Bỏ túi ngay kinh nghiệm chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

Bạn có thể mắc bệnh gai đôi cột sống do nhiều nguyên nhân nhưng một trong số đó là do bẩm sinh. Vậy đối với trường hợp này thì cách chữa gai đôi cột sống bẩm sinh như thế nào là hiệu quả nhất?

1. Triệu chứng của gai đôi cột sống bẩm sinh

Để có cách chữa gai đôi cột sống bẩm sinh đúng đắn nhất thì các bạn càn hiểu rõ về bệnh tình. Theo đó, gai đôi cột sống bẩm sinh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh này được hình thành khi còn trong quá trình mang thai ở người phụ nữ.

Vị trí mắc bệnh thường là ở vùng thắt lưng và xương cùng. Người bị gai đôi cột sống bẩm sinh sẽ cảm thấy đau đớn khi vận động nhiều và các cơn đau giảm đi khi được nghỉ ngơi.

Chữa gai đôi cột sống bẩm sinh như thế nào hiệu quả?

Chữa gai đôi cột sống bẩm sinh như thế nào hiệu quả?

Khi bị gai đôi cột sống bẩm sinh có nhiều người sẽ được chung sống hòa bình với bệnh vì không gặp quá nhiều triệu chứng gai đôi cột sống. Nhưng có nhiều người lại phải sống với các triệu chứng đau nhức dai dẳng, khó chịu, nặng hơn cơn đau còn lan ra tứ chi làm hạn chế khả năng vận động, giảm sút chất lượng cuộc sống.

Khi gai phát triển mạnh có thể chèn ép dây thần kinh, làm người bệnh có cảm giác đau ở tay và chân, cơ bắp dần yếu đi. Hoặc ống tủy bị thu hẹp sẽ làm rối loạn đại tiểu tiện.

2. Các cách chữa gai đôi cột sống bẩm sinh phổ biến

Dù là bệnh bẩm sinh nhưng vẫn có thể chữa trị dứt điểm được nếu người bệnh được thăm khám và có phương pháp điều trị gai đôi cột sống bẩm sinh phù hợp, kịp thời.

  • Phương pháp dùng thuốc Tây y để chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

Cách trị gai đôi cột sống bẩm sinh đầu tiên vẫn là sử dụng các loại thuốc Tây y. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau kháng viêm không chứa steroid để giúp cho bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn, mất đi cảm giác đau khó chịu.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp nhất thời và bạn nên hỏi bác sĩ trước khi dùng để được tư vấn liều lượng hợp lý. Mặt khác, bạn không nên sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau vì các loại thuốc này có tác dụng phụ là gây hại cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Bên cạnh việc dùng thuốc giảm đau bạn có thể thay thế bằng một số dụng cụ kẹp để nâng đỡ cột sống, với dụng cụ này sẽ giảm gánh nặng lên cột sống của bạn.

Dùng thuốc giảm đau chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

Dùng thuốc giảm đau chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

  • Điều trị gai đôi cột sống bầm sinh bằng cách luyện tập thể dục thể thao

Nếu mỗi buổi sáng bạn dành 30 phút để đi bộ, buổi chiều dành 1 tiếng để tập gym, hoặc tập những môn khác như yoga, bơi lội … thì chắc chắn rằng bệnh gai cột sống bẩm sinh sẽ thuyên giảm.

Nhưng bạn chú ý tập đúng những bài tập chữa gai cột sống, phù hợp với tình trạng bệnh, cường độ vừa đủ, không nên cố gắng quá sức hoặc tập những môn thể thao quá nặng như nhảy cao, nhảy dây … sẽ làm tổn thương gai cột sống nặng hơn.

  • Ăn uống yếu tố gián tiếp chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

chữa gai đôi cột sống bẩm sinh cá

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

Ăn uống thiếu chất hoặc thừa chất lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng đến xương khớp nhất là với cột sống. Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi, kali, vitamin … để giúp cho xương khớp dẻo dai và tạo đàn hồi cho các cơ, khớp.

Tuy nhiên, cần ăn uống điều độ, tránh ăn quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược. Ngoài ra, việc bạn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh mà còn giúp cho vóc dáng của bạn đẹp hơn.

  • Tránh khiêng quá nặng làm tái phát gai cột sống bẩm sinh

Bên cạnh việc ăn uống điều độ cần tránh khiêng vác quá nặng, bạn cố một tý nhưng sẽ để lại hậu quả dài lâu. Khi đã có tiền sử bệnh, nếu khiêng quá sức sẽ làm cho vùng cột sống gánh thêm một trọng lượng lớn làm tổn thương cái đốt sống ở đây. Vì vậy khiêng vừa sức, nếu được thì nhờ trợ giúp của mọi người xung quanh.

  • Phương pháp phẫu thuật khi gai đội cột sống bẩm sinh phát triển mạnh

Khi việc điều trị bằng thuốc chữa gai cột sống, kết hợp tập luyện và ăn uống không mang lại quá nhiều biến chuyển tích cực thì người bệnh nên suy nghĩ đến việc thay đổi hướng điều trị, từ nội khoa sang ngoại khoa.

Cụ thể là áp dụng phương pháp phẫu thuật xâm lấn. Để thực hiện bạn hãy tìm đến các bệnh viện uy tín để được tư vấn và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gai để tránh chèn ép dây thần kinh, gây thương tổn đến tủy.

Phẩu thuật chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

Phẩu thuật chữa gai đôi cột sống bẩm sinh

Gai cột sống bẩm sinh là căn bệnh đeo dai dẳng, nó không phải là bệnh quá nguy hiểm nhưng nó sẽ làm người bệnh khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy bạn nên có phương pháp chữa gai đôi cột sống bẩm sinh, hạn chế vận động mạnh, ăn uống đủ chất và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Cuối cùng, khám định kỳ tại các bệnh viện uy tín để kiểm tra tình trạng của bệnh gai cột sống bẩm sinh.

ĐỌC NGAY: Chữa bệnh gai cột sống ở đâu Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả?

Xuân Văn (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo