Những thông tin về bệnh gai cột sống bẩm sinh và cách điều trị hiệu quả nhất

Bệnh gai cột sống bẩm sinh là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Bệnh có thể gây cong vẹo cột sống, ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác tùy vào dây thần kinh bị chèn ép. Vì vậy nên sớm nhận biết các triệu chứng bệnh gai đôi cột sống bẩm sinh và chữa trị càng sớm càng tốt.

      Nên đọc: 

>> Tổng hợp những nguyên nhân gai đôi cột sống phổ biến nhất

>> Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không tại từng vị trí mọc gai?

1. Bệnh gai cột sống bẩm sinh là thế nào?

Bệnh gai cột sống hay gai đôi cột sống bẩm sinh là một loại dị tật xuất hiện trong thời gian thai kỳ. Gai cột sống bẩm sinh chỉ tất cả những khe hở trên cột sống khi nhìn hình chụp X-quang. Nguyên nhân của dị tật này là do ống thần kinh ở bào thai và phần xương sống phía trên phần dây sống không được đóng lại hết. Dị tật này hầu hết được phát hiện ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên cũng có trường hợp đến khi trưởng thành mới phát hiện được.

Nhận biết bệnh gai cột sống bẩm sinh

Gai cột sống bẩm sinh hầu hết được phát hiện ở trẻ sơ sinh

Bệnh gai cột sống bẩm sinh được chia làm 3 loại: Gai cột sống ẩn, gai có nang và thoát vị màng não.

Gai cột sống bẩm sinh có thể dẫn tới những biến chứng đặc biệt nguy hiểm là thoát vị màng não, thoát vị tủy gây ra những rối loạn thần kinh.

Ví trí gai xương thường mọc đó là vùng cột sống thắt lưng và xương cùng. Bởi vậy sẽ ảnh hưởng đến mọi cử động của người bệnh nhất là khi thực hiện các động tác cúi xuống.

Thống kê trên thế giới cũng chỉ ra, cứ 1000 trẻ được sinh ra thì có từ 1 – 2 trẻ mắc bệnh gai cột sống bẩm sinh. Do đó mọi người cẩn phải thận trọng với căn bệnh này, sớm phát hiện và chữa trị để tránh hậu quả lâu dài về sau.

2. Nhận biết triệu chứng của bệnh gai cột sống bẩm sinh

Đối với bệnh gai đôi cột sống bẩm sinh, người bệnh phải sống chung với bệnh từ nhỏ nhưng không phải ai cũng cảm nhận được. Có người gặp phải các triệu chứng đau nhức do gai gây ra từ nhỏ nhưng cũng rất nhiều người khi trưởng thành rồi mới phát tác các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một vài triệu chứng người bệnh gai cột sống bẩm sinh để nhận biết:

– Người bệnh sẽ cảm thấy đau ở tay, chân, bắp tay, chân mỏi mệt nếu gai cột sống chèn ép dây thần kinh.

Bệnh gai cột sống bẩm sinh gây cong vẹo cột sống ở trẻ

Biểu hiện bệnh gai cột sống, gai đôi cột sống bẩm sinh

– Thường xuyên cảm thấy những cơn đau ở vùng cổ, vùng thắt lưng. Càng hoạt động mạnh, cơn đau càng thường xuyên, liên tục, gây khó khăn cho vận động.

– Dễ bị rối loạn tiểu tiện trong trường hợp ống tủy bị thu hẹp lại.

– Bị cong vẹo cột sống…

3. Điều trị gai cột sống bẩm sinh như thế nào là đúng cách?

Bệnh gai cột sống bẩm sinh gây ra hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu như không có cách điều trị bệnh phù hợp và đúng thời điểm. Dưới đây là những phương pháp thường được áp dụng để loại bỏ bệnh gai cột sống bẩm sinh:

  • Dùng thuốc điều trị gai cột sống bẩm sinh

Vậy bệnh gai cột sống có chữa được không nếu chỉ sử dụng thuốc? Người bệnh được tư vấn sử dụng nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm để hỗ trợ giảm đau do sự chèn ép của gai lên các bộ phận của cơ thể. Dưới tác dụng của thuốc, các triệu chứng bệnh sẽ được ngăn ngừa, hạn chế sự phát triển của gai xương.

  • Phương pháp vật lý trị liệu cho người bệnh gai cột sống bẩm sinh

Ngày nay, việc sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu vào hỗ trợ điều trị gai cột sống bẩm sinh là rất phổ biến. Bệnh nhân được châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp để giảm đau, giãn các cơ cạnh cột sống. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần tăng cường luyện tập một số bài tập nhẹ nhàng ở vùng cơ lưng để tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp nói chung.

Vật lý trị liệu chữa gai cột sống bẩm sinh

Bác sĩ thăm khám, nắn chỉnh trị bệnh gai cột sống bẩm sinh

  • Phẫu thuật chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

Đây là phương pháp mổ để cắt gai nhưng không nên tiến hành nếu như không bị những chèn ép, thương tổn quá nặng do gai cột sống bẩm sinh gây ra. Đây là một phương pháp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, để phòng ngừa bệnh gai cột sống bẩm sinh cho thai nhi, phụ nữ trong giai đoạn mang thai nên đi khám định kỳ cũng như bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh nhất.

Bên cạnh những cách chữa gai cột sống bẩm sinh trên, tiến hành châm cứu, tập luyện yoga, các bài tập môn thể thao tốt cho người bệnh đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý… cũng hỗ trợ điều trị rất tốt. Bởi vậy để bệnh gai cột sống bẩm sinh không phát triển kích thước và biến chứng người bệnh cần áp dụng các phương pháp điều trị bệnh khoa khọc.

Bệnh gai cột sống bẩm sinh tuy không ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh nhưng lại làm suy giảm nhiều khả năng vận động cũng như chất lượng của cuộc sống một cách đáng kể. Hy vọng sau bài viết này, chúng ta đã có một cách nhìn khái quát nhưng đầy đủ về căn bệnh bẩm sinh này.

Có thể bạn muốn đọc: 

3 cách trị gai đôi cột sống được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Cách trị gai cột sống tại nhà đem lại nhiều lợi ích

Hồng Nhung (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo