Phòng ngừa viêm khớp gối đơn giản hơn bao giờ hết chỉ bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày

Phòng ngừa viêm khớp gối chính là cách hiệu quả nhất giúp bạn không phải khổ sở vì những cơn đau nhức ngày đêm. Ngoài những lời khuyên phòng ngừa bệnh xương khớp thường thấy thì bạn cũng có thể dễ dàng phòng ngừa bệnh bằng một số động tác đơn giản có thể vận dụng thường xuyên vào cuộc sống hằng ngày.

Nên đọc:

>> Viêm khớp gối nên ăn gì và những lời khuyên của chuyên gia

>> Triệu chứng viêm khớp gối không nên bỏ qua

Bệnh viêm khớp gối đang được xem là một trong những vấn nạn khiến con người bị cản trở nhiều hoạt động hằng ngày. Vậy tại sao chúng ta không nhanh chóng đi trước, tìm cách phòng ngừa viêm khớp gối hơn là chờ đến khi mắc bệnh rồi mới cuống cuồng tìm cách điều trị.

Vậy đâu mới thực sự là hướng phòng bệnh viêm khớp gối hiệu quả nhất? Chúng ta hãy cùng tham khảo môt số lời khuyên sau đây:

Giải pháp phòng ngừa viêm khớp gối hữu hiệu nhất

Theo lời khuyên của chuyên gia để phòng bệnh viêm khớp gối tốt nhất mọi đối tượng từ già đến trẻ hãy thực hiện những điều sau đây.

Phòng ngừa viêm khớp gối như thế nào

Viêm khớp gối có thể phòng ngừa được nếu có lối sống khoa học, lành mạnh

  • Phòng tránh viêm khớp gối giảm tải sức ép cho khớp

Giải sự chèn ép lên khớp gối bằng cách:

Hạn chế vận động nặng cùng các tư thế ngồi xổm, gập gối trong thời gian dài.

Không ngồi im ở một tư thế quá lâu.

  • Phòng ngừa viêm khớp gối bằng cách duy trì cân nặng ổn định

Nếu bạn đang thừa cân quá nhiều so với cân nặng trung bình hãy tiến hành giảm cân càng sớm càng tốt. Bởi sức ép từ trọng lượng cơ thể không chỉ khiến cho khớp gối mà tất cả các cơ quan, bộ phận trên cơ thể đều bị chèn ép và làm việc quá tải.

  • Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Nguồn dinh dưỡng đa dạng sẽ giúp cơ thể không bị thiếu hụt, sức đề kháng và năng lượng được tăng cường. Điều này giúp kháng lại yếu tố gây bệnh từ đó cơ thể khoẻ mạnh hơn và phòng ngừa viêm khớp gối tốt hơn. Dinh dưỡng cần bổ sung gồm có các nhóm vitamin, khoáng chất như canxi, magie, kali, photpho, đạm…

  • Tập thể dục thể thao

Đây là phương pháp mang lại thay đổi tích cực đối với hệ xương khớp của người bệnh, giúp các khớp chắc khoẻ hơn từ đó các bệnh về xương khớp, viêm khớp gối không có cơ hội hình thành.

phòng ngừa viêm khớp gối bằng cách đi bộ

Đi bộ mỗi ngày để phòng ngừa viêm khớp gối

  • Tiến hành thăm khám sức khoẻ định kỳ

Đây là cách để giúp mọi người phát hiện cơ thể có khoẻ mạnh hay gặp vấn đề gì không. Vì thế đi khám cũng là cách để mọi người nhận biết sớm và phòng bệnh viêm khớp gối hiệu quả.

Phòng ngừa viêm khớp gối thông qua 6 cách vận động đơn giản

Trong số những phương pháp phòng ngừa trên, tập luyện được xem là giải pháp hữu hiệu nhất. Bởi các hình thức tập luyện, môn thể thao tác động trực tiếp, giúp các cơ, khớp, mô xung quanh ổn định, hoạt động dẻo dai.

1. Tăng cường đi bộ chậm

Mỗi ngày nên có một khoảng thời gian vừa phải để đi bộ chậm, động tác này vô cùng có ích đối với khớp gối, giúp phòng ngừa viêm khớp gối hiệu quả.

Để bắt đầu các bạn nên đi bộ chậm rãi, thả lỏng cơ đùi, hạn chế kích thích bề mặt xương khớp gối để không làm gia tăng những tổn thương không đáng có.

Tốc độ phù hợp là trong khoảng 60 bước/ phút, hằng ngày đi bộ chậm khoảng từ 20 đến 30 phút. Càng về sau thì thời gian luyện tập càng tăng lên.

2. Phương pháp chạy chậm

Ngoài đi bộ chậm thì các bạn cũng nên tập chạy chậm để tăng tính đàn hồi cho khớp gối, giúp khớp gối không bị tổn thương từ các bộ phận bên trong. Đối với phương pháp này các bạn chỉ nên tiếp đất bằng nửa bàn chân trước để giảm dần các chấn động lên đùi, hạn chế và phòng ngừa viêm khớp gối.

Sau khi kết thúc thời gian chạy, các bạn không nên đột ngột dừng lại mà cần giảm dần tốc độ, chạy chậm rãi hoặc chỉ cần đi thêm một vài bước nữa để cơ thể dần ổn định trở lại.

3. Có thể đi xe đạp

Đi xe đạp cũng vô cùng thích hợp, đặc biệt là phòng ngừa viêm khớp gối cấp. Hằng ngày các bạn có thể bỏ ra khoảng 30 – 40 phút đạp xe đạp, cố gắng đạp thong thả, không nên quá mạnh, quá gấp gáp.

phòng ngừa viêm khớp gối đúng cách

Nâng và giữ đùi trong khoảng 10 phút để tăng cường độ dẻo dai phòng bệnh viêm khớp gối

4. Áp dụng tư thế trên lưng ngựa

Đối với tư thế trên lưng ngựa các bạn cần gập cong đầu gối một góc khoảng 30 độ, quỳ nhẹ trên đất, hai tay chống hai bên, giữ nguyên tư thế này trong khoảng vài phút, sau đó thả lỏng cơ thể. Khi đã quen thuộc thì các bạn có thể tăng thời gian thực hiện tư thế này. Thông thường mỗi lần áp dụng khoảng 10 phút, thời điểm tốt nhất là thực hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp khớp gối chắc khoẻ hơn.

5. Nâng đùi

Nâng đùi là một trong những cách phòng ngừa viêm khớp gối tác động lên cơ bắp phần đùi, một trong những bộ phận quan trọng. Đối với thao tác này các bạn nâng đùi lên một góc 15 độ, giữ nguyên khoảng 1 đến 3 phút. Càng về sau càng tăng thời lượng lên, giữ tư thế khoảng 10 – 15 phút.

6. Tư thế quỳ thẳng đứng

Có thể thực hiện tư thế này vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy. Rất đơn giản bạn chỉ cần quỳ gối trên giường, giữ thẳng lưng, cánh tay ngả ra sau để có thể tiếp xúc vào chân sau, càng tiếp xúc nhiều càng tốt.

Trên đây là các cách giúp bạn phòng ngừa viêm khớp gối một cách hiệu quả nhất. Hãy ghi nhớ và lên lịch thực hiện để vừa phòng bệnh vừa tăng cường sức khoẻ bản thân giúp cuộc sống và công việc hoàn thành tốt hơn.

Xem thêm: 

Chữa viêm khớp gối ở đâu – Danh sách 6 bệnh viện nổi tiếng

Viêm khớp gối có đi bộ có được không? Hướng dẫn cách đi bộ đúng nhất cho người bệnh

Hoàng Nguyên

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo