Viêm khớp gối cấp tính – Nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp điều trị

Viêm khớp gối cấp tính có thể xảy ra ở cả người già và người trẻ nhưng hiểu biết của người trẻ về căn bệnh này không nhiều khiến nguy cơ mắc bệnh ngày càng tăng. Vì vậy tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách khắc phục sẽ giúp mọi người chủ động hơn.

Nên đọc: 

>> Bệnh viêm khớp gối có dịch nguyên nhân và triệu chứng ít biết 

>> Viêm khớp gối ở trẻ em – triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh viêm khớp gối cấp là gì? Đây là tình trạng khớp gối bị viêm và chuyển sang cấp tính. Giai đoạn này nếu không nhận biết và điều trị kịp sẽ khiến bệnh chuyển sang mãn tính vô cùng khó chữa.

1. Nhận biết dấu hiệu viêm khớp gối cấp

Việc nhận biết triệu chứng viêm khớp gối không hề khó, người bệnh chỉ cần để ý những bất thường tại khớp gối của mình với các biểu hiện chính sau:

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp gối cấp

Tình trạng đau nhức khớp gối cấp khi đang di chuyển

– Các cơn đau nhức khớp gối có thể xảy ra khi người bệnh vận động mạnh và khi ngừng vận động, tiến hành nghỉ ngơi thì cơn đau đó sẽ giảm dần.

– Hiện tượng cứng khớp vào buổi sáng sớm, khi người bệnh ngồi bất động một chỗ cũng có thể bị đau.

– Tình trạng khớp và vùng xung quanh bị sưng đó, cảm giác nóng khi chạm tay vào cũng cảnh báo nguy cơ bị viêm khớp gối cấp tính.

– Khớp gối cử động nhất là khi leo cầu thang có thể nghe thấy tiếng kêu lạo xạo trong khớp phát ra.

– Có cảm giác khớp gối bên bị viêm lỏng hơn và cảm giác đi không vững

– Ngoài ra, người bệnh còn có khả năng bị sốt cao về chiều, trong trường hợp này người bệnh phải vô cùng cẩn trọng vì đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ cao bị viêm khớp gối cấp.

2. Nguyên nhân viêm khớp gối cấp tính?

Các chuyên gia xương khớp chỉ ra rằng, viêm đau khớp gối cấp tính xảy ra do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là những nguyên nhân sau:

  • Do trọng lượng cơ thể

Nguyên nhân đầu tiên khiến bệnh dễ xảy ra và thường gặp nhất chính là thừa cân béo phì. Do trọng lượng cơ thể gây áp lực tì đè lên khớp gối. Thực tế đã chứng minh rằng những người bị béo phì có nguy cơ mắc các bệnh xương khớp hơn từ 3 – 5 lần so với người có cân nặng trung bình. Cân nặng càng lớn thì nguy cơ bị viêm khớp đầu gối cấp càng tăng.

Béo phì là nguyên nhân gây viêm khớp gối cấp

Thừa cân là yếu tố thúc đẩy bệnh viêm khớp gối cấp xảy ra

  • Chấn thương

Những va chạm, chấn thương diễn ra trong cuộc sống hàng ngày dễ dàng gặp phải và gần như không ai có thể dự đoán trước được. Khi đó nó gây ra những tổn thương dù nặng hay nhẹ cũng có thể dẫn đến viêm khớp gối đặc biệt là khi bị tổn thương mà không chăm sóc, tiếp tục vận động nhanh và mạnh.
  • Bệnh thấp khớp hay thoái hóa khớp

Bên cạnh nguyên nhân trên thì một số bệnh lý về xương khớp cũng khiến căn bệnh viêm khớp gối cấp tăng. Khi đó, khớp bị bào mòn, kết hợp với lượng dịch khớp ít gai xương khiến quá trình di chuyển khó khăn, những va chạm, cọ xát đó vừa gây đau lại vừa gây viêm.
  • Bệnh gout

Bệnh gout cũng được xếp vào nguyên nhân gây viêm khớp gối cấp. Việc dư thừa nồng độ acid uric trong máu và cơ thể có thể khiến sự lắng đọng tại khớp diễn ra. Những người trung tuổi thường xuyên nhậu nhẹt, ăn uống thiếu khoa học, sử dụng chất kích thích dễ mắc căn bệnh này và viêm khớp gối.

3. Điều trị viêm khớp gối cấp tính thế nào?

Cũng như viêm khớp gối, khi bị viêm khớp gối cấp, người bệnh cần phải thực hiện theo những điều sau:

  • Giảm đau tại chỗ

Mẹo giảm viêm khớp gối cấp

Dùng khăn chườm là cách giúp giảm đau tạm thời cho người bệnh viêm khớp gối

Đây là việc làm đầu tiên giúp người bệnh cắt cơn đau từ đó tiến đến những bước tiếp theo. Rất đơn giản, người bệnh chỉ cần chườm lạnh hay chườm nóng bằng túi hay khăn cũng sẽ giảm đau rất tốt.

  • Đi khám và chữa viêm khớp gối cấp

Đây là việc làm vô cùng cần thiết, việc bắt buộc người bệnh phải làm nếu muốn cải thiện và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Việc áp dụng theo phương pháp điều trị nào còn tùy vào trao đổi của người bệnh và bác sĩ. Các phương pháp điều trị được áp dụng cho bệnh nhân viêm khớp gối cấp tính là:

# Điều trị bằng thuốc tây y

Do triệu chứng bệnh có thể xảy ra bất cứ khi nào nên người bệnh phải chủ động điều trị. Thuốc tây y thường dùng cho người bệnh giai đoạn này gồm có thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không steroid, thuốc kháng sinh, giãn cơ…

# Vật lý trị liệu trị viêm khớp gối cấp

Đây cũng là giải pháp được chỉ định cho người bệnh viêm khớp gối. Các kỹ thuật như nhiệt trị liệu, dùng sóng ngắn, chiếu tia laser, bài tập trị liệu… là những phương pháp được áp dụng trong vật lý trị liệu.

# Điều trị bằng đồng y

Phương pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả với các bài thuốc gia truyền đặc trị bệnh. Mỗi nhà thuốc, bệnh viện, trung tâm y học cổ truyền, đông y lại có các bài thuốc bí truyền nhưng đặc điểm trung đều đi sâu vào điều trị nguồn gốc căn nguyên của bệnh. Tuỳ vào thể trạng mỗi người mà có bài thuốc điều trị viêm khớp gối cấp tính phù hợp.

  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng

Để điều trị bệnh hiệu quả, ít tái phát thì ngoài các biện pháp giảm đau trên, người bệnh cần có những thay đổi sống lành mạnh, khoa học hơn.

– Hạn chế đi giày cao gót; có tư thế đi, đứng, ngồi đúng tư thế.

– Hạn chế mang vác nặng và các công việc đòi hỏi cử động nhiều tại khớp gối khi đang bị viêm khớp gối cấp.

– Tập vật lý trị liệu hay các bài tập tăng cường sự dẻo dai phục hồi sụn khớp, tốt nhất nhờ sự tư vấn của bác sĩ.

– Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho quá trình phục hồi khớp cũng như tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Với các thông tin về viêm khớp gối cấp tính nêu trên hi vọng mọi người đã hiểu hơn về căn bệnh viêm khớp gối cấp cũng như biết cách xử lý khi bệnh xảy ra với mình. Hãy chủ động trong điều trị để kiểm soát bệnh tốt nhất tránh để bệnh mãn tính, biến chứng.

TÌM HIỂU THÊM:

Điều trị viêm khớp gối bằng các phương pháp hiệu quả nhất

Chữa viêm khớp gối bằng thuốc Nam “vừa đắp, vừa uống” lo gì không khỏi!

 

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo