Bệnh viêm khớp gối có dịch: nguyên nhân và triệu chứng ít biết

Bệnh viêm khớp gối có dịch vô cùng nguy hiểm bởi nếu không phát hiện sớm và điều trị sẽ dẫn đến những hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của khớp gối cũng như hoạt động đi lại nói chung của con người. Vì vậy bài viết này sẽ giới thiệu những thông tin cần thiết nhất từ nguyên nhân, triệu chứng cho đến cách điều trị viêm khớp gối có dịch.

Nên đọc: 

>> Viêm khớp gối cấp – Bạn đã biết gì về căn bệnh này chưa?

>> Triệu chứng viêm khớp gối không nên bỏ qua

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp gối có dịch là gì?

Khớp gối là một khớp vô cùng quan trọng trên cơ thể con người ngoài chức năng vận động giúp con người có thể thực hiện các cử động đi lại, chạy nhảy, đứng ngồi hàng ngày thì khớp gối còn phải chịu trọng lượng của cả cơ thể dồn xuống nhất là khi con người hoạt động.

Bệnh viêm khớp gối có dịch do chấn thương

Chấn thương trong quá trình hoạt động là nguyên nhân gây viêm sưng khớp gối

Do nhiều nguyên nhân mà bệnh viêm khớp đầu gối có thể xảy ra và một trong số ít người bệnh gặp phải tình trạng viêm khớp gối có dịch. Vậy nguyên nhân gây viêm khớp gối tràn dịch, có dịch do đâu?

  • Do bị chấn thương

Chấn thương được xem là nguyên nhân chính dẫn đến các tổn thương trực tiếp tại khớp gối và các mô cơ xung quanh dẫn đến hiện tượng viêm và tràn dịch. Mà hàng ngày con người phải di chuyển rất nhiều thực hiện nhiều hoạt động khác nhau. Khi đó chấn thương hoàn toàn có thể xảy ra. Những chấn thương thường gặp do tai nạn lao động, tai nạn khi tham gia giao thông, chơi thể thao…

Nếu không sớm phát hiện vùng khớp gối bị viêm dễ tạo thành dịch, mũ viêm nhiễm.

  • Bệnh viêm khớp gối có dịch do bị nhiễm khuẩn hoặc bị bệnh lý

Một số bệnh lý xảy ra tại khớp gối như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch hay bệnh gout… đều dẫn đến viêm đau, khi cơ thể bị nhiễm khuẩn sẽ tạo điều kiện khiến khớp gối bị viêm có dịch.

  • Do béo phì, thừa cân

Một yếu tố nữa phải kể đến là nguyên nhân dẫn đến viêm khớp gối có dịch chính là cân nặng. Khi trọng lượng cơ thể quá cao khiến khớp gối vốn chịu áp lực lớn nay tăng lên 3 – 5 lần thậm chí hơn thế nữa không thể kiểm soát nổi. Khớp gối phải gồng lên sau mỗi bước di chuyển từ đó dễ dẫn đến chấn thương rồi viêm và tràn dịch.

2. Triệu chứng bệnh viêm khớp gối có dịch

Với trường hợp viêm khớp đầu gối bình thường người bệnh thường chỉ nhận thấy cơn đau nhức, cứng khớp nhưng nếu bạn bị viêm khớp gối tràn dịch sẽ thấy những biểu hiện sau:

Biểu hiện bệnh viêm khớp gối có dịch

Tình trạng đau nhức khi di chuyển là biểu hiện thường gặp

  • Đau nhức khớp gối

Biểu hiện đau ở người bệnh viêm khớp gối có dịch ban đầu cũng giống như viêm khớp thông thường là đau khó chịu tại đầu gối. Tuy nhiên ở người có dịch viêm lại nặng hơn đó là cảm giác căng tức.

  • Sưng khớp gối

Hiện tượng này rất dễ nhận thấy, khi khớp gối bị viêm sưng to hơn hẳn với bên gối còn lại, khi sờ vào có thể đau hoặc không đau.

  • Sốt

Trường hợp viêm khớp có dịch thường dẫn đến nhiễm khuẩn nếu chăm sóc không tốt, khi đó, người bệnh có thể kèm theo sốt để kéo dài có thể gây biến chứng nguy hiểm như xơ cứng khớp hay dính khớp.

  • Bệnh viêm khớp gối có dịch gây hạn chế vận động

Do dịch khớp tràn ra ngoài dẫn đến sưng đau vì vậy nó gây cản trở lớn cho người bệnh trong quá trình co duỗi, di chuyển. Khớp gối sẽ không được linh hoạt như trước thậm chí còn bị co cứng lại.

Trong trường hợp phát hiện triệu chứng viêm khớp gối trên mà không kiểm soát tốt có thể khiến các mô cơ liên kết xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến teo cơ, tàn phế từ đó mất khả năng lao động ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần người bệnh.

3. Bệnh viêm khớp gối tràn dịch có chữa được không?

Với căn bệnh nào nếu được phát hiện, thăm khám từ sớm đúng thời điểu có thể kiểm soát được lượng dịch trong khớp gối bị viêm kết hợp chăm sóc đúng cách qua chế độ ăn uống và vận động có thể điều trị hiệu quả bệnh viêm khớp gối có dịch.

– Người bệnh nên tuân theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định, sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng.

Chữa bệnh viêm khớp gối có dịch

Tuân theo phác đồ điều trị bệnh viêm khớp gối có dịch từ bác sĩ

– Dành thời gian nghỉ ngơi nhất định, hạn chế di chuyển quá nhiều sẽ khiến dịch khớp tràn ra nhiều hơn gây đau đớn và sưng to hơn.

– Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ vitamin, các thực phẩm có khả năng chống viêm sát khuẩn cao như vitamin C và các dưỡng chất cần thiết khác.

– Tham khảo ý kiến bác sĩ về một số bài tập tốt cho người bị viêm khớp gối từ đó tập luyện tại nhà để tăng hiệu quả trị viêm khớp gối.

4. Các phương pháp điều trị bệnh viêm khớp gối có dịch

Cách chữa cho người bị viêm khớp gối kèm dịch gồm có:

  • Chữa bệnh bằng thuốc đông, tây y

Với thuốc đông y, người bệnh sẽ được trị bệnh với các bài thuốc theo thể bệnh. Đây là phương pháp cho hiệu quả lâu dài, trị bệnh tận gốc.

Với thuốc tây y, thường chỉ giúp trị bệnh mang tính tạm thời,  kiểm soát dịch viêm hiệu quả. Thuốc được dùng kết hợp giữa thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm không steroid…

  • Chữa bệnh viêm khớp gối có dịch bằng phương pháp xâm lấn

Trường hợp dịch viêm tại khớp gối nhiều, bị tràn dịch khiến khớp gối sưng to ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh thì phương pháp xâm lấn bằng cách chọc hút dịch viêm kết hợp dùng thuốc kháng sinh sẽ được bác sĩ chỉ định.

Với những thông tin trên chắc hẳn mọi người đã biết về bệnh viêm khớp gối có dịch, nguyên nhân và triệu chứng của nó. Từ đó sớm điều trị và phòng tránh ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

BẠN CÓ BIẾT:

Điều trị viêm khớp gối bằng các phương pháp hiệu quả nhất

Điểm danh những loại thuốc trị viêm khớp gối được người bệnh tin dùng

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo