Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả

Sử dụng thuốc chữa đau cột sống thắt lưng là cách điều trị được áp dụng đầu tiên trong phác đồ trị bệnh. Nhưng đâu mới là phương thuốc trị bệnh hữu hiệu nhất? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về các phương thuốc trị bệnh đau cột sống.

1. Nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng

Trước khi tìm hiểu về thuốc chữa đau cột sống thắt lưng chúng ta cần hiểu rõ về bệnh cũng như những nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có thể tìm được cách điều trị thích hợp nhất.

Cụ thể, đau cột sống thắt lưng là hội chứng đau vùng lưng dưới. Bệnh thường gây ra những cơn đau dai dẳng tại vùng xương cột sống lưng tiếp giáp với xương chậu. Cơn đau thường dữ đội khi người bệnh vận động vùng cột sống thắt lưng để làm một số công việc như vặn mình, bê vác hoặc cúi xuống nhặt đồ,…

Đối với một số người, cơn đau thường mất đi khi họ nghỉ ngơi và chỉ đau những khi họ hoạt động. Tuy nhiên, một số trường hợp những cơn đau này kéo dài trong khoảng hai tháng và khi không được điều trị sẽ dần chuyển sang giai đoạn đau mãn tính.

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng cơn đau

Đau cột sống thắt lưng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh

Khi bệnh trở lên trầm trọng có thể khiến người bệnh gặp phải hiện tượng đau cột sống khi ngủ dậy, cơn đau thường ập đến dữ dội khi người bệnh hoạt động. Nhiều người có tư tưởng ít vận động để giảm đau, tuy nhiên điều này lại khiến cho các cơ xương khớp bị ỳ trệ và ngày càng yếu đi, thậm chí có thể khiến người bệnh bị teo cơ chân, khó khăn trong việc di chuyển dần dần dẫn đến bại liệt.

Có một số người thì tìm đến cách điều trị đau cột sống thắt lưng, áp dụng nhiều loại thuốc trị đau cột sống thắt lưng, tuy nhiên vẫn không đạt được hiệu quả như ý vì chưa hiểu rõ căn nguyên gây bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là những nguyên nhân chính:

  • Đau cột sống thắt lưng do chấn thương

Những chấn thương vùng cột sống do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc chơi thể thao gây ra nếu không được điều trị sẽ trở thành mãn tính và gây ra những cơn đau dai dẳng ở vùng cột sống thắt lưng.

  • Đau cột sống thắt lưng do các bệnh lí về xương khớp

Loãng xương, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống, thoái hóa cột sống,… là những bệnh lí gây ra các cơn đau vùng cột sống thắt lưng cho người bệnh.

  • Đau cột sống thắt lưng do các cơ và dây chằng bị kéo căng quá mức

Khi bạn đột ngột thay đổi tư thế sẽ khiến cho các cơ xương và dây chằng cột song bị tác động theo, khiến chúng bị kéo giãn quá đà có thể rách hoặc tổn thương dây chằng khiến vùng cột sống thắt lưng cũng bị đau theo.

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng bệnh lí

Đau cột sống thắt lưng cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm

  • Đau cột sống thắt lưng do làm việc quá sức và vận động sai tư thế

Một số người do đặc thù công việc mà phải mang vác nặng hoặc phải ngồi quá lâu trong một tư thế. Điều này khiến cho cột sống thắt lưng dễ bị đau khi bạn thay đổi tư thế hoặc vận động mạnh.

  • Đau cột sống thắt lưng do một số bệnh lí khác

Ung thư, sỏi thận, loét hành tá tràng, u xơ tuyến tiền liệt,… cũng khiến cho vùng cột sống thắt lưng bị ảnh hưởng và gây ra các cơn đau thắt. Để điều trị bệnh do nguyên nhân này bạn cần tìm đúng thuốc giảm đau cột sống lưng phù hợp bệnh tình.

  • Đau cột sống thắt lưng do cột sống bị nhiễm khuẩn

Cột sống dễ bị nhiễm khuẩn ( vi khuẩn lao, vi khuẩn sinh mủ,…) gây viêm nhiễm cột sống và dẫn đến các cơn đau vùng cột sống thắt lưng.

  • Đau cột sống thắt lưng do một số yếu tố khác

Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, hút thuốc lá, thường xuyên bị căng thẳng, uống nhiều rượu bia,… cũng là nguyên nhân gây đau cột sống thắt lưng.

Việc xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn tìm được phương thuốc trị bệnh phù hợp nhất với bệnh tình của mình.

Đọc chậm: Tập gym bị đau lưng – Đi tìm nguyên nhân và giải pháp giảm đau tốt nhất cho người tập

2. Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả nhất

Đau cột sống thắt lưng không quá nguy hiểm nhưng nếu để bệnh chuyển sang thời kì biến chứng sẽ vô cùng có hại cho sức khỏe người bệnh. Do đó, người bệnh cần điều trị bệnh ngay khi xuất hiện những triệu chứng đau cột sống lưng ban đầu. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số lọai thuốc điều trị đau cột sống thắt lưng hiệu quả sau đây:

  • Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng Tây y

Thuốc trị đau cột sống lưng bằng Tây y luôn được các bệnh nhân ưu tiên sử dụng hàng đầu vì tác dụng của chúng rất nhanh. Khi đến khám chữa tại các cơ sở y tế, người bệnh sẽ được uống thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ. Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không chứa steroid, ngoài ra nên kết hợp sử dụng thêm một số loại thuốc giãn cơ để đạt được hiệu quả nhanh nhất.

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng chữa trị

Thuốc Tây y đem lại hiệu quả giảm đau khá nhanh

# Các loại thuốc khác:

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng cao xoa bóp hoặc miếng dán giảm đau. Trong một số trường hợp nếu cơn đau quá dữ dội thì có thể sử dụng thuốc tiêm trực tiếp vào vùng cột sống thắt lưng bị đau.

Người bệnh nên uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không tự mua thuốc uống hoặc thuốc bôi ở ngoài mà không được sự chỉ định của người khám chữa. Đặc biệt lưu ý, thuốc Tây y mặc dù đem lại hiệu quả nhanh nhưng thường có nhiều tác dụng phụ nên người bệnh hãy tìm hiểu kĩ trước khi dùng thuốc.

  • Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng Đông y

Một số bài thuốc Đông y phổ biến, đã được nhiều ngưởi sử dụng và cho phản hồi tích cực hiện nay là:

# Độc hoạt ký sinh thang:

Bài thuốc là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc Đông y, điển hình như uy linh tiên, quế tam, ngưu tất, tần giao, tang ký sinh, đương quy, phòng phong,… Mỗi ngày sắc một thang thuốc và uống thay nước. Kiên trì sử dụng trong vòng 1 tháng.

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng điều trị

Thuốc Đông y được nhiều người sử dụng vì sự an toàn mà nó đem lại

# Tân thống trục ứ thang:

Nguyên liệu cần có hồng hoa; đương quy; xuyên khung; ngưu tất; đào nhân (mỗi vị 12 gram), cam thảo; ngũ linh chi; địa long; một dược (mỗi vị 8 gram), hương phụ; tần giao; khương hoạt (mỗi vị 4 gram). Sắc tất cả các vị thuốc trên thành thang thuốc, mỗi ngày uống 1 thang.

Thuốc Đông y khá an toàn tuy nhiên thời gian điều trị lại khá lâu do đó người bệnh phải thật kiên trì với phương pháp này.

  • Chữa đau cột sống thắt lưng bằng phương pháp dân gian

# Chữa đau cột sống thắt lưng bằng bài thuốc từ cây trinh nữ

Những nguyên liệu cân có là đỗ trọng; ngũ vị tử (mỗi vị 12 gram), rễ cây xấu hổ 20 gram, thục địa 16 gram, cam thảo 4 gram và dây đau xương 20 gram. Sắc tất cả các nguyên liệu trên để uống hằng ngày. Kiên trì sử dụng trong 1 tháng.

Hoặc bạn cũng có thể sao vàng cây trinh nữ lên rồi pha nước như uống trà hàng ngày cũng giảm bớt những cơn đau của bệnh.

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng phục hồi

Phương pháp dân gian có nguồn gốc chủ yếu từ thảo dược tự nhiên 

# Chữa đau cột sống thắt lưng bằng bài thuốc từ chuối hột

Phơi khô chuối hột rồi thái nhỏ đem ngâm với rượu. Khoảng 2 đến 3 tuần là có thể sử dụng. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần từ 30 – 50ml sau 1 tháng sẽ thấy các cơn đau giảm đi đáng kể.

Phương pháp điều trị dân gian là bài thuốc chữa đau cột sống thắt lưng khá đơn giản và an toàn nên được nhiều người sử dụng và tin tưởng. Tuy nhiên, cũng như thuốc Đông y, thời gian chữa bệnh bằng liệu pháp dân gian cũng khá lâu.

Người bệnh có tham khảo một số bài thuốc điều trị đau cột sống thắt lưng ở trên và lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất để chữa bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lưu ý thay đổi chế độ ăn uống và tập thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe, giúp xương khớp luôn dẻo dai, chắc khỏe.

Xem thêm: Các phương pháp điều trị đau cột sống thắt lưng

Huyền Trang (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo