Bệnh viêm khớp gối ở người già: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm khớp gối ở người già có mức độ nghiêm trọng hơn so với những đối tượng người bệnh khác. Vì bản thân người già có sức khỏe yếu nên bệnh tình càng tiến triển nhanh hơn. Tìm ra nguyên nhân, dấu hiệu bệnh sớm sẽ giúp quá trình điều trị viêm khớp gối ở người cao tuổi dễ dàng hơn.

Nên đọc: 

>> Bệnh viêm khớp gối có dịch nguyên nhân và triệu chứng ít biết 

>> Hiện tượng viêm khớp gối có thể gặp ở những đối tượng nào?

1. Tìm hiểu những nguyên nhân gây viêm khớp gối ở người già

Viêm đau khớp gối ở người già là một trong những bệnh lý khó tránh khỏi nếu như khi còn trẻ không chăm sóc, bảo dưỡng xương khớp tốt thường xuyên làm việc nặng hay gây những tổn thương cho khớp gối.

Các nguyên nhân dẫn đến viêm khớp gối ở người già được chỉ ra gồm:

  • Bệnh viêm khớp gối ở người già do lão hóa

Về già bị lão hoá là quy luật tự nhiên và khó tránh khỏi với những người có hệ xương khớp yếu, không bổ sung đủ dưỡng chất, lười vận động… Khi đó sụn khớp mòn, không có độ nhờn bôi trơn cọ xát trong quá trình di chuyển dễ gây viêm đau và khó phục hồi.

Thông tin bệnh viêm khớp gối ở người già

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp gối ở người lớn tuổi do lão hoá

  • Va chạm, chấn thương trong sinh hoạt

Bởi hệ xương khớp yếu chỉ cần va chạm nhỏ cũng có thể gây tổn thương nặng bên trong xương khớp. Đó là lý do mà người già dễ bị gãy xương, viêm xương khớp.

  • Viêm khớp gối ở người già do trọng lượng cơ thể

Thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm khớp gối ở người già. Nhiều người cao tuổi bị béo phì điều này khiến khớp gối vốn đã chịu áp lực lớn nay lại gia tăng gấp nhiều lần. Cũng vì vậy mà quá trình viêm đau khớp có thể xảy ra.

  • Do các bệnh lý về xương khớp

Một số bệnh lý mãn tính tại khớp gối như thoái hoá khớp gối, loãng xương, viêm dây chằng, bánh chè, viêm bao hoạt dịch… cũng gây viêm khớp gối ở người cao tuổi.

2. Nhận biết dấu hiệu viêm khớp gối ở người già

Viêm khớp gối ở bất cứ đối tượng nào người trẻ hay người già đều có chung các triệu chứng là đau, sưng đỏ tại khớp, hạn chế vận động… Tuy nhiên ở người già các biểu hiện bệnh thường nghiêm trọng hơn cụ thể:

Viêm khớp gối có biểu hiện đầu tiên dễ nhận biết là bị đau nhức thường xuyên và dữ dội. Đau thường xuất hiện vào buổi tối, buổi sáng. Ngay cả khi đi lại bình thường cũng có thể bị đau đến mức phải khựng lại.

Triệu chứng bệnh viêm khớp gối ở người già

Triệu chứng đau nhức khi mắc bệnh viêm khớp gối ở người già

Biểu hiện sưng đỏ, nóng thấy rõ.

Khớp gối bị cứng đặc biệt vào buổi sáng sớm hay khi thời tiết trở lạnh, mưa ẩm.

Khi di chuyển vừa đau, vừa khó chịu kèm tiếng kêu lắc rắc tại khớp gối khi leo cầu thang, đi lại.

Chỉ đi được một đoạn ngắn sau đó đau nhức không thể di chuyển như bình thường.

Khớp gối bị viêm dễ biến dạng sưng to nếu không có biện pháp điều trị có thể bị tàn phế.

3. Tổng hợp những phương pháp chữa trị bệnh viêm khớp gối ở người già

Bệnh viêm khớp đầu gối ở người lớn tuổi sẽ khiến sức khỏe người bệnh ngày càng suy giảm, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt các phương pháp chữa trị chỉ giúp giảm tần suất xuất hiện viêm đau cho người già và tránh tái phát chứ không thể trị dứt điểm. Bởi thế, hãy chủ động chữa trị để có thể sinh hoạt như bình thường và ít bị bệnh làm phiền hơn.

  • Chữa trị viêm khớp gối ở người già bằng tây y

Bàn về cách chữa bệnh bằng thuốc Tây y ThS. BS Tăng Hà Nam Anh cho biết, việc sử dụng những loại thuốc giảm đau, chống viêm sẽ giúp điều trị nhanh, dứt điểm các triệu chứng bệnh. Nhưng người bệnh cần tuân thủ theo đơn thuốc và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những tác dụng phụ do thuốc mang lại.

Tuy nhiên thuốc tây y chữa viêm khớp gối ở người già thường gây tác dụng phụ bởi vậy người cao tuổi khi dùng thuốc cần phải lưu ý.

  • Chữa bệnh viêm khớp gối ở người già bằng đông y

So với tây y, đông y được khuyến khích sử dụng với người già bởi tính an toàn, ít để lại tác dụng phụ, cho hiệu quả lâu dài. Bên cạnh đó, thuốc đông y còn có tác dụng bồi bổ sức khoẻ, giúp hệ thống xương khớp, hệ miễn dịch tốt hơn.

Cách chữa viêm khớp gối ở người già

Đông y được xem là phương pháp hiệu quả, an toàn nhất cho người cao tuổi

  • Điều trị viêm khớp gối ở người già bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật ít được chỉ định cho người già hơn so với người trẻ bởi hệ xương khớp khó phục hồi hơn. Tuy nhiên trong những trường hợp bắt buộc thì phẫu thuật thay khớp, dùng sóng radio… có thể được chỉ định để loại bỏ phần xương khớp bị tổn thương, viêm nhiễm.

  • Chữa viêm khớp cho người già qua lối sống sinh hoạt

Chữa bệnh viêm khớp gối ở người già qua lối sống sinh hoạt là cách giảm triệu chứng bệnh nhẹ nhàng và tốt cho người già đó chính là thông qua chế độ dinh dưỡng và vận động.

Với chế độ dinh dưỡng cần bổ sung thêm thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3, tăng cường ăn thêm các loại rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C. Có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng bổ sung chondroitin và glucosamin…

Tập luyện thể dục thể thao để giúp hệ xương khớp khoẻ hơn, tăng khả năng phục hồi khớp gối. Các môn thể thao, thể dục được khuyến khích là tập dưỡng sinh, tập yoga với cường độ nhẹ nhàng.

Qua bài viết về bệnh viêm khớp gối ở người già hy vọng mọi người sẽ hiểu rõ thêm về bệnh cũng như tìm được các phương pháp chữa trị bệnh hợp lý nhất. Hãy đi khám và nhậ sự tư vấn của bác sĩ để trị bệnh hiệu quả, an toàn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tham khảo phác đồ điều trị viêm khớp gối phổ biến hiện nay

Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân viêm khớp gối tốt nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo