6 nguyên nhân gai cột sống và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất

Xác định chính xác nguyên nhân gai cột sống sẽ giúp bạn tìm được hướng điều trị kịp thời và phù hợp nhất. Tuy nhiên, không giống những bệnh lý khác, nguyên nhân gai cột sống khá phức tạp, đặc biệt nguyên nhân gây bệnh ở nam giới lại khác biệt so với nguyên nhân ở nữ giới. Để làm rõ vấn đề nguyên nhân gai cột sống, chúng ta hãy cùng tham khảo thông tin từ bài viết dưới đây.

Nên đọc:

>> Báo động về bệnh gai cột sống ở người trẻ

>> Nhận biết 4 triệu chứng gai cột sống và những biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải

Theo BS. TS Dương Đình Toàn – Viện chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện hữu nghị Việt Đức: Cột sống là trục chống đỡ chính của cơ thể, giúp cơ thể con người hoạt động linh hoạt như cúi, ngửa, vặn mình,… Chính vì thế, cột sống gặp khá nhiều tác động, từ đó hình thành nhiều bệnh lý, một trong số đó là bệnh gai đôi hay gai cột sống. Vậy nguyên nhân dẫn đến gai cột sóng là gì?

Xác định 6 nguyên nhân gai cột sống dễ gặp

Rất nhiều yếu tố nguyên nhân gây gai cột sống được các bác sĩ chuyên khoa xương khớp chỉ ra trong đó bao gồm các yếu tố chính là:

1. Lắng đọng canxi tại dây chằng và gân tiếp xúc với cột sống

Sự lắng đọng canxi thường gặp ở những người lớn tuổi do diễn ra quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Canxi lắng đọng dưới dạng Calcipyrophosphat, từ đó hình thành nên các gai xương trên dây chằng tiếp xúc với cột sống. Đây cũng chính là nguyên nhân bị gai cột sống hàng đầu.

nguyên nhân gai cột sống do đâu?

Hình ảnh cột sống bình thường và cột sống bị gai xương do nhiều nguyên nhân gây nên

2. Nguyên nhân gai cột sống do chấn thương

Cột sống là phần dễ gặp chấn thương trong quá trình chơi một số môn thể thao hoặc bị tai nạn giao thông,… Những chấn thương này khiến xương, khớp cột sống bị hư hại. Để sửa chữa chúng cơ thể sẽ tự phản ứng bằng cách kích thích tế bào tạo xương hoạt động nhiều hơn, hình thành thêm xương tại vùng cột sống bị bị tổn thương.

3. Nguyên nhân gây gai cột sống do độ tuổi và yếu tố di truyền

Những người tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh gai cột sống, đây là nguyên nhân gai cột sống khá dễ hiểu và phổ biến đối với hầu hết các bệnh lý về xương khớp. Bên cạnh đó những người có tiền sử thành viên trong gia đình mắc bệnh hoặc có cấu tạo cột sống bất thường thì nguy cơ bị gai cột sống là rất cao.

4. Thừa cân, béo phì

Nguyên nhân gai cột sống cũng đến từ sự thừa cân, béo phì, từ đó tạo ra áp lực lớn chèn ép lên phần cột sống, đặc biệt là vùng cột sống thắt lưng. Khi cột sống và các cơ phải làm việc quá sức, mang vác trọng lượng quá nặng trong khoảng thời gian dài thì sẽ gây nên tình trạng đau nhức cột sống dẫn tới bệnh gai cột sống.

Nguyên nhân gai cột sống do cân nặng

Thừa cân là một trong những nguyên nhân gây gai cốt sống thường gặp

5. Do tính chất công viêc lười vận động, mang vác quá nặng

Việc thường xuyên phải làm những công việc nặng nhọc, thường xuyên mang vác vật nặng ở những tư thế bất lợi, hay lười vận động cũng được nhận định là nguyên nhân gai cột sống.  Bởi cả 2 yếu tố này đều gây tác động không tốt, chèn ép và dẫn đến tổn thương, đau viêm từ đó tăng nguy cơ bị bệnh gai cột sống.

6. Nguyên nhân gai cột sống do thói quen xấu như hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia

Sử dụng quá nhiều rượu, bia, các chất kích thích sẽ khiến cho phần cột sống dần trở nên yếu ớt, dễ bị thoái hóa. Lý do chính là vì rượu bia khiến cơ thể con người bị tê mỏi, và gây nên nhiều cơn đau nhức xương khớp trầm trọng và mọc gai xương

Do một số bệnh lý về xương khớp như: loãng xương, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… chính là nguyên nhân gây gai cột sống lưng. Hiện tượng này gặp phải ở không ít người bệnh sau khi được chẩn đoán tại bệnh viện đó là gai cột sống thường đi kèm với thoái hóa, thoát vị cột sống.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống thế nào hiệu quả

Để tránh bệnh gai cột sống xảy ra với bản thân mình và những người xung quanh, cách tốt nhất là mọi người nên tìm cách phòng ngừa các nguyên nhân gai cột sống, cụ thể:

– Tránh các tư thế dễ gây chấn thương cột sống.

– Giữ đúng tư thế khi sinh hoạt, làm việc để tránh chèn ép, tăng áp lực cho cột sống.

– Hạn chế làm công việc nặng, làm việc và nghỉ ngơi, vận động hợp lý.

– Kiểm soát cân nặng ở mức độ nhất định để tránh dẫn đến nguyên nhân gai cột sống.

Phòng ngừa nguyên nhân gai cột sống

Tập luyện thể dục thể thao để phòng ngừa gai cột sống

– Tránh các môn thể thao quá sức như cử tạ, nên tập các bộ môn, hình thức vận động nhẹ nhàng và tốt cho sức khỏe, hệ xương khớp như bơi lội, yoga, đạp xe…

– Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ canxi, vitamin và khoáng chất cần thiết để phòng ngừa gai cột sống hiệu quả.

Mọi người không nên thờ ơ, chủ quan khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu lạ, đôi khi chỉ một cơn đau đơn giãn cũng là biểu hiện của một bệnh lý xương khớp phức tạp. Vì thế, chúng ta cần bổ sung thêm kiến thức về triệu chứng cũng như nguyên nhân gai cột sống, để từ đó hỗ trợ phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

TÌM HIỂU THÊM:

3 cách trị gai đôi cột sống được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Tất tần tật thông tin về phẫu thuật gai cột sống mọi người nên biết

 Hoàng Nguyên (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo