Triệu chứng viêm khớp gối nên phát hiện sớm nếu không muốn tàn phế suốt đời

Triệu chứng viêm khớp gối rất dễ nhận biết, điển hình là đau, viêm sưng tại khớp gối. Nếu nhận biết sớm dấu hiệu viêm khớp và tiến hành điều trị phòng ngừa bệnh sẽ bị đẩy lùi. Vì vậy hãy cùng xem thông tin chi tiết dưới đây để biết biểu hiện viêm khớp gối thế nào.

>> Bệnh viêm khớp gối có dịch nguyên nhân và triệu chứng ít biết 

>> Viêm khớp gối ở trẻ em – Phát hiện sớm tránh tàn phế

5 triệu chứng viêm khớp gối cần nhận biết ngay

Đối với những khớp gối bình thường sẽ không thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh viêm khớp gối, các bộ phận đều lành lặn bình thường. Tuy nhiên, ngay khi gặp tổn thương khớp gối sẽ rất dễ mắc bệnh và từ đó xuất hiện các dấu hiệu viêm khớp gối phổ biến sau đây:

1/ Các cơn đau là triệu chứng viêm khớp gối

Trong giai đoạn viêm khớp gối cấp tính các triệu chứng điển hình nhất là đau nhức. Ban đầu những cơn đau tiến triển chậm, âm thầm, đôi khi bất ngờ xuất hiện rồi biến mất. Chủ yếu đau khi bạn hoạt động, đi lại, chơi thể thao, sau khi nghỉ ngơi xoa bóp thì cơn đau không còn.

triệu chứng viêm khớp gối gây đau

Triệu chứng đau khớp gối dữ dội khi bị viêm

Tuy nhiên, càng về sau dấu hiệu bệnh viêm khớp gối này càng nặng, tần suất xuất hiện của cơn đau càng nhiều, mức độ đau tăng lên, dai dẳng và âm ỉ không thôi, điều này khiến người bệnh bị hạn chế nhiều hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày.

Triệu chứng viêm khớp gối rõ ràng khi người bệnh chạm vào cũng thấy đau nhói. Đặc biệt cơn đau càng rõ ràng hơn khi ngủ dậy, đi lên đi xuống cầu thang hoặc thời tiết thay đổi chuyển sang lạnh.

2/ Viêm khớp gối gây sưng tấy

Ngoài triệu chứng đau thì vùng da xung quanh khớp đầu gối còn bị sưng, tấy, đỏ ửng lên, khi ấn tay vào có cảm giác đau và hơi ấm ấm. Theo các chuyên gia, tình trạng sưng tấy này xảy ra là do quá trình phát triển của các gai xương gần khớp (osteophytes), hoặc do nhiễm trùng, tràn dịch khớp đầu gối hoặc do tình trạng viêm bao hoạt dịch khớp.

Những triệu chứng viêm khớp gối này xuất hiện không theo chu kỳ cố định nào, thường xuất hiện rất bất thường. Nếu chủ quan không điều trị thì triệu chứng bệnh viêm khớp gối này sẽ trở thành mãn tính và gây ra những hệ quả nghiêm trọng khác.

3/ Cứng khớp

Cứng khớp, đặc biệt là vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy là triệu chứng viêm khớp gối xảy ra ở hầu hết các vị trí bị viêm nhiễm. Lúc này khớp đầu gối của người bệnh luôn có cảm giác co cứng, khó thực hiện các động tác đơn giãn như co, duỗi đầu gối.

4/ Phát ra tiếng kêu

Người bệnh sẽ cảm nhận được phần khớp đầu gối của mình bị khô, khi di chuyển sẽ phát ra tiếng kêu lắc rắc, lạo xạo. Dấu hiệu viêm khớp gối này xảy ra khi phần sụn khớp đã bị viêm nhiễm nặng hoặc chuyển sang thoái hóa, bề mặt sụn dần xù xì, mất đi độ trơn láng vốn có khiến cho các đầu xương cọ xát vào nhau gây đau và phát ra tiếng khi bị viêm khớp gối.

Nhận biết triệu chứng viêm khớp gối

 Triệu chứng viêm khớp gối biểu hiện rõ ràng khi người bệnh leo cầu thang sẽ phát tiếng kêu

5/ Biến dạng đầu gối

Do bị tổn thương quá nhiều, thêm vào đó là việc người bệnh sợ đau nên hạn chế vận động càng khiến cho các cơ bắp xung quanh phần đầu gối không được hoạt động thường xuyên, dần trở nên yếu. Khi di chuyển người bệnh cảm thấy khớp gối lỏng lẻo, đi lại không vững.

Trường hợp nặng sẽ khiến cơ bị teo. Lúc này đầu gối người bệnh sẽ bị biến dạng và cong vào phía trong, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến bại liệt.

Ngay khi phát hiện các triệu chứng viêm khớp gối kể trên nếu người bệnh chủ quan không thăm khám hoặc không có điều kiện chữa trị thì bệnh sẽ gây ra nhiều nguy cơ khá nguy hiểm.

Thực tế, bệnh viêm khớp gối có khả năng không thể chữa khỏi hoàn toàn, những phương pháp điều trị chỉ có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng bệnh cũng như giảm khả năng bệnh có thể tái phát trở lại. Tuy nhiên, càng để lâu bệnh càng trầm trọng dần theo thời gian, không điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng làm teo chân, bại liệt, thậm chí ảnh hưởng đến tim mạch.

Những thông tin quan trọng về các triệu chứng bệnh viêm khớp gối

Bên cạnh các triệu chứng lân sàng được nhận biết bởi người bệnh thì có một số thông tin khác người bệnh cũng nên nắm được đó là:

  • Các dạng viêm khác nhau gây ra các triệu chứng viêm khớp gối khác nhau

Tuỳ vào tình trạng gây viêm khớp gối và các mô cơ liên quan sẽ có biểu hiện khác nhau cụ thể là:

– Viêm bao hoạt dịch khớp gối: Đó là bao hoạt dịch nằm bên trong bao khớp, nó có nhiều sợi xơ mềm. Nhiệm vụ chính của bao hoạt dịch là tiết dịch bôi trơn và nuôi dưỡng sụn khớp. Khi tình trạng viêm nhiễm xảy ra triệu chứng viêm khớp gối xảy ra gồm các biểu hiện thường xuyên bị đau nhức khó chịu, thậm chí là co cứng khớp gối.

– Viêm nhiễm gân bánh chè: Đôi chân có thể hoạt động một cách linh hoạt là nhờ gân bánh chè. Nhưng chính sự đa năng này đã khiến xương bánh chè dễ gặp tác động và bị viêm nhiễm, gây ảnh hưởng đến dây chằng nối giữa xương bánh chè và xương ống quyển, gây đau nhức khớp gối.

triệu chứng viêm khớp gối khác nhau theo thể bệnh

Triệu chứng viêm khớp gối xảy ra do tình trạng viêm gân bánh chè khớp gối

– Viêm thấp khớp gối: Viêm thấp khớp là bệnh viêm do miễn dịch, nó ảnh hưởng đến các dây chằng, cơ, gân bao quanh khớp, khiến chúng bị tẩy đỏ, xưng, viêm nhiễm. Khi mắc bệnh người bệnh có thể bị sốt coao, tụt cân, thiếu máu, cơ thể suy nhược,…

– Viêm Gout: Bệnh gout có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm ở tất cả các khớp, trong đó có cả viêm khớp gối. Khi bị bệnh gout các axit uric sẽ nằm tổn lại trong khớp xương, gây ra viêm nhiễm.

– Viêm khớp gối nhiễm khuẩn: Đây là một trong những dạng khác của bệnh viêm khớp gối, bệnh sinh ra do sự nhiễm khuẩn. Khi bị viêm khớp gối nhiễm khuẩn người bệnh thường có các cơn sốt cao đi kèm.

  • Một số yếu tố làm tăng triệu chứng viêm khớp gối

Có khá nhiều yếu tố có khả năng làm gia tăng các triệu chứng bệnh viêm khớp gối. Có thể kể đến đó là giới tính, tuổi già, tình trạng thừa cân, béo phì, gặp một số vấn đề về cơ bắp (chân dài chân ngắn, đầu gối thẳng, lòng bàn chân phẳng,…), chấn thương trong sinh hoạt hằng ngày hoặc chơi thể thao,…

Ngoài ra, các tư thế xấu cũng khiến bạn gia tăng triệu chứng viêm khớp gối, ví dụ như thường xuyên ngồi xổm tạo quá nhiều áp lực lên khớp đầu gối. Người hoạt động, đi lại quá nhiều, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Người thường xuyên căng thẳng, stress cũng dễ mắc phải bệnh viêm khớp gối.

  • Các cách cắt giảm triệu chứng viêm khớp gối tại nhà

Để giảm thiểu tình trạng tiến triển nhanh của các triệu chứng bệnh viêm khớp gối, các bạn cần:

– Khi xuất hiện các cơn đau thì phải ngừng hoạt động, nghỉ ngơi một thời gian ngắn cho đến khi cơn đau qua đi.

– Có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh trực tiếp vào đầu gối để cơn đau biến mất.

Cách giảm triệu chứng viêm khớp gối

Chườm lạnh giảm triệu chứng viêm khớp gối

– Khi nằm thì nên sủ dụng vật hỗ trợ, kê dưới chân nhằm giúp chân được kê cao, giúp các mạch máu được thư giãn, tránh dồn nén và gây bầm tím.

– Nếu trong trường hợp triệu chứng viêm khớp gối biến chuyển nặng mà người bệnh cần di chuyển thì buộc phải sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như gậy chống, băng nẹp đầu gối,…

Sau khi thử các biện pháp này mà không đỡ thì người bệnh nên kịp thời thăm khám tại các cơ sở uy tín, nghe hướng dẫn và lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa. Việc sớm nhận biết các triệu chứng viêm khớp gối ở giai đoạn cấp tính sẽ góp phàn giúp người bệnh được điều trị một cách nhanh chóng và thích hợp hơn, ngăn ngừa khả năng bệnh biến chuyển thành mãn tính.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Điều trị viêm khớp gối bằng các phương pháp hiệu quả nhất

Chữa viêm khớp gối ở đâu – Danh sách 6 bệnh viện nổi tiếng

Hoàng Nguyên (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo