Viêm bao hoạt dịch khớp gối có triệu chứng gì và biến chứng bệnh ra sao?

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là một hiện tượng thường gặp, nó có thể biến chứng nặng nề nếu không được chăm sóc cẩn thận và điều trị sớm. Vậy viêm bao hoạt dịch là gì, gây hậu quả ra sao, mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin sau.

>> Bệnh viêm khớp gối có dịch nguyên nhân và triệu chứng ít biết

>> Viêm màng hoạt dịch khớp gối: Nhận biết và cách điều trị

1. Tìm hiểu về bao hoạt dịch và tình trạng viêm bao hoạt dịch khớp gối

Bao hoạt dịch là gì, thực tế nó chỉ là phần mặt trong của khớp, nằm ngay phần khớp nối giữa 2 đầu khớp do đó mà nó giống như tấm nệm. Bên cạnh đó với cấu tạo gồm các xơ sợi cùng mỡ, nó có khả năng tiết dịch khớp để bôi trơn giúp khớp gối hoạt động êm và trơn tru hơn thế nữa, bao hoạt dịch còn giúp giảm tổn thương, kháng viêm khớp gối, chống khuẩn…

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì?

Viêm bao hoạt dịch là hiện tượng phổ biến tại khớp gối

Do nhiều nguyên nhân mà bao hoạt dịch có thể bị viêm đặc biệt ở vùng khớp gối. Chính vì thế mà rất nhiều trường hợp đi khám và phát hiện mình bị viêm bao hoạt dịch.

Nguyên nhân viêm bao hoạt dịch khớp gối:

Viêm bao hoạt dịch tại khớp gối xảy ra do người bệnh thực hiện lặp đi lặp lại các động tác giống nhau tại khớp gối trong một thời gian dài.

Mang vác nặng quá mức, tạo áp lực cho khớp gối.

Người cao tuổi, xương khớp kém thì nguy cơ mắc bệnh này càng tăng cao.

Ngoài ra, người đang bị bệnh gout, viêm khớp gối hay đái thoái đường cũng gây hiện tượng bao hoạt dịch khớp .

2. Nhận biết bị viêm bao hoạt dịch khớp gối bằng cách nào?

Trường hợp bạn bị viêm bao hoạt dịch sẽ khá giống triệu chứng viêm khớp gối  và một số bệnh khác có liên quan đến đầu gối.

– Tại đầu khớp gối, người bệnh cảm nhận được cơn đau nhức cùng cảm giác tê cứng xảy ra.

– Khi di chuyển (càng di chuyển nhanh, mạnh) lại càng đau. Nhiều khi cơn đau viêm khớp gối có thể không dứt kéo dài đến 1 – 2 tuần.

Ảnh hưởng bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối

Viêm bao hoạt dịch khớp gối gây đau nhức 

– Vào sáng sớm hay tối khi đi ngủ, dù không tác động vào khớp gối những cũng có tể gây tình trạng đau vô cùng khó chịu.

– Đầu khớp gối có thể bị sưng đỏ, chạm vào thấy đau trong một số trường hợp, người bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối còn thấy hiện tượng nổi mẩn đỏ xung quanh giống như phát ban.

– Sốt, người mệt mỏi, chán ăn cũng là biểu hiện thường thấy khi bị viêm màng bao hoạt dịch khớp gối.

Các triệu chứng này có thể bình thường cho đến khi người bệnh không điều trị, tự áp dụng các biện pháp giảm đau tại nhà mà không đi khám. Sau đó một thời gian, nó biến chứng gây ra những hậu quả khó lường.

3. Biến chứng viêm bao hoạt dịch khớp gối phải cẩn thận

Tiến triển bệnh bên trong cơ thể là điều mà người bệnh rất khó để kiểm soát. Nhất là những người có lối sống phó mặc, bị đau nhức nhưng vẫn hoạt động chạy nhảy, chơi thể thao như người bình thường gây ra những hậu quả xấu cho người bệnh.

Hậu quả viêm bao hoạt dịch khớp gối

Tràn dịch khớp là một trong những hậu quả do viêm bao hoạt dịch gây ra

– Biến chứng bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối đầu tiên là những cơn đau nhức, sưng đỏ khớp gối có thể khiến hoạt động co duỗi, di chuyển của người bệnh trở nên khó khăn, nặng nề hơn.

– Người bệnh có thể đối mặt với một số căn bệnh nguy hiểm như các u nang tại bao hoạt dịch hay nếp gấp bao hoạt dịch khiến người bệnh gặp nhiều chứng bệnh nghiêm trọng hơn nhất là nguy cơ tháo khớp.

– Hậu quả nghiêm trọng nữa mà bệnh viêm bao hoạt dịch gây ra chính là hiện tượng tràn dịch khớp gối.  Nó khiến khớp sưng to, phù nề giảm khả năng vận động kèm theo đau nhức bên trong. Nếu không chọc hút dịch sớm và giảm viêm sưng có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn.

4. Điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối bằng những cách nào?

Chữa viêm bao hoạt dịch đầu gối có 3 phương pháp chính là điều trị bằng phương pháp hiện đại, phương pháp cổ truyền và phương pháp dân gian. Dưới đây là thông tin cụ thể về từng phương pháp để mọi người theo dõi.

  • Phương pháp hiện đại

Thuốc tây y, vật lý trị liệu, phẫu thuật là phương pháp chủ đạo trong điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối bằng y học hiện đại. Mỗi phương pháp lại có những ưu điểm riêng và áp dụng cho từng đối tượng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

# Thuốc tây y

Thuốc có rất nhiều loại giảm viêm, giảm đau, thuốc giãn cơ, tiêm thuốc corticoid… với ưu điểm là cho tác dụng nhanh, tiện lợi khi sử dụng. Người bệnh sau khi đi khám và chẩn đoán bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối sẽ được bác sĩ kê đươn thuốc với sự kết hợp của nhiều loại. Liều lượng dùng đã được ghi sẵn trên đơn, người bệnh chỉ cần cầm đến hiệu thuốc mua về và sử dụng.

# Vật lý trị liệu

Điện trị liệu, nhiệt trị liệu, nắn chỉnh, hương dẫn bài tập trị liệu… là những phương pháp chữa viêm bao hoạt dịch khớp trong vật lý trị liệu. Ưu didemr giúp tạo ra tác động vừa phải đến vùng bị viêm, giảm các triệu chứng bệnh và giúp phục hồi bệnh nhanh hơn.

Chữa viêm bao hoạt dịch khớp gối

Vật lý trị liệu điều trị viêm bao bao, túi hoạt dịch khớp gối

# Phẫu thuật

Phẫu thuật để thoát dịch khớp sẽ được áp dụng trong trường hợp bị viêm nhiễm nặng. Đây là cách chữa viêm bao hoạt dịch gối hiệu quả nhưng rất ít khi được áp dụng.

  • Chữa viêm bao hoạt dịch khớp gối bằng y học cổ truyền

Điều trị bệnh bằng y học cổ truyền gồm có bài thuốc, châm cứu

# Bài thuốc

Mỗi cơ sở chữa bệnh bằng phương pháp đông y sẽ có bài thuốc chữa bệnh bí truyền. Dưới đây là một số bài thuốc thường dùng trong điều trị bệnh:

Bài thuốc 1 gồm có các vị: Xuyên sơn giáp, trạch tả, hoàng kỳ, bạch truật, chế mã tiền tử, trư lịnh, quế chi…

Bài thuốc 2 gồm có đương quy, ngưu tất, trạch tả, đào nhân, hoạt thạch, xuyên sơn giáp, hồng hoa…

Bài thuốc 3 gồm: Hoàng kỳ, phòng kỳ, bạch thược, quế chi, đại táo, sinh khương…

# Châm cứu

Châm cứu là sử dụng kim, ngải cứu khô, máy xung điện… để tác động vào huyệt vị giúp kích giảm viêm đau thoát vị đĩa đệm. Ưu điểm của phương pháp này là không cần dùng thuốc, kiên trì áp dụng có thể đẩy lùi bệnh, phòng ngừa tái phát.

Viêm bao hoạt dịch khớp gối rất nguy hiểm do đó nếu muốn bảo vệ sức khỏe và không muốn đau đớn, tốn thời gian, tiền bạc điều trị, tốt nhất hãy phòng bệnh từ sớm bằng tư thế đi đứng dúng, sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đảm bảo…

THAM KHẢO THÊM:

Điều trị viêm khớp gối bằng các phương pháp hiệu quả nhất

Tham khảo phác đồ điều trị viêm khớp gối phổ biến hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo