Tự nhiên bị đau đầu gối là dấu hiệu của bệnh gì?

Tự nhiên bị đau đầu gối có thể là dấu hiệu của một bệnh cơ xương khớp nào đó ở vùng khớp gối mà bạn không thể xem thường. Nếu một buổi sang thức dậy bạn thấy khớp gối đau nhức không rõ nguyên nhân hoặc không rõ đau từ khi nào thì bạn nên theo dõi thêm các triệu chứng sau đây để xác định có phải bạn đã mắc phải chứng bệnh đau khớp gối hay không và vì sao mắc bệnh.

1. Các triệu chứng thường gặp khi xảy ra tình trạng đau khớp gối

Khớp gối là một vị trí quan trọng trên cơ thể người bởi đây là khớp thực hiện chủ yếu các di chuyển của đôi chân. Do vậy, khớp gối cũng dễ bị tổn thương trong các vận động thể chất, hoặc chỉ đơn giản bị bào mòn sau một thời gian dài sử dụng mà không được chăm sóc như máy móc chạy lâu ngày khô dầu sẽ rỉ sét, hỏng hóc.

Nên khi bắt đầu nhận thức được các cơn đau khớp gối đầu tiên bạn nên chú ý ngay đến các triệu chứng kèm theo sau để phát hiện bệnh sớm.

– Đau kèm theo sưng đỏ hoặc nóng ran ở vùng đầu gối.

– Đau tăng nhiều khi đứng lên ngồi xuống, khi leo cầu thang, đi lại nhiều hoặc vận động lực mạnh như chạy, nhảy cảm thấy đau nhói lên.

– Ban đầu có thể đau một bên, ví dụng như đau đầu gối phải sau đó lan sang cả hai bên.

– Cảm giác co cứng ở khớp gối mỗi buổi sáng thức dậy.

– Đầu gối phát ra tiếng lục cục, lạo xạo mỗi khi di chuyển.

Khi xuất hiện hơn một hoặc nhiều trong số các triệu chứng đau khớp gối kể trên thì việc thăm khám ngay từ sớm sẽ giúp phát hiện nguyên nhân gây bệnh và có chế độ điều chỉnh các hoạt động sinh hoạt làm việc cho phù hợp hơn với tình trạng bệnh.

2. Tự nhiên bị đau đầu gối có thể là dấu hiệu của những bệnh lý gì?

 tự nhiên bị đau khớp gối triệu chứng

Cấu tạo của khớp gối

Việc chẩn đoán sớm tình trạng đau không chỉ góp phần đưa ra cách điều trị đau khớp gối hiệu quả mà còn giúp nhận biết được một số bệnh lý xương khớp khác có phần nguy hiểm hơn. Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp nhất:

  • Đau do tổn thương dây chằng, sụn và gân khớp gối

Những người chơi thể thao hoặc các vận động viên một số môn như quần vợt, bóng rổ, bóng chày, bóng đá… thường có các vận động khớp đầu gối quá mạnh khi nhảy, tiếp đất hoặc va chạm khiến dây chằng thường xuyên ở trong trạng thái căng, dãn, thậm chí rách dây chằng, rách sụn. Việc này dẫn đến dây chằng bị suy yếu, không chắc chắn, không giữ được khớp gối gây ra tình trạng đau đớn, nhức mỏi. Trường hợp dây chằng bị đứt còn khiến khớp không thể cử động được.

Xem chi tiết: Đá bóng bị đau khớp gối có nguy hiểm không và cách khắc phục

tự nhiên bị đau đầu gối nguyên nhân

Vận động quá mạnh và đột ngột gấy tổn thương dây chằng, sụn, gân cơ gối

Gân cơ có độ đàn hồi dẻo dai còn hơn cả dây chằng, các cử động mạnh đột ngột khi không khởi động kỹ trước như bật, nhảy cao lâu ngày có thể dẫn đến rách tia gân gây sung huyết và viêm tại vùng khớp gối gây đau.

Gân bánh chè là một trong những gân dễ bị tổn thương do là gân nối xương bánh chè với xương chày.

  • Đau do viêm khớp mãn tính

Viêm khớp mãn tính thường do phần sụn nằm giữa các khớp xương theo thời gian và vận động dần bị thoái hóa. Các cơn đau do viêm khớp mãn tính thường kéo dài, âm ỉ từ ngày này qua ngày khác. Những cơn đau triền miên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh khiến người bệnh suy nhược, mệt mỏi. Viêm khớp cũng là bệnh thường gặp nhất trong các bệnh về xương khớp.

tự nhiên đau khớp gối là bệnh gì

Các sụn bị bào mòn gây ra thoái hóa khớp gối

  • Viêm khớp dạng thấp

Bệnh xảy ra do các vùng gân cơ bao quanh khớp, dây chằng bị viêm, sưng tấy lên. Người bệnh đi lại khó khăn vì đau đớn. Viêm có thể gây ra sốt, thiếu máu, mệt mỏi cho người bệnh.

  • Bệnh Gout

Gout cũng là một nguyên nhân gây đau khớp gối do sự tích tụ acid uric trong khớp. Mặc dù bệnh thường gây ra cơn đau cho các khớp ngón chân nhưng vẫn có những trường hợp đau đầu gối do Gout.

Có thể một ngày bạn tự nhiên thấy đau đầu gối rồi lại thấy các cơn đau biến mất một cách không rõ nguyên nhân thì cũng đừng chủ quan cho rằng không có gì đáng lo ngại. Bệnh thường luôn bắt đầu bằng những dấu hiệu rất nhỏ mà chúng ta dễ dàng bỏ qua, do vậy hãy nhớ kỹ các triệu chứng nguyên nhân để kịp thời đề phòng hoặc phát hiện bệnh sớm để tìm ra cách điều trị triệt để

Xem tiếp: Gợi ý đau khớp gối khám ở bệnh viện nào tốt tại Hà Nội

Minh Châu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo