Bệnh gai cột sống có chữa được không?

Gai cột sống là bệnh lý về xương làm phiền cuộc sống của không ít người, muốn biết gai cột sống có chữa được không thì cần tìm hiểu nguyên lý của bệnh, nguyên nhân gây bệnh và các phương pháp điều trị cụ thể.

1. Bị gai cột sống có chữa được không phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

gai cột sống có chữa được không gai xương

Nhiều người bệnh thắc mắc không biết bệnh gai cột sống có chữa được không

Trước khi đi sâu trả lời câu hỏi bệnh gai cột sống có chữa được không thì chúng ta cần biết rõ một số thông tin về bệnh. Cụ thể, bệnh gai đôi cột sống bản chất là sự phát triển thừa của xương trên thân cột sống hoặc dây chằng quanh khớp, đĩa sụn.

Phần phát triển thừa ra này chạm vào các dây thần kinh dẫn tới hiện tượng đau nhức kéo dài. Vùng đau bắt đầu từ cổ lan qua vai, xuống cánh tay với người mắc bệnh gai cột sống cổ; vùng đau từ thắt lưng lan xuống hông, chân với người mắc bệnh gai đốt sống thắt lưng.

Muốn biết bệnh gai cột sống có chữa được khôngthì cần phải nắm vững nguyên nhân dẫn tới bệnh, vì tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà có thể xác định bệnh chữa khỏi hoàn toàn được hay không. Hiện nay, có 4 nguyên nhân chính dẫn tới gai cột sống như sau:

  • Viêm khớp cột sống mãn tính

Người mắc bệnh viêm khớp cột sống có phần cột sống yếu, thoái hóa và rất dễ bị vôi hóa dẫn tới sự xuất hiện của các gai xương thừa ở vùng khớp. Trong trường hợp này khi chữa được bệnh thì các gai xương cũng sẽ dần bị tiêu biến.

  • Chấn thương sau tai nạn

Cột sống bị tác động mạnh khi tai nạn, va chạm, chơi thể thao, lao động nặng nhọc khiến chúng nhanh chóng bị thoái hóa, lỏng lẻo, dẫn tới viêm sưng và gai cột sống. Với trường hợp này gai cột sống có thể chữa được không phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng hồi phục chấn thương của cơ thể.

  • Lắng đọng canxi trên dây chằng

Hiện tượng canxi thừa tích tụ trên dây chằng sẽ dần hình thành phần xương thừa và tạo thành bệnh gai cột sống. Tuy nhiên, điều này không phải là kết quả của việc cơ thể thừa canxi mà chủ yếu do rối loạn chuyển hóa.

Thông thường, cơ thể cần 800 – 1000mg canxi/ ngày nhưng chúng ta chỉ có thể đáp ứng khoảng 400 – 500mg/ngày thông qua đường ăn uống nên rất ít trường hợp cơ thể thừa canxi.

>> Không thể bỏ qua: Bệnh gai cột sống nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

  • Lão hóa

Người cao tuổi có hệ thống xương khớp lỏng lẻo, già hóa nên hiện tượng vôi hóa rất dễ diễn ra, đây cũng là đối tượng thường xuyên thiếu canxi, rối loạn hệ thống chuyển hóa canxi nên nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân phụ khác như di truyền, dinh dưỡng, chế độ làm việc,… cũng có ảnh hưởng nhiều tới cột sống, dẫn tới tình trạng gai cột sống.

Bị gai cột sống do các nguyên nhân trên đa phần đều chữa khỏi được, tùy thuộc vào nguyên nhân chính và mức độ bệnh, cơ thể của người bệnh thì bệnh tình chuyển biến nhiều hay ít. Có trường hợp chữa khỏi hoàn toàn, cũng có trường hợp giảm nhẹ, còn phải xem xét những cách chữa gai đôi cột sống nào được áp dụng.

2. Các phương pháp chữa gai cột sống

gai cột sống có chữa được không thuốc

Khi bệnh nặng các phương pháp điều trị chỉ giúp cải thiện, kìm hãm sự phát triển của gai xương

Hiện nay, có hai phương pháp chính để điều trị bệnh gai cột sống: Sử dụng Tây y và sử dụng Đông y.

– Tây y chủ yếu tập trung vào việc bổ sung canxi qua đường uống, dùng các loại thuốc chữa gai cột sống có chứa thành phần giảm đau, giãn cơ, chống viêm sưng, như paracetamol hay celecoxib,…. Trường hợp nặng hơn sẽ phẫu thuật cắt bỏ phần gai, vôi hóa.

– Đông y lấy việc cường gân bổ cốt, trị trong phòng ngoài bằng các loại thuốc uống và thuốc đắp. Các vị thuốc Nam, các bài thuốc dân gian được lưu truyền rộng rãi cũng có tác dụng điều trị bệnh gai cột sống một cách đáng kể. Ngoài ra còn kết hợp xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt,…

Dù lựa  chọn phương pháp trị bệnh nào thì cũng đều có ưu điểm và khuyết điểm, bệnh gai cột sống có chữa khỏi được không đều không thể dám chắc, càng không có căn cứ để xác định phương pháp nào tốt hơn mà chỉ có phương pháp phù hợp hơn.

Với những thông tin ở trên, hi vọng rằng bạn đọc đã tự trả lời được câu hỏi gai cột sống có chữa được không. Những kiến thức hữu ích đó sẽ là hành trang trên con đường phòng chống bệnh xương khớp, bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

Đọc ngay: Khám gai cột sống ở bệnh viện nào Hà Nội uy tín

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo