm quá trũng gây cong vẹo, ảnh hưởng đến cột sống lưng.

– Hạn chế các tư thế cúi xuống nâng vác vật nặng thường xuyên. Khi thực hiện tư thế nhấc đồ vật lên cần đảm bảo đúng tư thế không rút ngắn giai đoạn đó là đứng thẳng chân và cúi người xuống sau đó nhấc lên luôn, bởi nó có thể gây sút lưng hay đau nhức khớp gối, háng…

– Nên chơi các môn thể thao như bơi lội, chạy bộ, đạp xe, tập yoga… tránh các môn thể thao cần nhiều sức và dễ gây ra các chấn thương như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, chơi golf… Nếu chơi thì chỉ ở mức độ 1 – 2 lần/tuần chứ không nên chơi thường xuyên.

– Chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng, cung cấp đủ để nuôi dưỡng xương khớp, tránh loãng xương và xơ hóa vùng cột sống.

Khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh cũng như các nguyên nhân đau cột sống thắt lưng sinh lý mọi người cần đi khám ngay, để việc điều trị dễ dàng hơn. Ngoài ra khi không biết nguyên nhân gây ra các cơn đau thì người bệnh càng cần đi khám sớm bởi nó có thể là một trong những nguyên nhân bệnh lý về xương khớp kể trên.

Có thể bạn muốn biết: 

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả

Đau cột sống lưng khám ở đâu để điều trị bệnh dứt điểm

T. H (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo