Tràn dịch khớp gối kiếng ăn gì để hạn chế bệnh phát triển?

Tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì để bệnh không biến chuyển nghiêm trọng hơn? Vì thực tế chế độ ăn uống góp phần không nhỏ vào quá trình chữa trị bệnh, đặc biệt là bệnh tràn dịch khớp gối. Chính vì thế các bạn không nên chủ quan mà bỏ qua những nhóm thực phẩm có hại cho bệnh lý này.

Trước khi đi sâu tìm hiểu tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì thì chúng ta cần phải hiểu rõ thế nào là bệnh tràn dịch khớp gối. Cụ thể, bệnh gây ra nhiều tổn thương đến phần dịch nằm phía trong khớp gối, từ đó khớp gối dần bị phù nề, sưng tấy lên .

tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì bệnh

Đầu gối bị tràn dịch biến dạng bất thường

>> Tham khảo chi tiết: Triệu chứng tràn dịch khớp gối có nguy hiểm không?

Có khá nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng phần lớn đến từ những chấn thương trong sinh hoạt hằng ngày. Một số chấn thương phổ biến nhất như tai nạn giao thông, lao động, chơi thể thao,.. sẽ gây gãy xương, sụn chêm bị rách, đứt dây chằng khớp gối,…

Ngoài nguyên nhân tràn dịch khớp gối kể trên thì còn một nguyên nhân khác đến từ nhiễm khuẩn khớp gối. Nhiễm khuẩn có thể xuất phát từ một số bệnh lý nguy hiểm hơn như thoái hóa khớp gối, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, viêm màng hoạt dịch khớp gối, u khớp gối,… Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp người bệnh tìm được hướng chữa trị đúng đắn nhất.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề điều trị bệnh theo các loại thuốc thì người bệnh cũng nên quan tâm đến chế độ ăn uống của mình. Nhưng không ít người thắc mắc tràn dịch khớp gối không nên ăn gì, vậy bài viết hôm nay sẽ giải đáp giúp các bạn.

1. Tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì?

Bàn về vấn đề này, BS Trần Vĩnh Phong, bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP. HCN cho biết, bệnh tràn dịch khớp gối khá nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hơn, khiến người bệnh bị hạn chế nhiều vận động, thậm chí có thể dẫn đến bại liệt.

Trong quá trình chữa bệnh, mọi người nên chú ý để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng một cách hợp lý nhất, người bệnh không nên ăn những thức ăn chứa nhiều chất béo hay sử dụng quá nhiều chất kích thích,…. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm của bệnh ngày càng nặng hơn.

2. Những nhóm thực phẩm người bệnh nên tránh xa

Trước lời khuyên của BS Trần Vĩnh Phong, dưới đây là một số nhóm thực phẩm giúp bạn trả lời câu hỏi tràn dịch khớp gối kiêng gì để điều trị bệnh tốt nhất:

tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì cay

Đồ ăn chiên rán, cay nóng làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm

  • Đồ ăn cay nóng

Thực phẩm quá cay, nhiệt độ cao làm tăng sinh nhiệt, ảnh hưởng đến vùng tràn dịch khớp gối khiến cho nó cũng bị nóng lên, gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

  • Nhóm thực phẩm gây mất canxi

Muối ăn, đường,… tưởng là những loại gia vị vô hại, tuy nhiên nó lại được liệt kê vào nhóm những thực phẩm gây mất canxi. Không nên ăn quá nhiều muối và đường để hạn chế tình trạng viêm nhiễm của bệnh gia tăng.

Thay vào đó, các bạn nên tập trung tìm hiểu tràn dịch khớp gối nên ăn gì để bổ sung vào thực đơn của mình.

  • Kiêng thực phẩm chứa chất kích thích

tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì bia

Không nên dùng nhiều chất kích thích như bia, thuốc lá,…

Nếu không muốn tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn thì người bệnh nên hạn chế hoặc tốt nhất là hạn chế sử dụng nhiều chất kích thích. Điển hình là nước ngọt, cà phê, thuốc lá, bia, rượu,….

  • Nhóm thực phẩm gây viêm nhiễm

tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì viêm

Xôi, ngô được liệt vào nhóm thực phẩm gây viêm nhiễm

Nhóm thực phẩm gây viêm nhiễm, khiến tình trạng này ngày càng nặng thêm là cơm nếp, xôi, khoai lang, bơ, khoai tây,…

  • Nhóm thực phẩm làm tăng lipid

tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì nội tạng

Người bệnh không nên ăn quá nhiều nội tạng động vật

Lipid tăng cao cũng khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng, vì thế người bệnh nên tránh xa những thực phẩm có trong nhóm này, bao gồm nội tạng động vật, bơ, xúc xích, mỡ động vật, dăm bông,…

Trên đây là những thực phẩm người bệnh tràn dịch khớp gối kiêng ăn gì. Để chữa trị bệnh hiệu quả hơn thì người bệnh nên lắng nghe chỉ dẫn và lời khuyên của bác sĩ. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

>> Không nên bỏ qua: Điều trị tràn dịch khớp gối bằng phương pháp nào hiệu quả nhất?

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo