Bệnh gai đôi cột sống l5 – Những ảnh hưởng nghiêm trọng không thể coi thường

Gai đôi cột sống l5 là một trong ba dạng gai đôi cột sống thường gặp nhất hiện nay, bên cạnh gai đôi cột sống s1 và s2, bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Vậy những tác hại nào bệnh có thể gây ra và cách ngăn ngừa bệnh ra sao sẽ là vấn đề được giải đáp trong bài viết hôm nay.

1. Bệnh gai đôi cột sống l5 và những nguy hiểm tiềm tàng

Để hiểu rõ về những biến chứng của bệnh gai đôi cột sống l5 thì trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bệnh lý và cơ chế tác động lên cơ thể người bệnh.

  • Giải thích về bệnh gai đôi cột sống l5

Gai đôi cột sống L5 được kết luận là 1 dị tật bẩm sinh do sự phát triển bất thường của ống thần kinh trong quá trình bào thai đang hình thành. Ống thần kinh và xương sống trên dây thần kinh do một nguyên nhân nào đó không khép hoàn toàn khiến cho phần tủy sống không được che chắn, bảo vệ.

Sở dĩ gai đôi thường xảy ra ở các vị trí thắt lưng (L5) và cùng thắt lưng (S1) vì đây là nơi 2 mẩu gai khép lại chậm so với phần đốt sống phía trên. Theo thống kê cứ 1.000 trẻ mới sinh thì có từ 1 – 2 trẻ mắc phải gai đôi cột sống, đây là một tỉ lệ khá cao.

gai đôi cột sống l5 là gì

Vị trí gai đôi cột sống l5

Có 3 loại gai đôi cột sống chủ yếu: Gai đôi cột sống thể ẩn, gai đôi có nang và thoát vị màng não. Tùy vào mức độ hở của ống tủy sống ở dị dạng bẩm sinh mà có thể gây ra nguy hiểm từ thoát vị màng tủy ở trẻ nhỏ.

Đối với người trưởng thành, gai đôi cột sống thường biểu hiện ở dạng gai đôi thể ẩn, và thường không có những dấu hiệu bệnh cụ thể nên rất khó phát hiện. Thông thường bệnh chỉ được phát hiện khi xem các kết quả chụp Xquang vùng xương cột sống hay khi xuất hiện các triệu chứng gai cột sống một cách rõ ràng.

Những người thường xuyên phải làm việc nặng, bê vác nhiều sẽ tác động một lực thường xuyên lên thắt lưng, tác động đến các gai đôi này mới gây ra các biến chứng làm phát tác bệnh. Do đó, bệnh thường xuất hiện trong độ tuổi trưởng thành và lao động.

  • Gai đôi cột sống gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

Nếu không kịp thời chữa trị thì các triệu chứng bệnh sẽ ngày càng tiến triển nặng hơn, từ đó gây ra các biến chứng nguy hiểm dưới đây:

– Tác hại đầu tiên và hiển nhiên nhất mà người bệnh gặp phải là những cơn đau vùng thắt lưng. Vị trí l5 có thể gây ra các cơn đau nặng nhất trong 3 loại bởi đây là vùng chịu lực nhiều và là trụ đỡ cho các động tác xoay, nghiêng, ngửa người theo nhiều hướng linh hoạt. Do vậy, các cơn đau có thể dữ dội và lan ra vùng lưng, vùng xương cùng.

– Gai đôi cột sống thắt lưng có thể gây biến dạng hoặc mất đường cong sinh lý một phần khi bệnh ở thể nhẹ và nghiêm trọng hơn theo tình trạng bệnh.

– Gây chèn ép lên rễ thần kinh tại vùng đốt sống l5 và có thể dẫn đến các bệnh về rễ thần kinh như đau dây thần kinh hông to, thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa cột sống khiến bệnh nhân gặp phải các rối loạn trong chức năng vận động, phản xạ, cản trở các sinh hoạt thường ngày, làm suy yếu, thậm chí mất khả năng lao động.

– Các biến chứng bệnh tại rễ thần kinh l5 này nếu không có các biện pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến những tác hại nguy hiểm như suy yếu các cơ dép khiến bệnh nhân không gấp bàn chân và có thể mất phản xạ phần gân gót.

2. Tổng hợp các phương pháp chữa bệnh hiệu quả

Sau đây là những cách trị gai đôi cột sống l5 mà người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà:

  • Tuân thủ một lối sống khoa học và lành mạnh

Một lối sống khoa học lành mạnh mà bạn nên áp dụng khi mắc gai đôi cột sống sẽ bao gồm:

– Uống nhiều nước: Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày và nên phân bổ đều đặn trong ngày chứ không nên chỉ uống khi khát.

– Nói không với thuốc lá, rượu bia, hạn chế các chất kích thích: Các chất kích thích đều có những ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp nói chung và bệnh gai đôi cột sống nói riêng. Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế hoặc từ bỏ dần thói quen nạp các chất kích thích như trà, cà phê, nước ngọt để không tạo cơ hội cho bệnh phát triển.

– Cần dành thời gian ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ: Không nên xem nhẹ việc nghỉ ngơi và có một giắc ngủ tốt bởi sau tất cả cơ thể vẫn cần có thời gian để thư giãn, tái tạo năng lượng và cũng là cách giảm tải áp lực cho cột sống thắt lưng.

– Rèn luyện tư thế đúng đắn: Làm việc và đi lại ở tư thế thẳng lưng và luôn giữ cho tai, vai, hông, đầu gối, mắt cá chân luôn trên một đường thẳng giúp cố định xương cột sống.

>> Click xem thêm: Bệnh gai cột sống không nên ăn gì để tránh ảnh hưởng sức khỏe

gai đôi cột sống l5 điều trị

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với người bị gai đôi cột sống

  • Chế độ dinh dưỡng và cân nặng

Người bị gai cột sống rất cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ giảm các cơn đau và cũng là một cách để kiểm soát cân nặng hiệu quả. Việc dư thừa cân nặng sẽ gây thêm áp lực tới vùng xương sống và các đốt gai. Hãy lưu tâm tới các chú ý sau để chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng điều trị bệnh tốt nhất:

– Bổ sung các loại thực phẩm giàu calci như tôm, cua, cá nhỏ để nguyên xương.

– Sử dụng viên uống bổ sung calci hay thuốc bổ sung hấp thụ calci như magie theo chỉ định của bác sỹ.

– Calci cũng có nhiều trong sữa tươi và các chế phẩm từ sữa như bơ, kem, phô mai, sữa chua. Ngoài ra các nhóm thực phẩm bổ sung calci còn có đậu nành, đậu phụ, các loại rau màu xanh lá đậm như cải xoăn, cải bắp, rau diếp….

– Tăng cường hấp thụ vitamin D giúp hỗ trợ quá trình tái tạo xương sống bằng cách sưởi nắng 15 phút mỗi ngày trước 9h sáng.

  • Tập luyện đều đặn và đúng cách

Tập luyện một cách thường xuyên là yếu tố có tính chất then chốt trong việc điều trị bởi rất nhiều lý do. Đối với vùng lưng và cột sống, việc tập luyện có thể tăng gấp đôi hiệu quả giảm đau và ngăn ngừa sự quay trở lại của bệnh một cách tích cực.

gai đôi cột sống l5 phương pháp

Kết hợp tập luyện và chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Có 2 dạng bài tập cơ bản thường được áp dụng cho bệnh nhân gai cột sống là bài tập co duỗi và các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, đạp xe, bơi lội giúp cho phần xương cột sống được linh hoạt, dẻo dai, tăng độ đàn hồi và giảm thiểu hoàn toàn tình trạng co cứng, hỗ trợ tích cực cho các chức năng vận động của người bệnh.

Áp dụng đầy đủ các phương pháp điều trị bệnh gai đôi cột sống l5 trên đây kết hợp với việc uống thuốc và thăm khám định kỳ theo kê đơn của bác sỹ, chứng bệnh gai đôi cột sống này có thể không còn quá đáng lo ngai như bạn nghĩ nữa. Có rất nhiều trường hợp được ghi nhận có các kết quả khả quan khi thực hiện theo một phương pháp điều trị đúng đắn. Thế nên lời khuyên là bạn nên bắt đầu một chế độ sinh hoạt và luyện tập thật tích cực ngay từ hôm nay!

>> Tham khảo thêm: Bật mí những loại thuốc chữa gai cột sống hiệu quả nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo