Áp dụng phác đồ điều trị gút này tình trạng đau nhức, viêm sưng sẽ không còn!

Muốn có phác đồ điều trị gout hiệu quả cần nắm được nguyên nhân và giai đoạn mắc bệnh. Bởi khi biết chính xác 2 yếu tố quan trọng này, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp nhất cho từng người bệnh. Vậy phác đồ điều trị bệnh gout đang được áp dụng hiện nay là như thế nào?

Xem ngay:

>> Bệnh gút có nguy hiểm không? Phải làm gì để ngăn chặn tiến triển xấu của bệnh?

>> Giải đáp: Bệnh gút có chữa được không và cách điều trị thế nào?

1. Cơ sở để xây dựng phác đồ điều trị gout mạn và cấp tính

Trên thực tế, gút là tình trạng rối loạn chuyển hoá do sự tăng sản xuất và giảm đào thải nồng độ acid uric trong cơ thể. Khi đó chúng tích tụ lại chuyển hoá thành tinh thể muối urat tại khớp, thận gây bệnh.

  • Căn cứ nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phác đồ điều trị cơn gout cấp và mãn tính

Nguyên nhân dẫn đến tăng acid uric được chỉ ra gồm nguyên nhân nguyên phát gồm yếu tố cơ địa và di truyền; nguyên nhân thứ phát do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh ăn quá nhiều thực phẩm chứa purin, do sự giảm thải acid uric qua thận hoặc do tăng cường thoái giáng purin nội sinh; tăng acid uric bẩm sinh (ít gặp hơn).

Phác đồ điều trị gút thế nào?

Nguyên nhân gây bệnh gút (gout)

Để điều trị gút hiệu quả, bác sĩ phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự tăng acid uric do đâu kết hợp cách chữa bệnh gút nào tốt.

  • Căn cứ vào giai đoạn mắc bệnh

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng bởi triệu chứng, mức độ nặng nhẹ ở mỗi người là khác nhau do đó khi đưa ra phác đồ chữa gút bác sĩ cần xem xét cẩn thận, chẩn đoán chính xác giai đoạn bệnh.

Bệnh nhân gút thường trải qua 3 giai đoạn đó là giai đoạn gút cấp tính, giai đoạn diễn tiến và giai đoạn gút mãn tính.

Với giai đoạn cấp tính và diễn tiến việc điều trị sẽ dễ dàng hơn, các loại thuốc điều trị cũng như việc chăm sóc cũng đơn giản hơn. Trong khi đó giai đoạn gút mãn tính việc điều trị gặp nhiều khó khăn, kéo dài để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xảy ra.

2. phác đồ điều trị gout cấp và mãn tính được áp dụng cho người bệnh

Theo các bác sĩ tại Viện Gút Hà Nội, phác đồ điều trị gout được áp dụng cho hiệu quả tốt nhất hiện nay là:

  • Phác đồ điều trị gout cấp tính

Ở giai đoạn này, phần lớn người bệnh thấy bị đau nhức, sưng tại khớp tự ý dùng cao xoa bóp, mua thuốc để điều trị. Tuy có giảm hiện tượng đau nhức, sưng lúc đó nhưng dùng kéo dài sẽ nhờn thuốc và gặp tác dụng phụ không đáng có.

Các bác sĩ cho biết, ở giai đoạn này, người bị gout nên dùng thuốc Colchicine cùng các loại thuốc kháng viêm không steroid gồm Celecoxib, Diclofenac, Mobic…

Phác đồ điều trị gút tốt nhất

Dùng thuốc trị gút

  • Ở giai đoạn gút mãn tính

Giai đoạn này, người bệnh ngoài các biểu hiện đau sưng tại ổ khớp thì ngoài da còn xuất hiện các cục tophi, vận động thì hạn chế hơn. Để tránh các biến chứng nguy hiểm gây tàn phế, mất khớp, ảnh hưởng đến chức năng thận… áp dụng phác đồ điều trị gout theo bác sĩ là vô cùng quan trọng. Phác đồ được áp dụng gồm:

– Sử dụng các loại thuốc giúp kiểm soát acid uric trong máu bao gồm thuốc ButaFlex, Febixostat… thuốc có thể dùng cho cả bệnh nhân có chức năng thận, gan yếu.

– Nhóm thuốc tăng thải acid uric như: Benzbromaron, Sunfinpyrazol, Probenecid…

– Thuốc tăng thải Allopurinol

Liều lượng sử dụng thuốc ở mỗi người bệnh là khác nhau. Do đó người bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa để được khám và áp dụng phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cũng nằm trong phác đồ điều trị được các bác sĩ nhấn mạnh. Bởi nếu chỉ dùng thuốc mà không thay đổi thói quen xấu trong sinh hoạt, vận động thì gần như việc điều trị sẽ trở nên vô ích.

  • Cách ăn uống, sinh hoạt, vận động cho bệnh nhân gút

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gút do đó nó cũng góp phần hỗ trợ phác đồ điều trị đạt hiệu quả tốt hơn.

Trong quá trình sử dụng thuốc theo phác đồ, người bệnh nên:

– Hạn chế, tránh xa thực phẩm giàu đạm, purin như các loại thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật…

– Tuyệt đối kiêng rượu bia, đồ uống có gas, nước ngọt…

– Uống nhiều nước lọc, nước có kiềm.

Phác đồ điều trị gút hiệu quả

Uống nhiều nước để tăng khả năng đào thải acid uric ra khỏi cơ thể

– Ăn nhiều rau củ, trái cây có chứa vitamin C, cùng khoáng chất có lợi cho giảm viêm, giảm đau như cherry, táo, bí, súp lơ xanh…

– Chế độ sinh hoạt, vận động

– Người bệnh cần thay đổi thói quen của mình hợp lý trong quá trình điều trị. Trong đó tập luyện thể dục thể thao đóng vai trò tích cực, giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, sức đề kháng tốt hơn, các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt nhất là thận từ đó đào thải acid uric ra ngoài cơ thể hiệu quả.

Phác đồ điều trị gout cho mỗi người bệnh là khác nhau một phần do cơ địa, phần khác có thể người bệnh gặp tương tác thuốc, đang tiến hành điều trị bệnh lý khác… Do đó thực tế không có phác đồ điều trị nhất định nào áp dụng cho tất cả bệnh nhân bị gút. Phác đồ điều trị gout này được đưa ra chỉ mang tính tham khảo cho người bệnh với các loại thuốc trị bệnh thường dùng.

Xem chi tiết: 

Top 5 loại thuốc điều trị gout thường dùng theo đơn thuốc từ bệnh viện

Chữa bệnh gút ở Hà Nội cần ghi nhớ ngay 5 địa chỉ tốt này nếu muốn tiền mất tật mang

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo